Hỗ trợ người ở trọ vượt qua khó khăn

Cập nhật: 24-07-2021 | 08:24:04

Những ngày gần đây, các chủ nhà trọ tại nhiều huyện thị, thành phố quan tâm đến đời sống công nhân lao động (CNLĐ) nhiều hơn khi tiến hành giảm và miễn tiền thuê nhà trọ, tặng gạo và các loại nhu yếu phẩm. Các xã, phường, thị trấn cũng đã viết thư kêu gọi chủ trọ giảm tiền thuê trọ.


Bà Nguyễn Thị Cước, chủ nhà trọ phường Bình Nhâm, TP.Thuận An thăm hỏi công nhân nhà trọ

 Bình Nhâm tiên phong

Trong đợt dịch bệnh lần thứ 4 này, phường Bình Nhâm, TP.Thuận An có thể xem là đơn vị tiên phong, đi đầu trong việc kêu gọi chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ cho người lao động (NLĐ). Chỉ sau 1 tháng trên địa bàn thành phố có dịch bệnh, nhiều NLĐ tự do mất việc do thực hiện giãn cách xã hội, gia đình bà Nguyễn Thị Cước, chủ nhà trọ ở khu phố Bình Thuận công bố miễn tiền thuê trọ cho đến khi hết dịch bệnh. 15 phòng trọ tại đây có giá thuê thấp nhất là 2,5 triệu đồng/tháng, cao nhất là 4,5 triệu đồng/ tháng, tùy vào diện tích. Có thể nói, đây là việc làm hết sức ý nghĩa với người ở trọ trong dịch bệnh. Không những vậy, gia đình bà Cước còn mua gạo, mì, nhu yếu phẩm hỗ trợ người ở trọ.

Để các chủ nhà trọ cùng vào cuộc giúp NLĐ đang gặp khó khăn, bà Võ Huỳnh Ngọc Thủy, Chủ tịch UBND phường Bình Nhâm đã viết thư kêu gọi gửi đến các chủ nhà trọ trên địa bàn; chỉ đạo cán bộ cấp dưới trực tiếp đi đến từng chủ trọ vận động. Sự nhiệt tình, tận tâm của cán bộ phường Bình Nhâm đã được bà con cảm thông, đồng thuận thực hiện việc làm ý nghĩa trên. Qua vận động, đã có 72/105 khu nhà trọ đồng ý miễn và giảm tiền thuê trọ cho NLĐ; bình quân giảm 50% số tiền thuê trọ. Bên cạnh đó, trên địa bàn phường còn có 87 ki-ốt cho thuê kinh doanh cũng chấp nhận giảm 50% số tiền thuê. Tổng số tiền miễm và giảm ước tính khoảng 400 triệu đồng. Bà Thủy cho biết: “Rất vui vì các chủ trọ không những giảm tiền thuê phòng mà còn tặng rất nhiều nhu yếu phẩm cho người ở trọ gặp khó khăn. UBND phường tiếp tục kêu gọi những hộ còn lại thực hiện việc này, vì dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp”.

Hưởng ứng việc làm ý nghĩa này, một số chủ nhà trọ ở phường An Phú, TP.Thuận An và phường Hòa Lợi, xã An Điền TX.Bến Cát đã vào cuộc thực hiện. Mới đây, ông Lý Thanh Sơn, khu phố 2, phường An Phú, TP.Thuận An đã thông báo đến bà con ở trọ giảm 600.000 đồng/phòng trọ, bên cạnh đó còn giảm từ 600.000 đến 3 triệu đồng/ki-ốt. Gia đình ông Sơn có 36 phòng trọ và gần 10 ki-ốt trên mặt tiền đường ĐT743.

Nhiều xã, phường cùng vào cuộc

Dịch bệnh đã kéo dài 2 tháng nay, rất nhiều CNLĐ trên địa bàn tỉnh rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Nhiều công ty gặp khó khăn do dịch bệnh đã cho CNLĐ tạm thời nghỉ việc, chờ qua dịch mới hoạt động sản xuất.

Chị Mai Thị Nguyện, người ở trọ tại khu phố Bình Quới, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, chia sẻ chị lao động tự do, buôn bán nhỏ trên xe đẩy ở chợ Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, còn chồng làm cho công ty gỗ trên địa bàn phường. Mỗi tháng 2 vợ chồng thu nhập khoảng 15 triệu đồng, chỉ đủ tiền thuê trọ và lo cho 2 đứa con. “Từ hôm trên địa bàn phường Tân Phước Khánh có dịch bệnh, em mất việc, chỉ trông chờ vào đồng lương của chồng, tằn tiện sống qua ngày. Hôm qua đi làm về, chồng em thông báo công ty không có chủ trương thực hiện phương án “3 tại chỗ”, công nhân tạm nghỉ việc 2 tuần rồi tính tiếp. Nghe vậy cả nhà buồn hiu, không biết tới đây phải sống ra sao. Nếu được chủ nhà trọ miễn, hay giảm tiền thuê trọ thì gia đình em còn cầm cự được thời gian ngắn”.

Nắm được tâm tư của người ở trọ đang gặp khó khăn lúc này, UBND nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh đã viết thư kêu gọi chủ nhà trọ vào cuộc miễn, giảm tiền thuê phòng trọ cho CNLĐ. Tại TP.Thủ Dầu Một, các phường Phú Hòa, Phú Lợi, Phú Cường, Hòa Phú... đã chuyển thư kêu gọi đến các chủ nhà trọ. Ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Trên địa bàn phường hiện có 763 khu nhà trọ với hơn 5.819 phòng trọ, ki-ốt đang cho thuê. Địa phương đã chuyển thư kêu gọi các chủ nhà trọ vào cuộc giúp đỡ người ở trọ, đặc biệt là những người lao động tự do, công nhân đang tạm nghỉ việc trong thời gian giãn cách xã hội”.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên