Giao kết hợp đồng dân sự vắng mặt

Cập nhật: 23-11-2015 | 08:58:55

Hỏi: Pháp luật quy định như thế nào về giao kết hợp đồng dân sự (HĐDS) vắng mặt?

NGUYỄN ĐỨC (TP.Thủ Dầu Một)

Trả lời: Giao kết HĐDS được hiểu là việc các bên bày tỏ và thống nhất ý chí với nhau dưới hình thức lời nói, văn bản hoặc hình thức khác theo những nguyên tắc và trình tự nhất định nhằm xác lập quyền và nghĩa vụ dân sự với nhau trong HĐDS.

Ngày nay có rất nhiều HĐDS có yếu tố nước ngoài được giao kết mà các bên không trực tiếp gặp gỡ mà thông qua phương tiện điện thoại, điện tín, fax… để xác lập hợp đồng. Đó được coi là giao kết HĐDS vắng mặt.

Giao kết HĐDS vắng mặt được quy định tại Điều 771 Bộ luật Dân sự như sau: Trong trường hợp giao kết hợp đồng vắng mặt thì việc xác định nơi giao kết hợp đồng phải tuân theo pháp luật của nước nơi cư trú của cá nhân hoặc nơi có trụ sở chính của pháp nhân là bên đề nghị giao kết hợp đồng.

Thời điểm giao kết hợp đồng vắng mặt được xác định theo pháp luật của nước của bên đề nghị giao kết hợp đồng nếu bên này nhận được trả lời chấp nhận của bên được đề nghị giao kết hợp đồng.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên