Giữ vững thành quả chống dịch

Cập nhật: 18-08-2021 | 11:10:42

(BDO) Sau hơn một tháng kể từ ngày huyện Dầu Tiếng phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19 đầu tiên, đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, huyện Dầu Tiếng vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch; giữ vững và từng bước cùng với tỉnh mở rộng “vùng xanh”, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh, trở lại trạng thái bình thường mới.


Test nhanh diện rộng là một trong những phương án huyện Dầu Tiếng áp dụng rất sớm để ngăn dịch lây lan. Trong ảnh: Công nhân Nông trường cao su Long Tân được test nhanh tại vườn cây

Nỗ lực không mệt mỏi

Trong 3 đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 trước đây, huyện Dầu Tiếng không ghi nhận trường hợp dương tính nào với SARS-COV-2. Tuy nhiên, đến đợt dịch lần thứ tư, trong tuần đầu tháng 7-2021 huyện đã ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19 đầu tiên ở khu phố 1, thị trấn Dầu Tiếng. Ngay khi phát hiện ca dương tính đầu tiên, huyện Dầu Tiếng đã lập tức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh một cách nghiêm túc và quyết liệt. Lãnh đạo Huyện ủy, UBND và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Dầu Tiếng nhận định nguy cơ bùng phát trên địa bàn huyện là rất cao nên ngay từ đầu đã khẩn trương chỉ đạo các ban ngành, xã, thị trấn khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của cấp trên và của huyện. Mặc dù đã chủ động các phương án chống dịch nhưng khi số trường hợp dương tính với Covid-19 đã lên đến hàng trăm ca thì địa phương đối mặt với rất nhiều khó khăn. Đó là đội ngũ y, bác sĩ, viên chức, người lao động của Trung tâm y tế huyện mỏng song cùng lúc phải thực hiện nhiều hoạt động khác nhau từ tham gia công tác điều trị, tham gia phục vụ tại các khu cách ly, công tác hậu cần, cung ứng, lấy mẫu, truy vết, điều tra dịch tễ… Bên cạnh đó, tại khu thu dung và điều trị các ca nhiễm chưa được trang bị máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác điều trị. 

Trước tình hình đó, Huyện ủy, UBND đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục khó khăn, quyết tâm ngăn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Hàng loạt biện pháp được triển khai đồng bộ, khẩn trương như: phun khử khuẩn, truy vết F1, F2, xét nghiệm sàng lọc diện rộng, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ… đã được huyện thực hiện kịp thời, đúng quy định và hướng dẫn của cấp trên. Bên cạnh đó, hầu hết người dân trên địa bàn đã tích cực chung tay cùng chính quyền thực hiện tốt các phương án phòng, chống dịch, thực hiện hỗ trợ các trường hợp khó khăn, ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội. 

Qua hơn một tháng, với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đến nay huyện Dầu Tiếng cơ bản khống chế được dịch bệnh. Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cho biết, với các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được triển khai khẩn trương, quyết liệt, đến nay 11/12 xã, thị trấn của huyện Dầu Tiếng đã thiết lập vùng xanh an toàn và cơ bản đã trở lại hoạt động trong điều kiện bình thường mới. 

Không chủ quan, lơ là

Huyện Dầu Tiếng đã thiết lập được vùng xanh an toàn để sớm đưa các hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới. Đó là thành quả từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, doanh nghiệp trong huyện cùng sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và các đơn vị, doanh nghiệp… Đây là điều kiện quan trọng để huyện thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Vào cuối tuần qua, phát biểu tại lễ công bố và đưa vào hoạt động khu thu dung và điều trị bệnh nhân covid-19 ở huyện Dầu Tiếng, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã đánh giá cao những nỗ lực của huyện Dầu Tiếng trong việc triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Đồng thời ông đề nghị huyện tiếp tục làm tốt công tác tầm soát, truy quét Covid-19 để thiết lập vùng xanh an toàn và đưa toàn huyện trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường trong tình hình mới.

Nhìn nhận công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của huyện thời gian qua đạt được những kết quả tích cực, song Huyện ủy, UBND huyện luôn chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trong thời gian tới. Đặc biệt, trong khi tình hình dịch bệnh đang còn diễn biến phức tạp, huyện Dầu Tiếng mặc dù là vùng xanh an toàn nhưng lại tiếp giáp với nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh như Bàu Bàng, Bến Cát; Bình Phước, Tây Ninh và TP.Hồ Chí Minh nên nguy cơ lây nhiễm vẫn còn ở mức cao. Do đó, để giữ vững vùng xanh an toàn, huyện sẽ không chủ quan, lơ là trong nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. 

Ông Nguyễn Chí Trung, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cho biết, trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nêu cao ý thức phòng, chống dịch, chấp hành nghiêm túc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh công tác tuyên truyền, các địa phương sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm tra 24/24, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đảm bảo các chốt chặn hoạt động hiệu quả, thực chất. Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào huyện, xã, thị trấn, khu, ấp, nhà máy, xí nghiệp theo đúng quy định về giãn cách xã hội để ngăn chặn sự lây lan của dịch trong cộng đồng. 

Song song với công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm tra, xử lý người vi phạm trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Dầu Tiếng còn yêu cầu các xã, thị trấn và các đơn vị thực hiện nghiêm việc nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy. Theo dõi, kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 đối với cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy. Nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Mọi giải pháp đều hướng đến mục tiêu giữ vững thành quả phòng, chống dịch để cùng với toàn tỉnh mở rộng vùng xanh an toàn, đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

Trí Dũng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=570
Quay lên trên