Hấp dẫn với những món ăn dân gian ở “Cầu Ngang mùa hẹn”

Cập nhật: 01-06-2017 | 18:33:49

“Tôi đến Bình Dương vào mùa trái chín, đi dưới vườn măng xanh tươi bóng mát, có tiếng ve ngân như lời ai hát, khúc nhạc tình quê rộn rã giữa trưa hè...”. Vừa hòa mình dưới những tán cây đang trĩu nặng trái chín ở Cầu Ngang, vừa văng vẳng bên tai những tiếng nhạc êm êm của ai đó đang ngân nga mấy câu vọng cổ “Bình Dương mùa trái chín” do nhạc sĩ Võ Đông Điền sáng tác, nhiều du khách còn ngất ngây tâm hồn với những hương vị ẩm thực dân gian nơi đây.

 

 

Du khách thưởng thức ẩm thực ở “Cầu Ngang mùa hẹn”

Đến với Tuần lễ văn hóa - Liên hoan ẩm thực - mua sắm “Cầu Ngang mùa hẹn”, đông du khách đã có dịp hòa mình trong không khí vui tươi của những ngày lễ hội thật sôi động của vùng đất từng được mệnh danh là “những loại trái cây”. Theo lời chị chủ quán ăn ở Cầu Ngang, vườn cây trái Lái Thiêu nổi tiếng từ xưa là vùng sinh thái nông nghiệp rất đặc sắc của Bình Dương và cả vùng Đông Nam bộ, đã từng được xem là “thánh địa” của trái cây. Hàng năm, bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 5 âm lịch (Tết Đoan Ngọ) người dân khắp nơi kéo về Lái Thiêu cắm trại, dã ngoại tại những vườn cây xanh mát, đầy quả ngọt bên cạnh dòng sông Sài Gòn hiền hòa. Rồi chị nhiệt tình giới thiệu về những món ăn dân gian được các bà, các mẹ lưu truyền bao đời nay ở vùng đất này. Đặc biệt là ai ăn rồi sẽ nhớ mãi không thôi là món gỏi măng cụt. Măng cụt Lái Thiêu đã được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam bầu chọn là một trong 50 loại trái cây đặc sản nổi tiếng của Việt Nam. So với các món gỏi truyền thống của Việt Nam như gỏi ngó sen, gỏi bắp chuối, gỏi đu đủ… thì gỏi măng cụt có những đặc trưng riêng, mùi vị riêng và cách chế biến riêng. Người ta sẽ lựa những trái măng cụt vỏ còn xanh nhưng ruột bên trong vừa chín để món ăn giữ được độ giòn, độ ngọt và có vị chua vừa phải.

Có nhiều cách làm gỏi măng cụt. Vì thế, tùy theo người chế biến mà có cách gọt măng cụt khác nhau, phải gọt thật nhanh để măng cụt không bị thâm mà vẫn giữ được độ trắng, không phạm vào phần ruột. Cách đơn giản nhất là tách từng múi. Công phu hơn thì cắt trái măng cụt thành từng khoanh như bông hoa rất đẹp mắt. Để măng cụt giòn hơn, có người còn để trong ngăn mát tủ lạnh ít phút trước khi trộn gỏi. Nước trộn gỏi cũng có nhiều cách làm nhưng nếu không khéo thì sẽ “xôi hỏng bỏng không”. Nhưng chủ yếu được chế biến từ nước quất, muối và chút hạt nêm, tỏi, ớt. Người ta có thể trộn gỏi măng cụt với tôm và thịt ba chỉ luộc (cắt miếng mỏng hay thái sợi), hay gà luộc xé phay. Tất cả những nguyên liệu này cho vào trộn đều cùng với nước bóp gỏi cho thấm gia vị, thêm chút rau răm, ớt và đậu phộng rang giã nhỏ cho dậy vị. Khi ăn khách sẽ dễ dàng cảm nhận được vị măng cụt giòn ngọt thanh quyện cùng vị béo của thịt gà hay thịt ba chỉ, tôm, vị cay của ớt, vị bùi, ngậy của đậu phộng thấm đẫm nơi đầu lưỡi. Gỏi măng cụt ăn kèm với bánh tráng nướng hoặc bánh phồng tôm chấm nước mắm pha chua ngọt mới đúng điệu, khiến thực khách ăn một lần rồi nhớ mãi.

Ngoài gỏi măng cụt, “Cầu Ngang mùa hẹn” còn có nhiều món ăn nổi tiếng của Bình Dương như: Gà nướng sầu riêng, cá lóc nướng trui, bánh bèo Mỹ Liên, mì kéo sợi của nhà hàng Dìn Ký… Cũng trong dịp này, nhiều nhà vườn còn bày bán nhiều cây giống ăn trái để hương vị ngọt ngào của Bình Dương được lan tỏa đến mọi nơi.

“Tuần lễ văn hóa - Liên hoan ẩm thực - mua sắm “Cầu Ngang mùa hẹn” là một hoạt động nhằm duy trì và tăng cường quảng bá hình ảnh tươi đẹp của vườn cây ăn trái Lái Thiêu, gìn giữ vùng sinh thái cho đô thị Thuận An, để tạo điều kiện cho Thuận An phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái miệt vườn trong thời gian tới. Qua đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách tham quan, tạo sức lan tỏa rộng nhằm xây dựng hình ảnh thân thiện, mến khách của người dân miệt vườn Lái Thiêu nói riêng và người dân Bình Dương nói chung để làm tiền đề cho việc tổ chức lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” vào những năm tiếp theo”.

(Ông Trần Văn Mười, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, Trưởng ban tổ chức Tuần lễ Văn hóa)

THỤC VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1166
Quay lên trên