Hỗ trợ đánh bắt xa bờ

Cập nhật: 09-06-2014 | 00:00:00

   Tàu vỏ thép của ngư dân Mai Thành Văn vừa từ vùng biển Trường Sa trở về cảng Sa Cần, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi

 + Về tín dụng: Chủ tàu, doanh nghiệp, hợp tác xã được vay vốn với lãi suất ưu đãi để đóng tàu công suất lớn hoạt động đánh bắt xa bờ, đóng tàu làm dịch vụ hậu cần đánh bắt xa bờ. Ngân hàng Nhà nước điều hành mức lãi suất cho vay đối với hoạt động này không quá 5%/năm, trong đó chủ tàu, doanh nghiệp, hợp tác xã trả với mức lãi suất tối đa 3%, phần còn lại do ngân sách Nhà nước hỗ trợ. Thời hạn được vay là 11 năm, trong đó 1 năm ân hạn không tính lãi suất. Tài sản thế chấp để vay vốn là tài sản hình thành theo phương án sử dụng vốn và có bảo hiểm tài sản.

+ Về bảo hiểm: Đối với thân tàu, Nhà nước hỗ trợ 70% phí bảo hiểm; chủ tàu, doanh nghiệp, hợp tác xã sở hữu tàu trả 30% phí cho cơ quan bảo hiểm. Bảo hiểm về người được Nhà nước hỗ trợ 100% phí.

+ Những hỗ trợ khác: Ngoài chính sách trên, khuyến khích các địa phương có chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản phù hợp với điều kiện nguồn lực của cấp mình. Theo Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC), mức đầu tư cho những chiếc tàu vỏ thép cao hơn khoảng 60% so với tàu gỗ cùng kích thước, tuy nhiên tàu vỏ thép có tốc độ di chuyển cao hơn, tiêu hao nhiên liệu thấp hơn 15%, có thể hoạt động đánh bắt, khai thác thủy sản trên biển liên tục dài ngày với độ an toàn cao hơn...

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cho biết đội tàu cá xa bờ của Việt Nam mới chỉ có trên 25.000 chiếc từ 90 mã lực trở lên (tàu có khả năng đánh bắt xa bờ từ 50 hải lý trở lại). Loại tàu 400 mã lực trở lên có 4.000 chiếc (hoạt động được ngoài 50 hải lý) nhưng trang thiết bị quá đơn giản, không hành trình được dài ngày để đi biển xa, hiệu quả đánh bắt chưa cao. Theo ông Tám, toàn bộ trên 25.000 tàu cá 90 mã lực này cần được nâng cấp từ tàu gỗ lên thành tàu vỏ thép và phải có công suất lớn, có thể đi biển xa hơn, dài ngày hơn. Thêm vào đó, cần đóng thêm nhiều tàu vỏ thép cỡ lớn để đến năm 2020 Việt Nam phải có đội tàu xa bờ lên tới 30.000 chiếc.

 THẢO VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên