Gỡ điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công

Cập nhật: 21-10-2024 | 08:13:17

 9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh chưa đạt như kỳ vọng. Để gỡ điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công, Bình Dương đang huy động tối đa các nguồn lực, đồng thời phát động phong trào thi đua cao điểm giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

 Dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương đang được đẩy nhanh tiến độ

Còn nhiều khó khăn, vướng mắc

Từ đầu năm đến ngày 15- 10, giá trị giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 của tỉnh hơn 6.767 tỷ đồng, đạt 44,3% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 32,2% kế hoạch vốn HĐND tỉnh giao. Trong đó, giá trị giải ngân các công trình trọng điểm hơn 4.441 tỷ đồng, mới đạt 26,5% kế hoạch năm 2024.

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm đến nay tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh chưa đạt như kỳ vọng. Cụ thể, lượng vốn chưa giải ngân còn khá lớn, tập trung ở các công trình, dự án trọng điểm, dẫn đến áp lực giải ngân trong những tháng còn lại của năm 2024 là rất lớn để hoàn thành mục tiêu đề ra từ đầu năm. Nguyên nhân tỷ lệ giải ngân thấp là do vướng mắc về cơ chế, chính sách. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn là điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công. Thực tế cho thấy, một số dự án đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhưng các hộ dân chưa đồng ý nhận tiền, còn khiếu nại. Cùng với đó, nhiều dự án do còn vướng về giải phóng mặt bằng nên nhà thầu không thể triển khai đồng bộ, làm ảnh hưởng tiến độ thi công công trình. Công tác lựa chọn đơn vị tư vấn xác định giá đất thực tế do địa phương thực hiện cũng còn gặp khó khăn vì không có đơn vị tham gia, phải thực hiện nhiều…

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết khối lượng thực hiện công trình và vốn giải ngân cho các công trình đầu tư công của thành phố đạt thấp so với kế hoạch. Nguyên nhân do các chủ đầu tư tập trung thi công các dự án chuyển tiếp từ năm 2023 để thanh toán phần vốn đã được tạm ứng và thực hiện chi trả đền bù giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, hồ sơ các trường hợp đền bù ở giai đoạn cuối của một số dự án tương đối phức tạp, phải thực hiện xác minh nhiều khâu mới có thể đưa ra kết luận về phương án và dự toán đền bù.

Huy động tối đa các nguồn lực

Ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết UBND TP.Thuận An đã chỉ đạo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng khẩn trương hoàn chỉnh về pháp lý các dự án theo kế hoạch đã bố trí, đồng thời phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện từng dự án, lập kế hoạch giải ngân của từng dự án; đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho từng dự án. UBND thành phố đã yêu cầu các chủ đầu tư đôn đốc, hỗ trợ nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án chuyển tiếp, các dự án khởi công mới.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết 9 tháng năm 2024 tổng giá trị giải ngân đầu tư công của thành phố đạt 65% kế hoạch. UBND thành phố đang đôn đốc các cấp, các ngành, chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện tốt phong trào thi đua “Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn TP.Tân Uyên” năm 2024; phấn đấu thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 đạt kế hoạch đề ra. Đồng thời, thành phố tập trung chi trả đền bù, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình.

Bình Dương xác định, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2024 của tỉnh. Do đó, trong thời gian còn lại của năm 2024 tỉnh tập trung cao độ và huy động tối đa các nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các địa phương trong chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, nhất là những vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể hóa quyết tâm nói trên, UBND tỉnh đã phát động phong trào thi đua cao điểm giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Theo đó, phấn đấu đến ngày 31-12-2024 tỷ lệ giải ngân kế hoạch đầu tư công toàn tỉnh đạt tối thiểu 85% theo Nghị quyết của HĐND tỉnh giao (bằng 122% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao), trong đó tỷ lệ giải ngân các công trình trọng điểm không có vướng mắc phải đạt trên 80%.

 Phát biểu kết luận tại hội nghị sơ kết công tác đầu tư công 9 tháng năm 2024 vừa qua, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị, chủ đầu tư cần nghiêm túc thực hiện, sử dụng nguồn vốn đầu tư công hiệu quả, tiết kiệm, đúng mục tiêu, đúng đối tượng, tuân thủ quy định về nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn… Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải nhìn thẳng vào nguyên nhân chủ quan để tháo gỡ những điểm nghẽn, chủ động đề xuất phương án giải quyết trên tinh thần làm việc vì lợi ích chung; phấn đấu đến cuối năm tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt ở mức cao nhất...

 PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=38
Quay lên trên