Hà Giang chú trọng phát triển du lịch xanh bền vững

Cập nhật: 22-03-2024 | 15:13:05

Với chủ trương "lấy văn hóa để phát triển du lịch, lấy du lịch để bảo tồn phát triển văn hóa", tỉnh Hà Giang tập trung xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch có tính cạnh tranh cao, theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả, đảm bảo phát triển du lịch xanh bền vững.


Khách du lịch đến Hà Giang vào dịp nghỉ lễ.

Trong đó, tỉnh Hà Giang tập trung vào 5 loại hình chính gồm: du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch thể thao - mạo hiểm, du lịch thương mại, biên giới.

Bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: Các sản phẩm du lịch của Hà Giang được khai thác quanh năm, khắc phục hoàn toàn tính mùa vụ, trải đều với ba không gian Đông Bắc, Tây Nam và khu trung tâm. Sản phẩm chủ đạo xuyên suốt 12 tháng trong năm là những giá trị văn hóa bản địa của 19 dân tộc gắn với mô hình các làng văn hoá du lịch; cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và các giá trị địa chất địa mạo.

Tuy nhiên, hiện nay, Du lịch Hà Giang vẫn còn không ít những điểm nghẽn cần được tháo gỡ như: nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch còn hạn hẹp, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ; các quy hoạch chi tiết, cơ chế chính sách hỗ trợ vẫn chưa được hoàn thiện; chất lượng và số lượng nguồn nhân lực bước đầu có nhiều chuyển biến nhưng vẫn còn thiếu và yếu…

Với nỗ lực tìm kiếm giải pháp vượt qua khó khăn của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự ủng hộ của người dân địa phương, ngành “công nghiệp không khói” của Hà Giang sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024. Năm nay, ngành Du lịch tỉnh đề ra mục tiêu đón 3,2 triệu lượt khách.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Hà Giang đặt quyết tâm lớn trong quản lý, xây dựng sản phẩm, quảng bá, xúc tiến, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tháo gỡ khó khăn để cùng thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững cho toàn ngành. Địa phương chú trọng đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, thương mại thông qua ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức về bảo tồn di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch; bảo vệ hình ảnh, môi trường, cảnh quan thiên nhiên; không ngừng nâng cao uy tín, thương hiệu và sức thu hút của du lịch Hà Giang. Tỉnh triển khai chính sách hỗ trợ phát triển du lịch; thực hiện hiệu quả Đề án đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch…

Năm 2023, Hà Giang ước đón trên 3 triệu lượt du khách (tăng 33% so với cùng kỳ năm 2022, vượt 20,7% kế hoạch năm); trong đó có 282 nghìn lượt khách quốc tế, trên 2,7 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch ước đạt gần 7,1 nghìn tỷ đồng, tăng 56,3%. Dấu ấn lớn của du lịch Hà Giang trong năm qua là tỉnh nhiều lần liên tiếp nằm trong danh sách những điểm đến lý tưởng được các tạp chí du lịch uy tín trên thế giới bình chọn. Tờ New York Times xếp Hà Giang vào Top 25/52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2023…

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên