Hội thi Táo quân TP.Thuận An năm 2024: Hấp dẫn với những câu chuyện Táo thời công nghệ số

Cập nhật: 05-02-2024 | 09:03:29

Chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng tất yếu của thời đại. Với nhiều hình thức triển khai và thực hiện, CĐS đang ngày càng mang đến nhiều tiện ích, phục vụ nhiều nhu cầu của người dân trong cuộc sống hiện nay. Những câu chuyện về CĐS trong sinh hoạt hàng ngày của người dân đã được các Táo ở TP.Thuận An thể hiện rất sinh động tại Hội thi Táo quân năm 2024.


Phường An Thạnh biểu diễn tiểu phẩm “Táo thời chuyển đổi số 2024”

Nhiều câu chuyện hay về CĐS

Ngày 23 tháng chạp (âm lịch) hàng năm là ngày ông Táo lên chầu trời. Và cũng vào dịp này, Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thuận An tổ chức Hội thi Táo quân như một sân chơi văn hóa nghệ thuật để địa phương điểm lại các kết quả hoạt động trong một năm qua. Qua đó, chương trình cũng giáo dục ý thức về việc gìn giữ phong tục và ý nghĩa ngày tết cổ truyền của dân tộc cùng với những thông điệp đầy ý nghĩa.

Năm 2024, với chủ đề “Táo công nghệ thời công nghệ”, Hội thi Táo quân TP.Thuận An đã thu hút 10 đội văn nghệ đến từ 10 xã, phường trên địa bàn thành phố tham gia. Mỗi đơn vị biểu diễn một tác phẩm kịch ngắn, kịch vui trong thời gian 12 phút. Với Táo phường Bình Nhâm, việc tổ chức hội nghị, học trực tuyến mang đến nhiều lợi ích, do đó cả nhà Táo sẽ chầu trời theo hình thức online trong tiểu phẩm “Táo chầu online”.

Còn trong câu chuyện của các Táo phường Thuận Giao, ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) đã mê hoặc mọi đối tượng bởi những tiện ích tạo hình ảnh đẹp, nhanh gọn. Vì vậy, Táo AI đã được trọng dụng với cách báo cáo sớ Táo quân bằng video clip rất sinh động, súc tích, rõ ràng, dễ hiểu. Tuy nhiên, Táo AI chỉ thể hiện những thông tin được tổng hợp lại, chưa có sự sáng tạo, đột phá. Qua đó, tiểu phẩm “Táo thời AI” của phường Thuận Giao cũng đã đưa ra một số gợi ý, như: Táo AI cần học tập các Táo truyền thống để có thể sáng tạo hơn, Táo truyền thống thì cần tổng hợp các kiến thức từ mạng, các ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Với thông điệp “Cuộc sống số, công nghệ số cho ta biết bao điều kỳ diệu. Khi cần là có, khi tìm là thấy, những ước mơ không vụt bay, một thế giới trong tầm tay...”, tiểu phẩm “Thời đại công nghệ số” của Táo phường Lái Thiêu đã khéo léo truyền tải nhiều nội dung tuyên truyền về những lợi ích từ CĐS nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền điện tử, kinh tế số phát triển, xã hội số văn minh, hiện đại...

Trò chuyện với chúng tôi, tác giả, đạo diễn Thanh Tâm cho biết chủ đề hội thi năm nay rất mới lạ, nhưng đó cũng chính là những vấn đề“nóng” đang được quan tâm nhiều nhất hiện nay và đang được các tổ công nghệ số của phường Lái Thiêu nỗ lực thực hiện. Dù các diễn viên chưa truyền tải hết những nội dung cụ thể của chiến lược CĐS, nhưng hy vọng khán giả sẽ cảm nhận được và cùng chính quyền thực hiện để tiến tới xây dựng phương thức sống toàn diện của người dân trên môi trường số.

CĐS để sống hạnh phúc hơn

Trong câu chuyện “Táo thời CĐS 2024” của phường An Thạnh, công nghệ số mang lại rất nhiều lợi ích, giúp giải quyết nhiều vấn đề của cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, chúng ta không nên lạm dụng, chạy theo mà quên đi ngọn lửa thiêng liêng trong mỗi gia đình bên những bữa cơm hạnh phúc. Sự quan tâm nhau và những vòng tay ấm áp, đầy yêu thương chính là ngọn lửa sưởi ấm hạnh phúc gia đình.

Trao đổi với P.V, đạo diễn, NSƯT Xuân Hồng, giảng viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.Hồ Chí Minh, cho biết chủ đề Hội thi Táo quân TP.Thuận An năm nay rất khó, nhưng các đơn vị đã có sự đầu tư kỹ lưỡng, mang đến nhiều câu chuyện hay về CĐS. Thông qua 10 tiểu phẩm của các đơn vị, cho thấy CĐS đang đồng hành trong cuộc sống của mỗi người. Bằng sự kết hợp khéo léo các loại hình âm nhạc như hò, vè, điệu lý, bolero…, các đơn vị đã lồng ghép được thành tích của địa phương thông qua các nhân vật ông Địa, Thần Tài. Một số đơn vị có sự đầu tư trong tạo hình trang phục Táo quân theo kiểu cách điệu ngọn lửa rất đẹp.

Theo ông Nguyễn Tấn Dũng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thề thao TP.Thuận An, hội thi do Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thuận An tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, đạo đức, phong tục tập quán, gìn giữ những nét đẹp về tết cổ truyền dân tộc, phê phán những biểu hiện tiêu cực của xã hội. Đồng thời, hội thi cũng tôn vinh những giá trị nhân văn, những đổi mới khi đưa công nghệ số vào cuộc sống, những giá trị tiện ích của công nghệ mang lại cho mọi người.

Kết quả hội thi, phường An Thạnh đã xuất sắc đoạt giải nhất, giải nhì thuộc về phường Lái Thiêu, giải ba được trao cho phường Bình Hòa. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng đã trao 2 giải khuyến khích, 5 giải phong trào và 3 giải phụ: Giải diễn viên hay, giải kịch bản hay, giải trang phục đẹp cho các cá nhân và đơn vị có thành tích cao.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên