Hấp dẫn với các điểm đến du lịch tâm linh

Cập nhật: 23-03-2018 | 10:07:46

Hiện nay, theo thống kê, cả nước có gần 8.000 lễ hội truyền thống và có khoảng 40.000 di tích, thắng cảnh, tập trung chủ yếu ở đền, chùa, miếu… Đi kèm di tích là các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng. Tại Bình Dương có hàng trăm ngôi chùa, đền, miếu cùng nhiều hoạt động tín ngưỡng, tạo được nét đặc trưng riêng. Thời gian qua, đã có hàng triệu lượt du khách đến tham gia các lễ hội tại Bình Dương, như Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu, Đền Đại Nam (Đại Nam Văn hóa, Du lịch, Thể thao - KDL Đại Nam), chùa Hội Khánh, chùa núi Châu Thới, chùa Thái Sơn - núi Cậu…


Lễ hội chùa Bà thu hút rất đông du khách tham gia.
Ảnh: QUỐC CHIẾN

Lưu giữ những nét đặc trưng riêng

So với các tỉnh, thành khác, Bình Dương không có nhiều lễ hội. Những lễ hội tại tỉnh có nét văn hóa rất đặc trưng, có thể kể đến như lễ hội chùa Ông Bổn, lễ hội Kỳ Yên tại các đình thần, lễ hội đua thuyền truyền thống... Đến Bình Dương trong tháng giêng âm lịch, hầu như du khách nào cũng biết đến Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu. Đây là lễ hội tổ chức vào rằm tháng giêng âm lịch hàng năm tại miếu Bà Thiên Hậu (TP.Thủ Dầu Một) - một cơ sở tín ngưỡng dân gian quan trọng của người Việt gốc Hoa.

Bình Dương còn có nhiều ngôi chùa vẫn giữ nét cổ kính từ khi được xây dựng, như chùa Hội Khánh, chùa Tây Tạng (TP.Thủ Dầu Một), dù đã trải qua hơn 100 năm. Chùa Hội Khánh được Thiền sư Đại Ngạn (dòng Lâm Tế) khai sơn năm 1741, đời Lê Hiển Tông, ở trên một ngọn đồi cao. Năm 1868, đời Tự Đức, do ngôi chùa nổi tiếng ở miền Nam này bị hư hỏng nặng nên Hòa thượng Chánh Đắc cho xây dựng chùa mới dưới chân đồi. Chùa Hội Khánh tọa lạc tại đây cho đến nay. Điểm nổi bật của chùa Hội Khánh là những giá trị về mặt lịch sử - văn hóa, nghệ thuật kiến trúc, cùng các di vật, cổ vật còn được bảo tồn đến ngày nay.

Riêng chùa Tây Tạng, sau lần đại trùng tu vào năm 1992, chùa có dáng dấp gần giống như một ngôi chùa ở xứ sở Tây Tạng. Trong chùa hiện còn cuốn nhật ký lưu giữ hình ảnh và sự kiện hành trình về đất Phật một cách chi tiết, đầy đủ từng ngày từ Việt Nam qua Ấn Độ - Nepal - Tây Tạng và ngược lại của thiền sư Minh Tịnh. Nhật ký có độ dày trên 300 trang khổ lớn, hiện còn lưu giữ cẩn thận tại chùa Tây Tạng.


Khách tham quan Khu du lịch núi Cậu Dầu Tiếng.
Ảnh: HỒNG NGA

Đến TX.Dĩ An, tham quan Khu du lịch Thủy Châu, du khách có thể lên núi Châu Thới viếng chùa Châu Thới. Chùa là một danh lam thắng cảnh của tỉnh Bình Dương, được công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia. Hàng năm, nơi đây đón tiếp hàng vạn du khách, phật tử đến tham quan, chiêm bái. Chùa là một quần thể kiến trúc đa dạng được xây dựng vào nhiều thời điểm khác nhau, gồm ngôi Chánh điện, các điện thờ Thiên Thủ Thiên Nhãn, Linh Sơn Thánh Mẫu, Diêu Trì Kim Mẫu, Ngũ Hành Nương Nương và cả điện thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế. Ở đây còn cho thấy rõ nét sự dung hợp giữa tín ngưỡng Phật giáo và tín ngưỡng dân gian.

Trong khi đó, KDL Đại Nam, cũng thu hút nhiều khách thập phương đến thăm Đền Đại Nam (Kim Điện) - nơi thờ phụng tâm linh và truyền thống bất khuất của dân tộc Việt Nam, thể hiện lòng biết ơn và sự tôn vinh của thế hệ sau đối với tiền nhân. Tại Đền Đại Nam, du khách có thể viếng, thắp nén hương tưởng nhớ vong linh các anh hùng liệt sĩ, đồng bào tử nạn; cầu cho quốc thái dân an và an lành cho gia đình.

Thu hút nhiều du khách

Ông Minh cho biết, hiện nay, đời sống tinh thần ngày càng được các cấp, các ngành và người dân chú trọng, nên nhu cầu du lịch của người dân ngày càng cao. Hoạt động du lịch tâm linh vừa đáp ứng nhu cầu thư giãn, vừa tìm hiểu các trang lịch sử, phong tục, tập quán, tín ngưỡng thông qua các di tích và lễ hội, chính vì thế đang thu hút nhiều du khách tham gia. Nhằm đáp ứng nhu cầu này của du khách, thực hiện Quy hoạch phát triển du lịch Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030, Trung tâm XTDL đã và đang đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tuyên truyền các điểm đến, những nét đặc trung của du lịch tâm linh tại Bình Dương.

Một điểm mạnh được du khách đánh giá cao, là thời gian qua tỉnh Bình Dương đã tổ chức bài bản các lễ hội trên địa bàn, bảo đảm tốt an ninh trật tự, giảm thiểu tối đa tệ nạn mê tín dị đoan… Như tại Lễ hội chùa Bà, từ chính quyền địa phương đến Ban chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng Giêng, Ban tổ chức Lễ hội chùa Bà hàng năm đều có sự phối kết hợp nhịp nhàng để tạo ra một mùa lễ hội an toàn, tươi vui. Lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, ngoài các lực lượng túc trực tại lễ hội, thành phố còn hỗ trợ thêm cho phường PhúCường lực lượng dân quân, dân phòng để cùng tham gia giữ gìn trật tự phía trước khu vực chùa Bà. Nhờ đó đã giảm hẳn tình trạng buôn bán hoa, nhang đèn dạo gây mất trật tự, chèo kéo khách phía trước cổng chùa.

Nhờ thực hiện tốt các giải pháp, những năm qua ngành du lịch của Bình Dương đã tăng trưởng mạnh qua từng năm. Riêng trong năm 2017 và 2 tháng đầu năm 2018, lượng du khách về Bình Dương đạt hơn 4,7 triệu lượt; trong đó Khu du lịch Văn hóa, Thể thao Đại Nam hơn 2,2 triệu lượt, Lễ hội chùa Bà gần 1 triệu lượt khách…

Nhiều du khách đến Bình Dương tham gia Lễ hội Rằm tháng Giêng nhận xét, chính sự quan tâm chu đáo của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân liên quan đã tạo nét đẹp truyền thống cho mùa lễ hội, mang đậm bản sắc và “thương hiệu” nghĩa tình Bình Dương. Ấn tượng nữa là, vào mùa lễ hội, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh du khách được cung cấp bánh mì, nước uống, khăn lạnh… miễn phí.

Nhiều nhà văn hóa học cho biết, những trải nghiệm tâm linh tại nơi thờ tự giúp con người thư giãn, đạt tới sự cân bằng trong tâm hồn. Hòa mình vào không khí thân thiện, cởi mở của lễ hội cổ truyền cũng giúp con người dễ hòa hợp với nhau hơn. Do đó, du lịch tâm linh giúp phát triển hành vi hướng thiện, nâng cao tinh thần đoàn kết, hướng về cội nguồn, xây dựng xã hội hài hòa, tốt đẹp. Bình Dương, với những điều kiện sẵn có sẽ ngày càng phát triển và thu hút nhiều du khách trong thời gian tới.

Hỗ trợ các thông tin về du lịch Bình Dương: Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Bình Dương

Địa chỉ: 239 Thích Quảng Đức, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

Điện thoại: (0274) 3 855 636

Website: www.dulichbinhduong.org.vn

Email: ttxtdl@binhduong.gov.vn

 

HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên