Hành trình “Ánh sáng tri thức” đong đầy những yêu thương

Cập nhật: 22-03-2022 | 08:47:59

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho các em học sinh (HS), đồng thời trang bị kỹ năng tự vệ và kiến thức về văn hóa Việt Nam, Thư viện tỉnh đã tổ chức xe sách lưu động hành trình “Ánh sáng tri thức” tại các trường TH, THCS, THPT trong toàn tỉnh. Với nhiều nội dung hấp dẫn và bổ ích, hành trình đã góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong HS.


Các em học sinh trường THCS Mỹ Phước (TX.Bến Cát) nhận quà trong phần thi “Thử tài trí nhớ”

Những chuyến xe tri thức

Mặc dù dịch bệnh kéo dài nhưng những chuyến xe sách lưu động hành trình “Ánh sáng tri thức” của Thư viện tỉnh vẫn “bon bon” đến các trường TH, THCS, THPT trong toàn tỉnh. Dựa theo hướng dẫn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”, Thư viện tỉnh đã khắc phục các khó khăn, linh động thực hiện đều đặn các chuyến xe.

Mắt tròn xoe ngắm nhìn nhiều cuốn sách đang trưng bày trên dãy bàn dài cả chục mét, em Nguyễn Thanh Vy, HS trường THCS Mỹ Phước (TX.Bến Cát) cùng các bạn trong lớp tỏ vẻ rất thích thú. Vy nói, chiếc xe thư viện đa phương tiện của Thư viện tỉnh có hàng ngàn cuốn sách bổ ích, lý thú ở các lĩnh vực; có cả truyện tranh và sách kỹ năng. Đọc sách xong các em còn được cán bộ thư viện hướng dẫn cách đọc sách hiệu quả, truy cập thư viện số, tìm kiếm thông tin hữu ích trên mạng internet thông qua các máy tính được kết nối trên xe. Còn với em Lê Thiên Bảo, HS trường TH Bình Chuẩn 2 (TP.Thuận An), em thích xem các cô thư viện hướng dẫn xử lý tình huống cũng như cách phòng tránh tình huống bạo lực có thể xảy ra. Bên cạnh đó, em còn thích tham gia vào những trò chơi vui nhộn như: Kể chuyện theo sách, đố vui về sách, vẽ tranh, thử tài trí nhớ, tiềm năng âm nhạc, cây “Kỳ vọng”, bịt mắt đập heo đất…

Theo ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh, chuyến xe sách lưu động hành trình “Ánh sáng tri thức” đã được tổ chức thực hiện đều đặn trong nhiều năm qua, thu hút nhiều sự quan tâm của các thầy cô giáo và các em HS trong tỉnh. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hành trình đã gián đoạn một thời gian dài và được khởi động lại rất tích cực ngay khi “bình thường mới”. Tính trong quý 1-2022, đơn vị đã tổ chức 18 chuyến xe thư viện lưu động với 78.000 bản sách phục vụ các em HS, thiếu nhi tại các trường học trên địa bàn. Ngoài ra, Thư viện tỉnh cũng đã luân chuyển khoảng 300.000 lượt sách, báo, tạp chí về các điểm bưu điện văn hóa xã, các trung tâm giáo dưỡng, cơ sở bảo trợ xã hội nuôi dưỡng trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhiều thầy cô và HS đã bày tỏ mong muốn xe sách lưu động này sẽ sớm quay lại để tạo nên một sân chơi văn hóa lành mạnh, giúp các em HS vừa nâng cao văn hóa đọc vừa được trang bị thêm những kiến thức bổ ích.

Đong đầy những yêu thương

Vượt qua những e ngại về nguy hiểm của dịch bệnh, đội ngũ cán bộ, nhân viên Thư viện tỉnh đã nhận được rất nhiều niềm vui sau mỗi chuyến hành trình. Đó là niềm vui đong đầy những yêu thương khi nhìn thấy các em HS hào hứng chọn và đọc sách; chăm chú lắng nghe phần giới thiệu sách; tham gia các trò chơi và vui vẻ khi nhận quà.

Với các thủ thư của Thư viện tỉnh, các câu chuyện về xâm hại trẻ em, về bạo lực trong học đường, về những cái kết đau thương của các em HS là nạn nhân của ma túy… đã thôi thúc mỗi người nỗ lực cống hiến nhiều hơn. Theo nhiệm vụ đã được phân công từ trước, các thủ thư đã trang bị cho HS những kiến thức cần thiết về phòng, chống xâm hại trẻ em, bạo lực học đường, ma túy trong học đường. Thông qua chương trình, các em HS nắm được nguyên nhân, hậu quả, nhận biết được các dấu hiệu, phân loại hành vi, cách xử lý khi bị bạo lực và xâm hại; hiểu được lợi ích và tầm quan trọng của các kỹ năng tự vệ, giải quyết tình huống, tự chăm sóc sức khỏe...

Chia sẻ với chúng tôi, chị Đỗ Thị Phượng Linh, nhân viên Thư viện tỉnh, cho biết niềm vui của chị là khi nhà trường, thầy cô chuẩn bị không gian và thời gian khá tốt, các em HS ngạc nhiên và tò mò với các hoạt động, hào hứng tương tác cùng nhân viên thư viện. Chị ấn tượng nhất với các điểm đến như: Trường THCS Trần Bình Trọng (TP.Thủ Dầu Một), THCS Mỹ Phước (TX. Bến Cát) và trường TH Bình Chuẩn 2 (TP.Thuận An) bởi sự thân thiện và nhiệt tình tham gia các hoạt động của thầy cô và các em HS.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Huệ cho biết trong tháng 4, hành trình “Ánh sáng tri thức” sẽ tiếp tục đến với các điểm trường trên địa bàn toàn tỉnh nhằm góp phần mang đến cho các em HS những điều mới mẻ, hấp dẫn để từ đó thêm hứng thú đọc sách, giữ gìn văn hóa đọc trong mỗi nhà trường.

Trong quý 1-2022, đơn vị đã tổ chức 18 chuyến xe thư viện lưu động với 78.000 bản sách phục vụ các em HS, thiếu nhi tại các trường học trên địa bàn. Ngoài ra, Thư viện tỉnh cũng đã luân chuyển khoảng 300.000 lượt sách, báo, tạp chí về các điểm bưu điện văn hóa xã, các trung tâm giáo dưỡng, cơ sở bảo trợ xã hội nuôi dưỡng trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên