Hội thi “Quyển sách tôi yêu”: Lan tỏa niềm đam mê đọc sách và làm theo gương Bác

Cập nhật: 17-04-2018 | 08:35:43

Chủ tịch Hồ Chí Minh- Người luôn sống mãi trong tư tưởng tình cảm, trong toàn bộ hoạt động cách mạng của nhân dân và ngay cả trong những tác phẩm văn học, nghệ thuật của dân tộc ta. Chính vì thế mà trong các hội thi Tuyên truyền giới thiệu sách “Quyển sách tôi yêu” tại các địa phương trong tỉnh, nhiều đơn vị đã dự thi với những quyển sách viết về Bác Hồ.

Sinh thời, Bác đã từng nói “Siêng xem sách và xem được nhiều sách là quý”. Ghi nhớ lời dạy của Bác, nhiều người đã có ý thức hơn trong việc đọc sách và ngày càng nhận ra vai trò của sách trong đời sống hiện nay. Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách đóng một vai trò rất quan trọng, bất cứ quyển sách nào cũng có tác dụng riêng của nó, sách giúp con người nâng cao sự hiểu biết, bồi bổ trí tuệ, nuôi dưỡng đời sống tâm hồn của mỗi con người. Tùy theo độ tuổi mà chúng ta lựa chọn sách cho phù hợp. Và những quyển sách viết về Bác Hồ trở thành những quyển sách được nhiều đơn vị chọn để tham gia hội thi Tuyên truyền giới thiệu sách “Quyển sách tôi yêu” năm nay.

Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP.Thủ Dầu Một) với phần thi thuyết trình giới thiệu sách “Bác Hồ kính yêu của chúng em”

Tại TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi thật sự bất ngờ khi liên tiếp nhiều đơn vị tham gia tuyên truyền giới thiệu sách về Bác Hồ. Đặc biệt để lại nhiều ấn tượng là các quyển như: Những chuyện kể về Bác Hồ của trường Tiểu học Phú Thọ, Chuyện kể Bác Hồ với thanh niên của trường THCS Chu Văn An, Bác Hồ kính yêu của trường THCS Định Hòa, Miền Nam trong trái tim Người của Phường đoàn Tương Bình Hiệp, Bác Hồ kính yêu của chúng em của trường Tiểu học Nguyễn Du… Thông qua mỗi tiết mục dự thi của mình, các đơn vị đã khéo léo linh hoạt trong việc kết hợp thuyết trình với múa hát, trình chiếu minh họa bằng những hình ảnh, đoạn phim tư liệu về Bác hoặc lồng ghép các hình ảnh về hoạt động đọc sách ở đơn vị mình rất sinh động và hấp dẫn, nêu bật được những bài học mang ý nghĩa to lớn đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Theo cô Trần Bảo Châu, giáo viên ngữ văn, Bí thư Đoàn trường Chu Văn An, để tham gia hội thi cô Châu và cô Mai Thị Bích Ngọc, nhân viên thư viện trường đã tìm đọc rất nhiều sách về Bác Hồ và sưu tầm nhiều hình ảnh để minh họa cho phần thi giới thiệu sách “Chuyện kể Bác Hồ với thanh niên” (NXB Hồng Bàng) do Nguyễn Văn Dương sưu tầm và biên soạn. Trong đó, giới thiệu đến mọi người 2 câu chuyện: “Tất cả thanh niên Việt Nam đều là con cháu của Người” và “Thật bất ngờ khi gặp Bác”. Với 2 thí sinh này, tham gia hội thi là dịp để các cô thể hiện niềm đam mê đọc sách và lòng ngưỡng mộ của bản thân với Bác Hồ. Bởi “Phong cách của Bác là phong cách đến từ tương lai” (trích trong lời của một nhà văn Liên Xô) và mong muốn mọi người phải cố gắng học tập và rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Người. Cho dù có khó khăn vất vả nhưng vẫn lạc quan phấn đấu vượt qua với tinh thần ham học hỏi.

Vận dụng những kiến thức học từ Bác, các cô còn trích dẫn những bài viết, những bài thơ, những câu bình luận về Bác dọc các hành lang ở trường để các em học sinh đọc và yêu thích. Từ đó tìm đến thư viện đọc sách nhiều hơn. Thông qua cách làm này, các cô đã hướng dẫn các em học tập và làm theo lời Bác từ những việc nhỏ phù hợp với lứa tuổi của các em.

Cũng với chủ đề “Quyển sách tôi yêu”, trong các hội thi tuyên truyền giới thiệu sách tại TX.Thuận An, huyện Bàu Bàng, huyện Bắc Tân Uyên… nhiều đơn vị cũng đã mang đến sân chơi đầy bổ ích này nhiều quyển sách, chùm sách về Bác Hồ. Theo đó, nhiều đơn vị đã tuyển chọn và dàn dựng những tiết mục xuất sắc nhất để tham gia hội thi cấp tỉnh vào ngày 20-4 tới.

 THỤC VĂN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Hội thi

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên