Giáo dục thiếu nhi sống có lý tưởng, biết yêu thương và có trách nhiệm

Cập nhật: 10-07-2023 | 09:30:47

Trong bộ đồng phục công an, các “chiến sĩ nhí” của chương trình “Học làm chiến sĩ công an - Teen năng động học điều hay” lần thứ VII năm 2023 đã tạo nên nhiều sự bất ngờ với các bậc phụ huynh. Với nhiều hoạt động huấn luyện bổ ích, chương trình đã góp phần giáo dục, rèn luyện thế hệ thanh thiếu niên sống có lý tưởng, biết yêu thương và có trách nhiệm hơn...


Các “chiến sĩ nhí” được huấn luyện võ thuật công an và trải nghiệm hành quân dã ngoại tại Khu di tích lịch sử rừng Kiến An

Nhiều kỷ niệm khi kề vai sát cánh

Sau lời hô “Chiến sĩ! Chiến sĩ!” của thầy Thái Kiến Thuận (Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh), Chủ nhiệm lớp huấn luyện, các “chiến sĩ nhí” của học kỳ “Học làm chiến sĩ công an” đã đáp lại thật to “Sẵn sàng! Sẵn sàng!”. Lời đáp ấy ngày càng rõ ràng hơn, dõng dạc hơn đã khẳng định quá trình huấn luyện của chương trình đã thành công tốt đẹp. Bởi các em đã trưởng thành, sẵn sàng vận dụng những điều đã học, đã trải nghiệm vào thực tế cuộc sống, với gia đình và mọi người xung quanh.

Các em đã có 5 ngày làm quen và học tập, sinh hoạt cùng nhau với nhiều nội dung bổ ích, như: Điều lệnh, tăng gia sản xuất, huấn luyện võ thuật công an, an toàn giao thông, trò chơi vận động gắn kết, kỹ năng sơ cấp cứu - trải nghiệm hành quân dã ngoại. Bên cạnh đó, các em còn được trải nghiệm các hoạt động tham quan cảnh sát cơ động, tham quan và trải nghiệm làm chiến sĩ phòng cháy chữa cháy, thực hành kỹ năng thoát hiểm, phòng chống cháy nổ, làm thiệp tặng người thân, viết và nhận thư gia đình…

Chia sẻ với chúng tôi, em Lê Thế Minh (14 tuổi, học sinh trường THCS Phú An, TX.Bến Cát), cho biết lần đầu tiên tham gia chương trình nên em còn bỡ ngỡ với giường tầng, tự ngủ một mình không có cha mẹ bên cạnh nên rất nhớ nhà. Sau 5 ngày cùng sinh hoạt và học tập, Thế Minh thấy rất vui khi quen nhiều bạn mới và cho biết hoạt động thích nhất của mình là tham quan cảnh sát cơ động. Em thấy các chú rất nhanh nhẹn, chỉn chu, chuyên nghiệp, nhất là khi tác nghiệp với chó nghiệp vụ.

Còn với em Hà Nguyễn Trâm Anh (11 tuổi, học sinh trường Tiểu học Ngô Quyền, huyện Dầu Tiếng), thì cơm trong quân đội không ngon như cơm mẹ nấu, không nhiều món như ở nhà, không có món mình thích như mọi ngày nhưng dần dà nhiều bạn đã quen và cũng biết yêu quý tiểu đội trưởng của mình hơn. Trâm Anh cho biết ngày đầu có nhiều bạn chưa quen với nội quy, hay trễ giờ và làm sai nên bị tiểu đội trưởng phạt nhiều đến nỗi tỏ thái độ rất ghét. Nhưng về sau các bạn ấy lại rất quý trọng tiểu đội trưởng khi hiểu ra những lỗi sai của mình và những kỷ luật nghiêm khắc giúp mình trưởng thành hơn.

Trong khi đó, em Nguyễn Hoàng Uyên (12 tuổi, học sinh trường THCS Nguyễn Viết Xuân, TP.Thủ Dầu Một), lại thích nhất là chuyên đề cảm xúc gia đình. Qua chuyên đề này, Hoàng Uyên hiểu được những việc làm và tình cảm cha mẹ dành cho mình đều xuất phát từ sự yêu thương vô bờ bến. Vì thế, em đã tự làm thiệp và viết thư gửi cho cha mẹ để bày tỏ cảm xúc và nói lời cảm ơn cha mẹ. Đây cũng là dịp để các “chiến sĩ nhí” bày tỏ những lời trước giờ chưa từng nói với cha mẹ, như: “Con rất yêu ba mẹ và thực sự rất nhớ nhà”, “Con sẽ cố gắng rèn những kỹ năng trong trại hè để chăm ngoan, giỏi giang hơn, xứng đáng với tình yêu thương của ba mẹ và thầy cô dành cho con”...

Sống yêu thương và có trách nhiệm hơn

Chia tay “đồng đội” trở về với gia đình, các “chiến sĩ nhí” sẽ quay trở lại với quỹ đạo sinh hoạt, lao động, học tập và vui chơi thường ngày. Tuy nhiên, những kỷ niệm trong chương trình đã khơi gợi trong các em để biết gắn bó với nhau hơn trong những ngày cùng ăn, cùng ở, cùng giặt đồ, chia cho nhau từng miếng xà bông, chiếc móc, nhặt đồ khi bị rơi, kỷ niệm của những ngày thao trường…

Trao đổi với chúng tôi về những giá trị tuyệt vời khi cho con gái tham gia chương trình, cha của Hà Nguyễn Trâm Anh tâm sự: “Trong thời đại 4.0 hiện nay, cầm trên tay tấm thiệp và lá thư tay từ con gái trong những ngày trải nghiệm trại hè đã gợi cho cả nhà một cảm xúc thiêng liêng, ấm áp vô cùng. Hy vọng, thư hồi âm của gia đình sẽ giúp con biết yêu thương gia đình nhiều hơn và biết quý trọng những cái mình đang có, để sống có trách nhiệm hơn trong tương lai”.

Theo dõi hành trình của con qua hình ảnh trên trang fanpage của chương trình, chị Mai Thị Mỹ Tiên, mẹ của em Nguyễn Tấn Phát (13 tuổi, học sinh trường THCS Trần Quang Diệu, huyện Phú Giáo), rất xúc động, nhất là trong lá thư tay con cho biết đã nhìn ra những lỗi sai của mình, biết nói cảm ơn mẹ, nhớ mẹ và hẹn gặp lại mẹ vào tối thứ bảy. Hy vọng, những ngày sau con sẽ biết trải lòng hơn, mạnh dạn chia sẻ, tự tin hơn trong các hoạt động giao tiếp.

Theo ông Nguyễn Phan Thái Anh, Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh, các “chiến sĩ nhí” tham gia chương trình lần này được khoác lên mình bộ đồng phục công an nên các em rất ý thức và nghiêm chỉnh chấp hành tốt nội quy. Mong rằng sau khi hoàn thành chương trình, các em sẽ có ý thức bảo vệ bản thân, giúp đỡ những người khó khăn, tự tin hơn khi giao tiếp, ứng xử văn hóa, hình thành nhân cách, quan điểm sống tích cực… Những trải nghiệm thú vị trong chương trình là cơ hội để các em trưởng thành và sẵn sàng vượt qua mọi thử thách.

Chương trình “Học làm chiến sĩ công an - Teen năng động học điều hay” lần thứ VII năm 2023 do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Giám đốc Công an tỉnh và Nhà Thiếu nhi tỉnh phối hợp tổ chức. Với chủ đề “Đi để biết - Trải nghiệm để trưởng thành”, chương trình thu hút 78 học viên tham gia nhiều nội dung huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh và một số địa điểm ngoại khóa, như di tích lịch sử rừng Kiến An, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh, Nhà Thiếu nhi tỉnh.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên