Hãy cho, nhận những ngọt ngào…

Cập nhật: 20-08-2019 | 09:16:53

Mùa Vu lan báo hiếu không chỉ diễn ra trong ngày rằm tháng 7 âm lịch mà còn kéo dài hết tháng 7. Nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa đã được các tổ chức, cá nhân thực hiện. Bên cạnh đó, vẫn còn những hình ảnh rất phản cảm mà mạng xã hội lan truyền trong mấy ngày qua: Đó là đốt vàng mã quá nhiều và thả tiền thật từ trên cao xuống cho người dân chen chúc, giành giật nhau để lấy tiền.

Thật không hiểu người cho và nhận đã nghĩ gì khi đứng trên cao… ban phát mớ tiền thật. Và cũng không biết người nhận nghĩ gì khi tranh đua nhau lấy vài đồng tiền lẻ như thế. Nhiều người bình luận rằng đây là hình ảnh kém văn hóa, không nên làm như thế bởi họ đã coi thường người khác. Nhiều năm trước việc cúng “cô hồn” rồi giành giật tiền, vật phẩm đã bị lên án nhưng nay hiện tượng này vẫn xảy ra.

Một điều không đẹp nữa là đốt vàng mã quá nhiều với quan niệm sống sao thác vậy. Đây là một sự lãng phí không đáng có. Tuy nhiên, tháng 7 âm lịch vẫn là tháng đốt vàng mã nhiều trong năm (tháng giêng và tháng 7) và chúng ta không nên quá mê tín, quá lạm dụng vào chuyện tín ngưỡng dân gian với việc đốt vàng mã như thế.

May sao ngoài những hình ảnh không đẹp trên còn có nhiều tấm lòng thật sự tốt đẹp của hành động cho và nhận. Nhiều nhóm các bạn trẻ, hội từ thiện đã nấu thực phẩm chay, nước uống phát miễn phí.

Tuy “phong trào từ thiện” không… rầm rộ như dịp lễ hội rằm tháng giêng nhưng nhiều nơi đã làm việc thiện nguyện tốt đẹp này. Nhóm bạn trẻ ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An đã đặt vài điểm để chiên chả giò, xào bún chay phát miễn phí cho người đi đường. Tại TP.Thủ Dầu Một, khu vực phường Phú Cường, Chánh Nghĩa… cũng có nhiều nhóm phát thực phẩm miễn phí cho người đi chùa. Và, một nhóm cho - nhận có lẽ ngọt ngào nhất dịp rằm này là tặng chè và nước sâm. Một nồi chè nếp - đậu đặc quánh, ngon lành được múc vào ly liên tục để tặng người đi đường…

Dường như khi cuộc sống no đủ hơn, sung túc hơn thì tấm lòng con người ta cũng rộng mở hơn. Và đó là một trong những cách mà người Bình Dương hào sảng đã dành cho người khó khăn hơn mình trong thời gian qua cũng như tiếp theo nhiều hơn nữa trong tương lai. Cho - nhận như thế thật sự dễ thương, ngọt ngào…

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=409
Quay lên trên