Hội nghị thượng đỉnh WTA năm 2018: Đóng góp quan trọng của Bình Dương

Cập nhật: 15-10-2018 | 07:52:56

Từ ngày 10 đến 12-10- 2018, tại Bình Dương, Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) năm 2018 đã được tổ chức thành công tốt đẹp. Hội nghị đã ra tuyên bố chung của WTA, đặt nền móng cho những bước phát triển tiếp theo của hiệp hội, tiếp tục khẳng định WTA là một tổ chức quốc tế, đóng vai trò trung tâm trong cung cấp nền tảng cho các đô thị khoa học.

 

 

 Phiên họp toàn thể Đại hội đồng WTA lần thứ 11. Ảnh: XUÂN THI

 Bình Dương chính thức trở thành thành viên Thường trực của WTA

Phát biểu tại phiên khai mạc (diễn ra ngày 11-10) Hội nghị chào mừng 20 năm ngày thành lập WTA, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã gửi lời chúc mừng đến WTA nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và trân trọng những đóng góp của hiệp hội cho sự phát triển đô thị. Phó Thủ tướng tin tưởng trong thời gian tới hiệp hội sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng không chỉ phát triển đô thị trên thế giới mà còn đóng góp vào sự thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, hiện nay khoa học và công nghệ, đặc biệt là các ngành khoa học và công nghệ dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, sẽ đưa loài người vào giai đoạn phát triển mới với rất nhiều thời cơ và thách thức. Một nền kinh tế thông minh, một đô thị thông minh không chỉ gắn với công nghệ mà phải có phương tiện và làm thế nào để sử dụng hữu hiệu nhất của cách mạng khoa học - công nghệ để mọi nguồn lực trong xã hội được sử dụng một cách hiệu quả nhất.

Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 đã diễn ra nhiều nội dung quan trọng như phiên họp Đại hội đồng WTA, Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu, Diễn đàn các thị trưởng WTA, Diễn đàn hiệu trưởng các trường đại học WTA, Hội chợ Công nghệ cao WTA... Tại Phiên họp toàn thể Đại hội đồng WTA lần thứ 11, các thành viên hiệp hội đã thảo luận những vấn đề quan trọng về phí tham gia, phí thường niên, phí hàng tháng cũng như các nguồn thu phục vụ hoạt động khác của WTA. Tại phiên họp, WTA đã thông báo danh sách 7 thành viên mới được kết nạp trong năm 2018, trong đó Bình Dương chính thức trở thành thành viên Thường trực của WTA. Phiên họp nhất trí bầu ông Her Tae Jeong, Thị trưởng thành phố Daejeon (Hàn Quốc) tiếp tục giữ cương vị Chủ tịch WTA đến năm 2021...

Nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn được chia sẻ

Sau hai ngày làm việc tích cực, các phiên họp chính thức của Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu tại Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 đã thành công tốt đẹp. Tại đây, nhiều diễn giả đã trình bày, thảo luận liên quan đến chiến lược phát triển hạ tầng thành phố thông minh; cơ hội và thách của năng lượng và môi trường bền vững; xây dựng nền tảng thành phố thông minh và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; tạo dựng hoạt động công nghiệp và đổi mới kinh tế từ nền tảng khoa học cơ bản… Hội nghị bàn tròn là phiên họp cuối cùng của Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2018 và cũng là phiên họp cuối cùng của sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập WTA. Kết thúc hội nghị bàn tròn, các đại biểu đã thảo luận để đưa ra tuyên bố chung của WTA đặt nền móng cho những bước phát triển tiếp theo của hiệp hội, tiếp tục khẳng định WTA là một tổ chức quốc tế, đóng vai trò trung tâm trong cung cấp nền tảng cho các đô thị khoa học.

Diễn ra trong 2 ngày 11 và 12-10, Hội chợ Công nghệ cao với chủ đề “Công nghệ mới cho phát triển thành phố thông minh” đã thu hút 33 doanh nghiệp với 55 gian hàng tham gia. Trong khi đó, tại Diễn đàn các thị trưởng WTA 2018, các thị trưởng, nhà khoa học đã trao đổi về chủ đề “Phát triển thành phố thông minh”. Diễn đàn đã thông qua các nội dung quan trọng: Hạ tầng, năng lượng và môi trường; kinh tế và công nghiệp và đã đưa ra nhiều giải pháp huy động mọi nguồn lực để giải quyết những vấn đề đã và đang đặt ra cho các thành phố trên thế giới.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết qua các phiên họp quan trọng này tỉnh Bình Dương đã có cái nhìn đa chiều hơn, chuyên sâu hơn trong việc xây dựng và phát triển, nâng cao năng lực quản trị, trình độ khoa học - công nghệ, góp phần xây dựng thành công Đề án thành phố thông minh Bình Dương. Lãnh đạo tỉnh cũng nhận thấy Bình Dương cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm sớm tìm ra các giải pháp cụ thể cho việc xây dựng thành phố thông minh phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của Bình Dương.

Thời kỳ mới cho WTA

Phát biểu tại lễ bế mạc Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh kể từ khi Bình Dương trở thành thành viên chính thức của WTA và ký kết thỏa thuận với lãnh đạo thành phố Daejeon về việc đồng tổ chức Hội nghị lần thứ 11 của Đại hội đồng WTA đến nay; cùng với sự phối hợp, hỗ trợ tích cực từ chính quyền thành phố Daejeon và WTA đã góp phần quan trọng vào thành công chung của Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018.

Ông khẳng định, những bài tham luận mà các diễn giả mang đến cho chương trình thật sự là những kiến thức hữu ích, những kinh nghiệm thực tiễn giá trị, là một yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của chuỗi sự kiện lần này. Bên cạnh đó, trên nền tảng những kiến thức thu được, với vai trò là thành viên của WTA, Bình Dương sẽ tích cực tham gia các hoạt động trao đổi và hợp tác trên nhiều lĩnh vực với các thành phố khoa học ở nhiều quốc gia trên thế giới. Từ đó để tỉnh Bình Dương góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đóng góp cho hòa bình và sự thịnh vượng chung của nhân loại.

Ông tin tưởng sự kiện lần này là sự mở đầu cho một chặng đường mới trong hành trình xây dựng thành phố thông minh Bình Dương, cũng là bước tiến sang một thời kỳ mới cho WTA. Ông hy vọng các thành viên WTA sẽ luôn tích cực xây dựng mối quan hệ hợp tác lẫn nhau trên nhiều lĩnh vực để hoàn thành sứ mệnh kết nối con người, kết nối các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, xây dựng những thành phố thông minh của thời đại mới.

Tại lễ bế mạc, ông Her Tae Jeong, Thị trưởng thành phố Daejeon - Chủ tịch WTA, khẳng định chuỗi các sự kiện của hội nghị đã thể hiện những tầm nhìn chiến lược, những chính sách xung quanh vấn đề phát triển thành phố thông minh, tạo nền tảng cho sự hợp tác phát triển không ngừng, đóng góp cho sự phát triển bền vững. Ngoài ý nghĩa kỷ niệm 20 năm thành lập WTA, Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 là cơ hội để các thành viên trong hiệp hội giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời tiếp tục nâng cao vai trò và trách nhiệm của mỗi thành viên trong hiệp hội.

 Các đại biểu đánh giá cao Bình Dương

 Ông NuGent, cựu Thị trưởng IPSwich (Australia): Rất ấn tượng về Bình Dương

Tôi có ấn tượng rất tốt đẹp về tỉnh Bình Dương. Tôi đã đến rất nhiều nơi trên khắp thế giới, tôi chưa bao giờ nghĩ là sẽ được nhìn thấy khu phức hợp về một thành phố mới như thế này ở Việt Nam. Thành phố mới Bình Dương thực sự khiến tôi cảm thấy ngạc nhiên thú vị. Đây sẽ là nền tảng thuận lợi để Bình Dương xây dựng thành phố thông minh.

 Ông Carl Health, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty Fortis Bridge:  Bình Dương làm tốt vai trò chủ nhà

Tôi rất ấn tượng về cách thức tổ chức Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 của tỉnh Bình Dương. Tất cả diễn ra hết sức tốt đẹp. Các sự kiện tại hội nghị lần này là cơ hội để người từ nước ngoài đến và xem những điều tốt đẹp mà Việt Nam đã có và có thể phát triển thêm nữa.

Ví dụ như tỉnh Bình Dương, là một trong những tỉnh phát triển kinh tế trọng điểm của Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai. Minh chứng là Bình Dương xây dựng thành phố thông minh sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho tỉnh trong hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực, qua đó thúc đẩy sự phát triển năng động hơn nữa cho Bình Dương.

 Ông Prof Dr Tomasbez, Hiệu trưởng trường Đại học Việt Đức:  Nhà trường luôn ủng hộ Bình Dương xây dựng thành phố thông minh

Với kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam và kinh nghiệm chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực khoa học - kỹ thuật cao, chúng tôi nhận định rằng Bình Dương đang ở trong giai đoạn đầu phát triển thành phố thông minh nên gặp nhiều thách thức.

Bình Dương với đặc điểm là nơi hội tụ đa dạng các ngành nghề. Điều đó tạo nên lợi thế cho Bình Dương khi những ngành nghề này trở thành những ngành công nghiệp phụ trợ và đặc biệt Bình Dương đang rất chú trọng lĩnh vực giáo dục và khoa học - kỹ thuật. Trường Đại học Việt Đức có thể được xem là một trường đại học trọng tâm nghiên cứu phát triển ra những kỹ thuật cao để áp dụng cho sự phát triển khoa học - kỹ thuật của Bình Dương. Chúng tôi luôn ủng hộ và hợp tác với tỉnh Bình Dương xây dựng thành phố thông minh.

PHƯƠNG AN (lược ghi)

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên