Phát móc khóa có in số điện thoại công an:

Hiệu quả từ một cách làm hay

Cập nhật: 02-03-2018 | 09:26:23

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 138 tỉnh, mô hình phát móc khóa có in số điện thoại nóng của công an (CA) xã cho người dân được xem là một cách làm hay của CA xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên. Cách làm này đã được quần chúng nhân dân tích cực tham gia, góp phần không nhỏ trong việc giữ vững an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.


Ông Trần Tuấn Kiệt, Trưởng CA xã Tân Vĩnh Hiệp phát móc khóa và kêu gọi người dân tham gia tích cực cung cấp thông tin tố giác tội phạm

Ai cũng có thể tham gia tố giác tội phạm

Thời gian qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã Tân Vĩnh Hiệp, luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Nhiều mô hình bảo vệ an ninh Tổ quốc được triển khai sâu rộng trong quần chúng nhân dân, đem lại hiệu quả cao, góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn. Ngoài mô hình camera an ninh, mô hình thông báo số điện thoại - đường dây nóng của CA được chính quyền địa phương quan tâm chú ý. Số điện thoại nóng của CA xã đã được gắn biển tại các cơ sở trọ, địa điểm công cộng, các trục đường, tuy nhiên hiệu quả mang lại chưa cao. Băn khoăn về một cách làm hay để giúp nhân dân tham gia nhiều hơn vào phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, lãnh đạo UBND xã đã nghĩ ra cách in số điện thoại nóng lên móc khóa rồi phát đến tay người dân.

Ông Trần Tuấn Kiệt, Trưởng CA xã Tân Vĩnh Hiệp cho biết: “Xác định công tác phòng, chống tội phạm nói chung là nhiệm vụ của toàn dân chứ không phải của riêng ngành CA, do đó, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã tham mưu Đảng ủy xã có nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo phong trào, huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng tham gia. Để triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết của Đảng ủy, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phối hợp để triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, công tác phối hợp và phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để phòng, chống tội phạm ngày càng hiệu quả hơn. Chúng tôi đã nghiên cứu nhiều cách thức làm sao phổ biến rộng rãi số điện thoại nóng của CA ra mọi tầng lớp nhân dân. Trên cơ sở đó, đồng chí Chủ tịch UBND xã đã đề xuất việc in số điện thoại lên móc khóa rồi phát cho người dân nhằm nâng cao tinh thần tố giác tội phạm. Qua một thời gian ngắn thực hiện, ngày càng có nhiều người dân cung cấp thông tin chính xác cho lực lượng CA để đấu tranh với các loại tội phạm”.

Nhiều nguồn tin có giá trị do người dân cung cấp

Bắt đầu từ tháng 4-2017, việc in số điện thoại lên móc khóa bắt đầu được triển khai. Khoảng 1.300 chiếc móc khóa có số điện thoại CA xã đã được phát đến tay người dân thông qua các cuộc họp dân thông báo về tình hình ANTT, phương thức, thủ đoạn mới của các đối tượng xấu. Ngoài các buổi họp dân tại trụ sở Ban điều hành ấp, lực lượng CA xã cũng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đến các cơ sở trọ trên địa bàn tổ chức tuyên truyền và phát móc khóa cho công nhân, khách ở trọ. Việc làm này được người dân hào hứng vì móc khóa có số điện thoại thực sự thiết thực và hữu dụng trong đời sống hàng ngày.

Anh Lê Văn Tâm, công nhân ở trọ trên địa bàn cho biết: “Móc khóa này không chỉ gắn vào chìa khóa xe mà có thể gắn vào chùm chìa khóa nhà. Đi đâu tôi cũng có thể mang theo. Khi đi đường thấy tai nạn giao thông hay đánh nhau, tôi có thể gọi liền cho CA để họ đến xử lý kịp thời”.

Từ khi việc phát móc khóa được triển khai, phía CA xã đã được cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị không chỉ về ANTT mà còn cả về các vấn đề môi trường, an toàn giao thông... Trong năm 2017, CA xã tiếp nhận 198 tin, trong đó có 167 tin có giá trị, tăng 59 tin so với năm 2016.

Ông Nguyễn Thái Bình, Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Hiệp cho biết: “Xuất phát từ tình hình ANTT phức tạp tại địa phương cũng như hiệu quả của việc chuyển hóa địa bàn, Ban chỉ đạo chương trình chuyển hóa địa bàn xã đã đề ra nhiều giải pháp tuyên truyền nhằm phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm; trong đó có cách làm cụ thể là phát móc khóa có in số điện thoại nóng cho mọi tầng lớp nhân dân. Hiệu quả được thấy rõ từ khi thực hiện đến nay, tức từ tháng 4-2017 đến tháng 12-2017, CA xã đã nhận được 198 nguồn tin tố giác tội phạm, tăng hơn so với cùng kỳ. Chúng tôi nhận thấy, nhiều nguồn tin chính xác, nhất là về các vụ tai nạn giao thông, gây rối trật tự công cộng, đánh nhau, bạo hành gia đình... đã được lực lượng CA giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Để cách làm này ngày càng hiệu quả hơn, CA xã sẽ phải làm tốt nhiệm vụ trực ban hơn nữa. Các nguồn tin được tiếp nhận từ nhân dân sẽ tiếp tục được giải quyết. Lực lượng CA xã, bộ phận trực ban sẽ thông báo kết quả giải quyết nguồn tin cho người cung cấp để tạo lòng tin cho nhân dân, từ đó phát huy hơn nữa hiệu quả mà mô hình mang lại. Qua thời gian thực hiện ngắn tôi nhận thấy cách làm này khá đơn giản nhưng lại hiệu quả cho lực lượng CA trong việc phát huy vai trò của quần chúng nhân dân, tạo mối quan hệ gắn kết, gần gũi giữa CA và nhân dân, chung tay phối hợp giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1299
Quay lên trên