Chia sẻ bài viết lên facebook

HĐND tỉnh: Kịp thời ban hành các nghịquyết hỗ trợ phòng, chống Covid-19

Cập nhật: 09-08-2021 | 09:30:00

HĐND tỉnh vừa ban hành các nghị quyết nhằm hỗ trợ tiền thuê trọ cho người lao động (NLĐ) và những đối tượng trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Đây là những chính sách nhằm bảo đảm an sinh xã hội kịp thời trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội; đồng thời góp phần nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Sẻ chia khó khăn với người lao động

Trưa ngày 7-8, nhiều NLĐ ở tại khu nhàtrọ trên địa bàn phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) rất phấn khởi khi cán bộ khu phố tới đưa tờ khai để điền thông tin lập danh sách nhận 300 ngàn đồng tiền hỗ trợ thuê nhà trọ đối với NLĐ đang ở trọ trên địa bàn tỉnh. Anh Điền Văn Thon, quê Bình Định, công nhân Công ty TNHH Hoya Lens (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 2), cho biết trước đây anh làm ở Công ty TNHH Vico Bình Dương, vừa nghỉ việc, xin vào công ty mới làm được gần một tháng thì dịch bệnh bùng phát, diễn biến phức tạp, phải nghỉ làm cho đến nay và đang chờ ngày công ty có thông báo đi làm lại. Do không đi làm, thu nhập không có, số tiền dành dụm chi tiêu cũng sắp hết, anh chưa biết xoay xở thế nào. Vừa được cán bộ khu phố tới tận phòng trọ đưa danh sách để ghi tên nhận hỗ trợ tiền thuê trọ từ chính quyền tỉnh Bình Dương, anh Thon, vui mừng chia sẻ: “Trong lúc khó khăn này, không chỉ được hỗ trợ nhu yếu phẩm từ các tổ chức đoàn thể, nay NLĐ còn được sự quan tâm chia sẻ kịp thời của chính quyền tỉnh, góp phần giải tỏa bớt khó khăn cho NLĐ xa nhà. Tôi rất phấn khởi và cảm ơn!”.

Thành viên Tổ Covid cộng đồng trực chốt kiểm soát

Còn Anh Tống Hoài Nam, quê Khánh Hòa, một lao động tự do, cho biết công việc và thu nhập vốn bấp bênh, nay do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến anh cùng 3 người bạn chung phòng không có việc làm, cuộc sống thêm khó khăn hơn. “Không đi làm cả tháng nay, số tiền dành dụm lấy ra chi tiêu cũng sắp hết thìchúng tôi được cán bộ khu phố đưa tờ khai lập danh sách để hỗ trợ 300 ngàn đồng tiền thuê trọ. Trong lúc khó khăn, nhận được hỗ trợ này tôi và các bạn cùng phòng rất vui mừng. Chỉ mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi để cuộc sống và mọi hoạt động khác trở lại bình thường”.

Qua trao đổi, nhiều công nhân lao động đang ở trọ tại đây cũng đều chung niềm vui phấn khởi trước sự quan tâm hỗ trợ về nhu yếu phẩm, tiền thuê nhà trọ và việc được ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nên ai cũng rất yên tâm ở lại gắn bó, làm việc với doanh nghiệp, với Bình Dương.

Hỗ trợ “Tổ Covid cộng đồng”

Từ khi đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, cùng với các cấp chính quyền, ngành chức năng, các Tổ Covid cộng đồng đã góp phần vào hiệu quả chung của công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Các thành viên của tổ có nhiệm vụ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, phải biết hết danh sách các thành viên trong gia đình của từng hộ dân quản lý, chủ động giám sát vì đây là điểm liên quan dịch tễ cực kỳ quan trọng. Đồng thời, tổ còn nắm bắt tinh thần, tình hình sức khỏe của từng hộ gia đình, động viên và tuyên truyền với người dân, NLĐ, không để họ hoang mang lo sợ, là cánh tay nối dài của chính quyền, để người dân yên tâm phòng, chống dịch.

Để kịp thời động viên, chăm lo, HĐND vừa ban hành nghị quyết hỗ trợcho các thành viên thuộc các Tổ Covid-19 cộng đồng, mức hỗ trợ 80 ngàn đồng/người/ ngày, không quá 800 ngàn đồng/người/tháng. Ông Lại Viết Văn, Trưởng ban Điều hành khu phố, Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng 10A3, khu phốTân Phú 1 (phường Tân Bình, TP.DĩAn), cho biết khu phố có 39 Tổ Covid-19 cộng đồng, được thành lập ngay từ những ngày đầu dịch xảy ra trên địa bàn thị xã. Tổ có nhiệm vụ tuyên truyền vận động nhân dân, NLĐ trên địa bàn thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; giám sát, phát hiện kịp thời những trường hợp nghi mắc Covid-19 tại các hộ gia đình. Khi phát hiện những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, người từ vùng dịch trở về chưa thực hiện khai báo y tế... sẽ báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan y tế phường có biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, tổ còn làm thêm việc vận hỗ trợ nhu yếu phẩm để trực tiếp đem trao tặng cho những người dân, NLĐ trong các khu vực cách ly, phong tỏa. “Nhận được hỗ trợ chính sách của tỉnh, các thành viên trong tổ rất phấn khởi. Đây là sự quan tâm, động viên khích lệ kịp thời để mọi người tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh”, ông Văn chia sẻ.

Ông Phan Quang Khải, Tổ trưởng Tổ Covid-19 cộng đồng tại khu phố8 (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một), cho biết ngoài việc tuyên truyền, nắm bắt thông tin tình hình sức khỏe, trao hỗ trợ thực phẩm thiết yếu… cho các hộ dân, NLĐ trên địa bàn khu phố, các tổ Covid-19 cộng đồng còn tham gia trực chốt để kiểm soát việc đi đến của người dân trên địa bàn… “Mọi người rất phấn khởi trước sựquan tâm hỗ trợ một cách thiết thực của tỉnh. Điều này đã tiếp thêm động lực để các thành viên, lực lượng nơi tuyến đầu phòng chống dịch tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ”, ông Khải chia sẻ.

HĐND tỉnh vừa ban hành Nghị quyết 03/2021/ NQ-HĐND về chế độ hỗ trợ đối với Tổ Covid cộng đồng. Mức hỗ trợ thành viên Tổ Covid cộng đồng là 80.000 đồng/người/ngày, tối đa không quá 800.000 đồng/người/tháng. Ngoài mức hỗ trợ này, thành viên Tổ Covid cộng đồng làm nhiệm vụ trong vùng cách ly được hỗ trợ thêm 400.000 đồng/người/tháng. Thời gian áp dụng từ khi nghị quyết có hiệu lực đến khi cơ quan có thẩm quyền công bố hết dịch.
HĐND tỉnh cũng vừa ban hành Nghịquyết 04/2021/NQ-HĐND về việc hỗ trợ tiền thuê nhà đối với NLĐ đang ở trọ trên địa bàn tỉnh, như sau: Mức hỗ trợ một lần tiền thuê nhà trọ cho NLĐ là 300.000 đồng/người. Thời gian áp dụng trong tháng 8-2021.
Cùng với đó, HĐND tỉnh cũng ban hành Nghị quyết 05/2021/NQ-HĐND về hỗ trợ thêm tiền ăn đối với người phải điều trị nhiễm Covid-19 (F0) và cán bộ y tế thường trực 24/24 giờ tại cơ sở điều trị cách ly y tếdo Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Theo đó, bệnh nhân ở tầng 1, tầng 2: 20.000 đồng/người/ngày; bệnh nhân ở tầng 3: 40.000 đồng/người/ngày; thời gian hỗ trợ theo thời gian điều trị thực tế, nhưng tối đa không quá 45 ngày. Đối cán bộy tế thường trực 24/24 giờ tại cơ sở điều trị cách ly y tế ở tầng 1 và tầng 2 là 40.000 đồng/người/ngày; cán bộ y tế chăm sóc, điều trị bệnh nhân ở tầng 3 là 70.000đồng/người/ngày.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên