Hơn 120 ngày nỗ lực xanh hóa toàn địa bàn

Cập nhật: 05-10-2021 | 07:28:07

Trong đợt dịch Covid-19 thứ 4, ngay từ cao điểm dịch bệnh, tỉnh đã phân chia bản đồ Covid-19 của tỉnh thành các “vùng xanh” và “vùng đỏ”. Tương ứng với mỗi khu vực, tỉnh đã triển khai các biện pháp đồng bộ để giữ vững các “vùng xanh” là các địa phương phía Bắc của tỉnh và từng bước thu hẹp, xanh hóa các địa phương “vùng đỏ” ở phía Nam. Đến nay, tỉnh đã xanh hóa toàn bộ các địa bàn. 9 huyện, thị, thành phố đang triển khai kế hoạch từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trong “bình thường mới”, đồng thời tiếp tục bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

“Vùng đỏ” kiên cường chống dịch

Những ngày đầu tháng 6, vừa qua khi dịch bệnh bùng phát và lây lan nhanh với sự xuất hiện của biến chủng Delta đã khiến 4 địa phương khu vực phía Nam của tỉnh gồm: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên trở thành tâm dịch. Dịch bệnh nhanh chóng lan rộng vào khu dân cư từ đó xâm nhập vào nhà máy, xí nghiệp với con số vài trăm ca, rồi vài ngàn, hàng chục ngàn ca tại các địa phương. Dù đã chủ động xây dựng các kịch bản, phương án phòng, chống dịch bệnh theo số ca nhiễm nhưng các địa phương phải liên tục điều chỉnh, thay đổi khi số lượng ca lây nhiễm gia tăng, nhất là chuẩn bị các sở thu dung, cách ly, điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Tại TP.Thủ Dầu Một, dù địa phương đã rất nỗ lực để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng với việc thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội theo các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh nhưng các ổ dịch xuất hiện tại nhà máy, công ty số lượng lên đến hàng ngàn ca F0 như tại Công ty Wanek và trở thành nguồn lây đến nhiều địa bàn khác. Hay tại TX.Tân Uyên, từ ngày 21-6, khi địa phương ghi nhận ca nhiễm đầu tiên liên quan trường hợp vợ chồng quán trà sữa Cô Chủ Nhỏ tại TP.Thủ Dầu Một, ngay sau đó dịch bệnh bùng phát khiến khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh với khoảng 50.000 người trở thành địa bàn đầu tiên bị phong tỏa, khóa chặt của địa phương. Ngay từ khi xảy ra đợt dịch bệnh thứ 4, TX.Tân Uyên là một trong những địa bàn đầu tiên của tỉnh đã sớm thành lập các chốt kiểm soát dịch nhưng “thành trì” chống dịch của địa phương này bị “kẻ thù giấu mặt” xâm nhập với ca nhiễm xuất phát từ khu phố Khánh Hội.

Tuy trở về “bình thường mới” nhưng các địa phương vẫn tiếp tục thực hiện kiểm soát tốt dịch bệnh. Trong ảnh: TP.Thủ Dầu Một tiếp tục kiểm soát người dân vào địa bàn. (Ảnh chụp chốt kiểm soát Suối Cát trên đại lộ Bình Dương)

Tại TP.Thuận An, từ đầu tháng 6, khi địa phương nhận thông báo về bệnh nhân có mã số BN10426 cư trú tại tòa nhà C2, chung cư Ehome 4, khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú là nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất, ngay lập tức, thành phố đã triển khai các biện pháp phong tỏa, truy mốc dịch tễ xác định các trường hợp F1, F2 để có biện pháp cách ly, theo dõi. Tuy nhiên, sau đó chuỗi ca bệnh liên quan nữ công nhân nhà ở TP. Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) làm việc tại Công ty TNHH Puku, KCN Đồng An I đã đánh dấu giai đoạn đại dịch bùng phát nhanh trên địa bàn, với việc phải cách ly cùng lúc 600 công nhân. Tại TP.Dĩ An, từ vài ca nhiễm riêng lẻ, xuất phát từ chuỗi ca bệnh tại Công ty Phúc Đạt ở phường Dĩ An, TP.Dĩ An dịch nhanh chóng lây nhiễm ra nhiều địa bàn và lây nhiễm vào khu dân cư, khu nhà trọ. Là địa bàn giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, việc giao thương qua lại giữa các địa phương đã tạo ra các nguồn lây nhiễm khiến tình hình dịch bệnh tại địa phương này trở nên phức tạp.

Tuy vậy, với quan điểm dù là “vùng đỏ” nhưng còn những khu vực xanh, “điểm xanh”, các địa phương vẫn triển khai các biện pháp để kiên trì bảo vệ. Có theo dõi những báo cáo thường nhật của các địa phương mới thấy rằng cuộc chiến chống dịch bệnh là cuộc chiến không có phút ngơi nghỉ để ngăn chặn sự xâm lấn của dịch bệnh, nhất là việc chuẩn bị về điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực cho công tác thu dung điều trị F0. Kế hoạch “khóa chặt, đông cứng”, “bóc tách” F0 tại các địa phương đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân, doanh nghiệp. Đến nay, các địa phương đã “xanh hóa” toàn bộ địa bàn, bắt đầu đưa đời sống sinh hoạt, sản xuất của địa phương trở lại “bình thường mới”.

“Vùng xanh” - hậu cứ vững chắc cho “vùng đỏ”

Trong hơn 120 ngày qua, các “vùng xanh” là các huyện, thị phía Bắc của tỉnh gồm: Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Bến Cát đã trở thành hậu cứ, đồng thời là “căn cứ địa” vững chắc để chi viện về nhân lực, vật lực cho các mặt trận chống dịch bệnh tại các địa phương “vùng đỏ”. Trong giai đoạn cao điểm dịch khi dự báo số lượng F0 gia tăng nhanh, tỉnh đã chọn các địa phương phía Bắc để triển khai các phương án trưng dụng, xây dựng các bệnh viện dã chiến để thu dung, điều trị F0, qua đó “chia lửa” với “vùng đỏ”.

Đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân TP.Thuận An trở lại “bình thường mới” ( ảnh chụp tại Khu công nghiệp VSIP I chiều 4-10). Ảnh: MINH DUY

Riêng TX.Bến Cát đã đưa vào hoạt động 3 điểm thu dung điều trị F0 gồm Cơ sở 2 Bệnh viện dã chiến số 1; Bệnh viện dã chiến tại Đại học Việt Đức; Khu điều trị Covid-19 GSI đều tại phường Thới Hòa. Bệnh viên dã chiến, cơ sở điều trị tại các địa phương “vùng xanh” khác trong giai đoạn cao điểm của dịch cũng luôn trong trạng thái sẵn sàng tiếp nhận F0 đến cách ly theo sự điều phối của tỉnh. Ngoài ra, các địa phương còn điều động nhân sự xuống “chia lửa” hỗ trợ cho các địa bàn “vùng đỏ” về triển khai thần tốc tiêm vắc xin ngừa Covid-19; lấy mẫu xét nghiệm “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng…

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế và các bộ ngành Trung ương, có 2 yếu tố để công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh có kết quả tốt, có tỷ lệ ca tử vong thấp đó là tỉnh đã có các “vùng xanh” trở thành hậu cứ vững chắc để làm bàn đạp “đánh dịch” tại các địa bàn “vùng đỏ”, kịp thời điều phối đưa F0 khỏi các khu vực “vùng đỏ” đến các cơ sở thu dung điều trị và ngay từ tháng 7 tỉnh đã đưa phác đồ điều trị vào công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Thành quả chống dịch của tỉnh hiện nay có được là từ công sức, sự hy sinh, đồng cam, cộng khổ, sẻ chia của các lực lượng và toàn thể nhân dân trên địa bàn. Để bảo vệ vững chắc thành quả này, hiện tỉnh đang khẩn trương triển khai nhanh kế hoạch tiêm vắc xin mũi 2 cho toàn dân để tăng miễn dịch cộng đồng. Tỉnh cũng từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn theo lộ trình đã đưa ra để bảo đảm tiếp tục thực hiện thành công “nhiệm vụ kép” trong thời gian tới.

Đến ngày 4-10, đánh giá mức độ nguy cơ trên bản đồ Covid-19, hiện tỉnh có 85/91 đơn vị hành chính cấp xã “bình thường mới” là “vùng xanh”, chỉ còn 6/91 đơn vị nguy cơ là “vùng vàng”. Với 91/91 đơn vị hành chính cấp xã là “vùng xanh”, “vùng vàng” nêu trên, tính đến nay tỉnh không còn đơn vị hành chính cấp xã nguy cơ cao là “vùng cam” và nguy cơ rất cao là “vùng đỏ”. Đánh giá mức độ nguy cơ theo ấp, khu phố, hiện tại tỉnh có 519 ấp, khu phố “bình thường mới”; 58 ấp, khu phố nguy cơ; 7 ấp, khu phố nguy cơ cao và 1 khu phố nguy cơ rất cao.

MINH DUY 

Chia sẻ bài viết
Tags
F0

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên