Hỏi- đáp pháp luật ngày 21-8

Cập nhật: 21-08-2015 | 09:26:48

Tội mua bán người

Hỏi: Những đối tượng dụ dỗ phụ nữ đưa ra nước ngoài để bán vào các động mại dâm và bị bắt thì pháp luật quy định như thế nào về hành vi này?

NGUYỄN THỊ TUYẾT MAI (TX.Dĩ An)

Trả lời: Hành vi mua bán người là xâm phạm nhân phẩm, danh dự, quyền tự do của con người. Mua bán người được hiểu là hành vi dùng tiền hoặc phương tiện thanh toán khác để trao đổi người như một thứ hàng hóa. Việc mua bán đó có thể được người bị mua bán biết hoặc không biết và họ có thể chấp thuận hoặc cũng có thể không chấp thuận.

Hành vi mua bán người được Bộ luật Hình sự quy định tại Điều 119 như sau:

Người nào mua bán người thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm;

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 20 năm: Vì mục đích mại dâm; có tính chất chuyên nghiệp; để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; để đưa ra nước ngoài; đối với nhiều người; phạm tội nhiều lần.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 15 triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

Hỏi: Trường hợp người lái xe do say rượu nên tông người, sau đó họ bỏ chạy, không giúp đỡ người bị nạn. Hành vi này sẽ bị hình phạt như thế nào theo quy định của pháp luật?

TẠ VĂN MINH (huyện Bắc Tân Uyên)

Trả lời: Tại khoản 2 Điều 202 BLHS quy định phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:

a- Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

b- Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;

c- Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không giúp người bị nạn;

d- Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ- Gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo trình bày của ông thì người điều khiển giao thông đã vi phạm vào điểm b, c và đ khoản 2 Điều 202 BLHS.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên