Hải quan Bình Dương: Phát huy tinh thần sáng tạo trong hoạt động nghiệp vụ

Cập nhật: 30-09-2015 | 08:30:03

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao năm 2015, ngay từ đầu năm lãnh đạo Cục Hải quan (HQ) Bình Dương đã quán triệt và giao nhiệm vụ đến các đơn vị trực thuộc về những yêu cầu trọng tâm trong năm; trong đó cần tập trung phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo và hiệu quả trong hoạt động nghiệp vụ để tạo đà thành công cho những năm tiếp theo.

Tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp

Tại Chi cục HQ Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore, hơn 2 năm qua từ chương trình thông quan một cửa quốc gia VNACCS/VCISS do Nhật Bản tài trợ, hoạt động “HQ vô hình” đã được triển khai áp dụng. Sử dụng chương trình này, doanh nghiệp (DN) không cần mang hồ sơ đến cơ quan HQ, cũng không cần gặp mặt cán bộ để yêu cầu được ưu tiên xem xét, giải quyết nhanh chậm…, mà chỉ cần click “chuột” trên máy tính là hồ sơ HQ lập tức nhận được kết quả chỉ sau vài giây, tối đa là 6 phút.

Bà Vũ Thị Phượng, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty TNHH Tombow Việt Nam (KCN Việt Nam - Singapore I, TX.Thuận An), cho biết những năm gần đây, công tác thủ tục HQ tại Bình Dương nói chung và KCN Việt Nam- Singapore nói riêng có nhiều cải tiến rất đáng khen ngợi. Chương trình khai báo HQ một cửa VNACCS/VCIS đã tối ưu hóa tính khoa học, tiết kiệm nhiều thời gian; đáng kể nhất là DN không phải mang hồ sơ lên cơ quan HQ để chờ xem xét như trước. Tại Chi cục HQ KCN Việt Nam - Singapore, mọi thắc mắc trong hoạt động chuyên môn công ty đều được cán bộ HQ hướng dẫn tận tình, hiệu quả.

Bà Nguyễn Nhật Anh Thư, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Takako Việt Nam 100% vốn Nhật Bản (KCN Việt Nam - Singapore) nhận xét: “Quy định của pháp luật còn có những điểm bất cập nhưng khi làm việc với cơ quan HQ chúng tôi nhận thấy tinh thần trách nhiệm cao từ lãnh đạo chi cục đến cán bộ, nhân viên HQ trong công việc, họ đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN mà không vi phạm quy định của pháp luật”.

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12-3-2015 của Chính phủ về việc tập trung thực hiện có hiệu quả 3 đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng; giai đoạn 2015- 2016 tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình xử lý..., thời gian qua Cục HQ Bình Dương đã đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính về HQ như: Cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết; công khai minh bạch bộ thủ tục hành chính trên website và tại quầy thủ tục theo Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, HQ...

Để tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, Cục HQ Bình Dương đã xây dựng kế hoạch triển khai những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu liên quan đến hoạt động HQ trong giai đoạn 2015-2016. Theo đó ngành sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Đẩy mạnh hợp tác với các DN theo phương châm “HQ luôn đồng hành cùng DN”; hướng các DN xuất nhập khẩu tuân thủ pháp luật về HQ và thuế xuất nhập khẩu…

Máy soi container góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian và tránh tiếp xúc với cán bộ công chức hải quan. Ảnh: D.CHÍ

Trong 9 tháng đầu năm 2015, HQ Bình Dương đã phối hợp với các đơn vị tổ chức đối thoại, tham vấn để tìm cách tháo gỡ khó khăn vướng mắc như: Tổ chức nhiều hội nghị đối thoại với các Hiệp hội Đầu tư Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc...; tổ chức phiên tham vấn với Công ty TNHH APLNOL VN về quy trình HQ kho CFS… Cùng với đó, Chi cục HQ KCN Việt Nam - Singapore đã tổ chức ký kết thiết lập quan hệ đối tác với 5 DN trên địa bàn có số lượng lớn về kim ngạch và số tờ khai; Chi cục HQ cảng tổng hợp tổ chức lồng ghép buổi tiếp xúc và đối thoại với DN; Chi cục HQ ngoài KCN tổ chức tham vấn với Công ty U&I nhằm bảo đảm có sự thống nhất cao giữa HQ và DN trong quá tình làm thủ tục xuất nhập khẩu. Đồng thời các chi cục trực thuộc cũng đã đồng loạt tổ chức hội nghị đối thoại với các DN làm thủ tục trên địa bàn.

Một trong những giải pháp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Bình Dương là đã triển khai máy soi container nhằm tiết kiệm chi phí bốc dỡ, thời gian kiểm tra cho DN. Trong 9 tháng đầu năm 2015, Cục HQ Bình Dương đã triển khai soi chiếu hàng hóa qua container cho 4 chi cục gồm: Chi cục HQ KCN Việt Nam - Singapore, Chi cục HQ KCN Mỹ Phước, Chi cục HQ KCN Việt Hương và Chi cục HQ ngoài KCN. Thời gian thực hiện kiểm tra thực tế qua máy soi đối với hàng hóa có hình ảnh soi chiếu rõ ràng, không nghi vấn bình quân khoảng 6 phút/ container. Máy soi cũng giúp cơ quan HQ phát hiện nhanh và kịp thời hàng hóa khai báo sai, hạn chế và ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, hàng hóa cấm nhập khẩu cất giấu, trà trộn trong các lô hàng xuất nhập khẩu.

Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính

Một trong những nội dung quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính là công khai Bộ thủ tục hành chính trong ngành HQ để giúp cho người dân và DN dễ dàng tiếp cận, thực hiện đúng quy định. Ngoài ra, Cục HQ cũng duy trì thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa 3 cơ quan Thuế - HQ - Kho bạc; đồng thời triển khai đồng bộ chương trình truyền nhận dữ liệu giữa HQ - Kho bạc theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục HQ; thực hiện tốt thu thuế qua ngân hàng...

Quá trình áp dụng công khai Bộ thủ tục hành chính trong ngành HQ tại Cục HQ Bình Dương thời gian qua luôn bảo đảm thực hiện theo đúng quy định, chưa gặp khó khăn vướng mắc. Qua thực hiện rà soát nhằm đơn giản hóa và loại bỏ các thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi cho DN, HQ Bình Dương đã có những đề xuất, kiến nghị cụ thể với các vụ, cục chức năng thuộc Tổng cục HQ; đồng thời duy trì thời gian thông quan, giải phóng hàng theo kết quả đo năm 2014 tại Cục HQ. Ngành cũng tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tác động giảm thời gian thông quan, giải phóng hàng; triển khai có hiệu quả Luật HQ, Nghị định 08/2015/NĐ-CP và Thông tư 38/2015/TT-BTC...

Phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới HQ Bình Dương tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của tỉnh chủ động tham gia tháo gỡ khó khăn cho DN có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, tạo thuận lợi cho DN trong quá trình sản xuất, kinh doanh và mở rộng ngành nghề đón đầu cơ hội mới. HQ Bình Dương cũng xây dựng, thực hiện các quy chế phối hợp và bản ghi nhớ phối hợp với các sở, ban ngành trong tỉnh, Chi cục Kiểm dịch thực vật Vùng II, Trung tâm 3 tại TP.Hồ Chí Minh. Ngành cũng sẽ lập kế hoạch xây dựng, triển khai các phần mềm tiện ích, tích hợp trên chương trình VNACCS/ VCIS, phần mềm quản lý kho ngoại quan; bên cạnh xây dựng các phần mềm tiện ích hỗ trợ cho Cục HQ và cho DN...

 Bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục HQ KCN Việt Nam - Singapore, cho biết qua theo dõi hoạt động cũng như những thắc mắc, sai sót thường gặp về nghiệp vụ khai báo HQ, tổng hợp báo cáo quyết toán, chuyển đổi thiết bị máy móc để hình thành nhà máy mới tại một DN trong KCN Việt Nam - Singapore, Ban lãnh đạo chi cục nhận thấy bộ phận nghiệp vụ của DN còn lúng túng, chưa nắm bắt hết các quy định nên quyết định thành lập tổ tham vấn đến tận DN để lắng nghe, tìm hiểu những khó khăn; sau đó các cán bộ nghiệp vụ trực tiếp hướng dẫn cho các bộ phận. Đây là cách làm sáng tạo nhằm chủ động hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho DN.

 

DUY CHÍ - LÊ XUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1443
Quay lên trên