Huy động lực lượng “tăng tốc” tiêm vắc xin cho công nhân trong các khu công nghiệp

Cập nhật: 07-08-2021 | 17:38:55

(BDO) Sáng 7-8, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp cùng CDC tỉnh và Công ty Cổ phần Đại Nam tổ chức tiêm chủng cho công nhân lao động làm tại khu công nghiệp Sóng Thần 3, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một. 

Hơn 40 y, bác sĩ tham gia tiêm vắc xin

Theo ghi nhận của phóng viên, để có lực lượng triển khai tiêm vắc xin trong ngày đầu tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp  Sóng Thần 3 đã vận động hơn 40 y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) cùng 15 bác sĩ, sinh viên Đại học Y Hà Nội tham gia công tác tiếp nhận, khám sàng lọc trước tiêm, kiểm tra, tư vấn trước khi tiêm. Các quy trình tiêm vắc xin được bảo đảm, nhưng thời gian được lực lượng rút ngắn để kịp tiến độ tiêm trong ngày đầu cho khoảng 2.000 đến 2.500 công nhân lao động tại các doanh nghiệp. 

Địa điểm tổ chức tiêm chủng là một nhà xưởng rộng hàng ngàn mét vuông, thông thoáng đặt tại khu công nghiệp Sóng Thần 3. Việc tổ chức bố trí phân luồng để công nhân đến tiêm được khu công nghiệp tổ chức tốt, đảm bảo khoảng cách an toàn. Hơn 50 cán bộ y tế, y bác sĩ và sinh viên tình nguyện là những người làm công tác trực tiếp từ khâu tiếp nhận hồ sơ tiêm, khám sàng lọc trước tiêm, tư vấn. 

Công nhân rất phấn khởi và an tâm sau khi được tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Đặc biệt, tại điểm tiêm được bố trí 6 bàn tiêm với 12 người có thể giải quyết nhanh chóng các trường hợp sau khi được tư vấn kiểm tra sức khoẻ có vào tiêm vắc xin ngay mà không cần ngồi chờ đợi giúp tiến độ, thời gian tiêm chủng diễn ra nhanh, không ùn ứ tại khâu chờ tiêm.

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Lê Trung Nhân, Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) cho biết, đoàn y, bác sĩ, dược sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đến hỗ trợ công tác tiêm vắc xin tại khu công nghiệp Sóng Thần 3 thuộc Công ty CP Đại Nam có hơn 40 thành viên. Việc tổ chức công tác tiêm ngừa vắc xin cho công nhân lao động đã được khu công nghiệp cũng như Ban Quản lý các khu công nghiệp phối hợp tổ chức, làm tốt đầy đủ các quy trình, nhất là phân luồng, bố trí các khu vực rất trật tự để sắp xếp vị trí ngồi cho công nhân lao động. Bệnh viện cũng như các lực lượng tham gia tiêm đảm bảo việc tổ chức khám sàng lọc trước khi tiêm cũng như theo dõi sau tiêm rất nghiêm túc. Dự kiến trong ngày, các lực lượng sẽ tiêm cho khoảng 2.000 đến 2.500 công nhân lao động tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Sóng Thần 3. 

“Em cảm thấy rất vui và an tâm hơn”

Một trong những công nhân đầu tiên được tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19, chị Nguyễn Thị Kim Hoàng, công nhân Công ty Pepsico Food Việt Nam  chia sẻ, trong những ngày qua Công ty PepSico Food nơi chị đang làm việc đang duy trì sản xuất theo phương án “1 cung đường, 2 địa điểm”, chị và nhiều công nhân đã được công ty thuê khách sạn để lưu trú, hàng ngày được đưa đón đến nhà máy làm việc. “Hôm nay, toàn bộ công nhân được tiêm vắc xin, chúng em rất vui mừng và cảm thấy an tâm hơn khi đến nhà máy để làm việc. 

Tương tự, chị Lê Khánh Vy, quê Khánh Hoà, nhân viên Công ty Pepsico Foood Việt Nam chia sẻ thêm, cảm xúc của chị và nhiều công nhân rất vui khi nhận được thông tin sẽ được  tiêm vắc xin ngừa Covid-19. “Hôm nay, sau khi được tiêm vắc xin thì cảm thấy an tâm hơn trước các chính sách chăm lo cho người lao động của công ty cũng như của các cơ quan chức năng, giúp đỡ cho công nhân sớm được tiêm chủng vắc xin. Trong thời gian tới để bảo đảm an toàn, công nhân chúng em sẽ không chủ quan, tiếp tục thực các biện pháp an toàn để bảo vệ cho chính bản thân và cộng đồng thực hiện tốt 5K, giữ khoảng cách an toàn…”, chị Vy bày tỏ.  

Ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đại Nam, cho biết, để chung tay đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho công nhân lao động tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp Sóng Thần 3, phía Công ty Cổ phần Đại Nam đã chủ động vận động, tìm nguồn nhân lực đủ điều kiện phục vụ công tác tiêm chủng theo yêu cầu của Ban Quản lý các khu công nghiệp và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương. Địa điểm tổ chức tiêm chủng, công tác hậu cần, tổ chức lực lượng bảo vệ bảo đảm an toàn trong quá trình tiêm vắc xin đều do công ty đảm trách góp phần cho việc tiêm vắc xin được nhanh chóng, an toàn.

 “Việc tỉnh Bình Dương khẩn trương tổ chức tiêm nhanh vắc xin cho các công nhân, nhân viên tại các doanh nghiệp tham gia duy trì sản xuất “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” có ý nghĩa rất tích cực trong việc góp phần duy trì không làm đứt gãy chuỗi sản xuất; đồng thời giúp công nhân lao động vui mừng, phấn khởi và an tâm hơn trong quá trình lao động, sản xuất tại doanh nghiệp”, ông Dũng nói.

Theo kế hoạch, trong 2 ngày tới tỉnh Bình Dương sẽ tăng tốc phân phối toàn bộ vắc xin cho các địa phương, các đơn vị để triển khai tiêm nhanh cho các nhóm đối tượng ưu tiên liên quan nhằm bảo đảm tiêm hết số vắc xin được Bộ Y tế phân bổ trước ngày 10-8. 

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh (CKCN), cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về kế hoạch tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân trên địa bàn tỉnh nói chung và lực lượng lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp đang hoạt động theo phường án “3 tại chỗ”, Ban quản lý CKCN tỉnh phối hợp với chủ đầu tư cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp trên địa bàn và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương tổ chức tiêm vắc xin cho người lao động đang làm việc tại các nhà máy trong các khu công nghiệp. “Ngay trong buổi tiêm chủng đầu tiên về công tác  tổ chức tiêm  diễn ra thuận lợi. Với tinh thần khẩn trương trên, trong những ngày tới chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hơn nữa nhằm cùng tỉnh đạt kế hoạch mỗi ngày tiêm 100.000 liều vắc xin”, ông Trung nói. Cũng theo ông Trung, hiện tất cả các doanh nghiệp đăng ký “3 tại chỗ” đang hoạt động tại các khu công nghiệp đã đăng ký danh sách tiêm vắc xin. Trên cơ sở này Ban quản lý CCKN sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện việc tiêm vắc xin liên tục cho các doanh nghiệp nhằm đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra. 

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên