Hấp dẫn sân chơi “hiến kế” về văn hóa đọc

Cập nhật: 23-05-2020 | 09:15:27

 Nhm tuyên truyn và thu hút nhng người yêu quý sách và trân trng giá tr tt đp mà sách mang li, ngành văn hóa và thông tin, ngành giáo dc và đào to, Hi Liên hip Ph n, Đoàn Thanh niên, Hi Người cao tui TP.Dĩ An va phi hp t chc hi thi “Đi s văn hóa đc năm 2020”. Đây là sân chơi b ích và hp dn đ mi người cùng “hiến kế” v văn hóa đc trong tương lai.

 Các thí sinh đoạt giải tại hội thi “Đại sứ văn hóa đọc” TP.Dĩ An năm 2020

 Thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ để phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong thời gian qua, việc hạn chế ra ngoài khi không cần thiết, thực hiện giãn cách xã hội là một trong những biện pháp tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh. “Với trăn trở băn khoăn làm sao để các em học sinh, sinh viên, các bạn đọc nhiều lứa tuổi có được những ngày “ở nhà” thú vị, bổ ích, bớt buồn tẻ, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức hội thi “Đại sứ văn hóa đọc” và thật sự bất ngờ trước sự tham gia nhiệt tình của các thí sinh”, bà Bùi Thị Anh Thu, Giám đốc Thư viện TP.Dĩ An, cho biết.

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên việc phát động hội thi không thực hiện trực tiếp mà chủ yếu được thực hiện trực tuyến qua trang thông tin điện tử và các trang fanpage của thư viện thành phố, các trường học và các đơn vị phối hợp. Sau gần 2 tháng phát động, hội thi đã nhận được hơn 800 bài dự thi của các thí sinh là học sinh, giáo viên, đoàn viên thanh niên, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ và hội viên Hội Người cao tuổi và các bạn đọc tự do khác. Điều này cho thấy, dù ở lứa tuổi nào nhu cầu đọc sách để học tập, nghiên cứu đều rất lớn và họ tìm thấy được nhiều lợi ích khi đọc sách.

Chia sẻ với chúng tôi, cô Lê Thị Hồng Đào, Phó Hiệu trưởng trường THCS Dĩ An, cho biết cô tìm thấy những lợi ích khi đọc sách. Vì thế, trong phần thi “Hiến kế”, đưa ra kế hoạch hay biện pháp cụ thể để khuyến khích mọi người đọc sách nhiều hơn, cô Đào đã chia sẻ nhiều cách làm hay có thể áp dụng vào thực tiễn của đơn vị mình. Bên cạnh đầu tư sách và trang trí thư viện trường học bắt mắt để thu hút học sinh đến đọc sách, cô Đào còn thành lập Đội tuyên truyền văn hóa đọc gồm 12 em, tổ chức các cuộc thi về sách… để giúp giáo viên và học sinh đọc sách, yêu sách hơn.

Theo ông Phạm Ngọc Phú, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Ban giám khảo đã rất vất vả, cân nhắc để chọn những bài viết ý nghĩa từ hơn 800 bài dự thi. Các bài dự thi được trình bày đẹp mắt, có nhiều hình ảnh minh họa được chụp từ thực tế, từ mạng, thể hiện sự tâm huyết, quyết tâm, tinh thần trách nhiệm của bản thân với văn hóa đọc của cộng đồng. Kết thúc hội thi “Đại sứ văn hóa đọc” TP.Dĩ An năm 2020, Ban tổ chức đã trao 141 giải thưởng các loại, trong đó có 11 giải nhất, giải biện pháp ấn tượng, giải sáng tác bài thơ hay nhất.

Ngày nay, cả nhân loại đang trên đường hướng đến một xã hội học tập. Cùng với sách, các phương tiện thông tin ngày càng trở nên đa dạng. Văn hóa đọc hình thành từ khi có sách, đến nay không còn giữ nguyên ý nghĩa là đọc trong sách mà mở rộng thêm: Đọc trong báo, đọc trên mạng... Dù dưới hình thức nào, đối với con người, nhu cầu tìm hiểu thế giới tự nhiên và thế giới con người không bao giờ vơi cạn. Vì thế, sách mãi mãi vẫn giữ vai trò quan trọng trong đời sống nhân loại, là phương tiện giúp con người nhận thức về thế giới và khám phá thế giới. Hy vọng rằng, trong một thời gian không xa, những chia sẻ “hiến kế” trong hội thi này sẽ đạt được hiệu quả tối ưu nhất, đó là: “Người người đọc sách, nhà nhà đọc sách và cộng đồng đọc sách”.

THỤC VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=987
Quay lên trên