Hoạt động văn hóa ý nghĩa sẽ góp phần quảng bá giới thiệu về Bình Dương

Cập nhật: 22-12-2018 | 17:34:13

Một số sự kiện về văn hóa - du lịch lớn sẽ được tổ chức vào dịp cuối năm nay là “Liên hoan ẩm thực đường phố” và “Hội thảo du lịch - nâng cao sức cạnh tranh, hướng đến phát triển bền vững”, chuẩn bị chào đón năm mới 2019. Xoay quanh những vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL).

- Thưa ông, Sở VH-TT&DL đang triển khai kế hoạch về việc tổ chức “Liên hoan Ẩm thực đường phố” tỉnh Bình Dương lần thứ I năm 2018. Xin ông cho biết quy mô cũng như ý nghĩa của hoạt động này?

- “Liên hoan Ẩm thực đường phố” tỉnh Bình Dương lần thứ I năm 2018 do Sở VH-TT&DL tổ chức với chủ đề “Món ngon cuối tuần” nhằm phát triển thêm những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn để phục vụ du khách trong và ngoài tỉnh khi đến Bình Dương; đồng thời, giới thiệu quảng bá các giá trị văn hóa, nét đặc sắc đa dạng, độc đáo của ẩm thực Bình Dương, xây dựng một sân chơi mới lành mạnh và bổích; tạo không gian văn hóa, lễ hội, không gian vui chơi giải trí cho người dân và du khách gần xa. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, ẩm thực, dịch vụ; sản phẩm thủ công mỹ nghệ gặp gỡ, giao lưu giới thiệu hình ảnh, sản phẩm du lịch, qua đó góp phần quảng bá, giới thiệu các điểm đến du lịch Bình Dương với du khách.

 Hoa viên Bạch Đằng - nơi sẽ diễn ra liên hoan “Ẩm thực đường phố” lần thứ I năm 2018. Ảnh: Q.N

Liên hoan “Ẩm thực đường phố” năm 2018 sẽ diễn ra tại khu vực Hoa viên Bạch Đằng, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một với quy mô hơn 40 gian hàng. Trong hai ngày diễn ra liên hoan, chúng ta sẽ có dịp hòa mình và tham gia vào các hoạt động phong phú như: Thưởng thức các món ăn ngon tại các gian hàng ẩm thực; tham quan tìm hiểu và mua sắm tại các gian hàng giới thiệu, bán sản phẩm làng nghề truyền thống của địa phương; được tư vấn giới thiệu các tour, tuyến du lịch và các chương trình tour khuyến mãi tại các gian hàng của các công ty lữ hành; tham gia các chương trình nghệ thuật đường phố; chấm thi và trao giải cuộc thi “Gian hàng đẹp”...

- Hội thảo “Du lịch Bình Dương - Nâng cao sức cạnh tranh, hướng đến phát triển bền vững” (được tổ chức cuối tháng này) sẽ tập trung vào những vấn đề nào, thưa ông?

- Bình Dương không được thiên nhiên ưu đãi, không có các vùng tự nhiên có giá trị cao phục vụ phát triển du lịch như các bãi biễn, các vùng khí hậu đặc trưng. Tuy nhiên, Bình Dương có tài nguyên du lịch tương đối đa dạng với các loại hình du lịch đã và đang được khai thác như du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch tâm linh, du lịch tham quan làng nghề thủ công truyền thống, du lịch sinh thái vườn, du lịch thể thao cao cấp… Mặc dù có sự đa dạng trong tài nguyên du lịch nhưng Bình Dương chưa thật sự có được các tài nguyên nổi trội, riêng biệt tạo được dấu ấn sâu sắc trong lòng du khách so với các địa phương khác trong cả nước.

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị khóa XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; nhằm từng bước nâng cao sức cạnh tranh, đưa ngành du lịch phát triển trong thời gian tới Sở VH-TT&DL tham mưu UBND tỉnh mời Tổng cục Du lịch đồng chủ trì tổchức hội thảo “Du lịch Bình Dương - Nâng cao sức cạnh tranh, hướng đến phát triển bền vững” vào ngày 27-12 tới. Hội thảo có sự tham gia của trên 200 đại biểu là các nhà khoa học, nhà quản lý, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong và ngoài tỉnh tham dự. Hội thảo tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá về thực trạng, tiềm năng hiện có của du lịch Bình Dương, đồng thời trên cơ sở phân tích tiềm năng, lợi thế cũng như những hạn chế thực tại để đưa ra các đề xuất, định hướng, giải pháp khả thi nhất nhằm phát huy những lợi thế, tiềm năng thế mạnh hiện có của du lịch Bình Dương trong thời gian tới; giải pháp để tăng cường quảng bá các sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; liên kết - kết nối hoạt động du lịch Bình Dương với các tỉnh, thành trong khu vực Đông - Tây Nam bộ để đưa khách đến Bình Dương, qua đó góp phần phát huy các giá trị di tích lịch sử văn hóa, làng nghề thủ công truyền thống vào hoạt động du lịch; quảng bá hình ảnh, vùng đất và con người Bình Dương đến với du khách; tiến tới đưa ngành du lịch Bình Dương nâng cao sức cạnh tranh, hướng đến phát triển bền vững trong thời gian tới. Hội thảo cũng là diễn đàn trao đổi, chia sẻ thông tin bổích giữa các nhà quản lý, các doanh nghiệp du lịch và các chuyên gia đầu ngành về du lịch trong cả nước cùng nhau thảo luận để đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhất để du lịch Bình Dương phát triển nói riêng và của khu vực nói chung.

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại hội thảo, Sở VH-TT&DL phối hợp với các ngành có liên quan nghiên cứu các giải pháp, các đề xuất khả thi nhất được đóng góp tại hội thảo để tham mưu UBND tỉnh từng bước triển khai thực hiện phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh trong thời gian tới.

- Thưa ông, nhân dịp Tết Nguyên đán 2019, trong đêm giao thừa Bình Dương sẽ tổ chức bắn pháo hoa chào đón năm mới, xin ông cho biết cụ thể hơn về các điểm tổ chức để người dân tiện theo dõi?

- Trong đêm giao thừa đón chào năm mới Kỷ Hợi 2019, Bình Dương sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 9 điểm của 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Cụ thể như sau: Trung tâm thành phố mới Bình Dương (khu vực vòng xoay 7 mẫu); Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Quảng trường xanh (Green Square), phường Dĩ An, TX.Dĩ An; Khu dân cư Arecco, phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An; Khu phố 3, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên; Khu phố 2, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát; Ấp 2, xã Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên; Khu phố 4, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng; Khu phố 2, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo và Trung tâm Hành chính huyện Bàu Bàng.

- Xin cảm ơn ông!

Tối nay (22-12), liên hoan “Ẩm thực đường phố” năm 2018 diễn ra tại khu vực Hoa viên Bạch Đằng, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một từ 18 đến 23 giờ trong 2 ngày 22 và 23-12-2018. Đây sẽ là điểm đến thú vị để người dân có dịp thưởng thức các món ăn ngon, các hoạt động văn hóa ý nghĩa trong một khung cảnh yên bình về đêm bên dòng sông Sài Gòn đoạn qua đất Thủ.

QUỲNH NHƯ (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên