Huy Thanh: Nhạc sĩ đa tài

Cập nhật: 08-04-2014 | 00:00:00

“Nhạc là nền cho các bài bản thăng hoa, cho nên cần phải học và biểu diễn thật tốt để lời ca, tiếng nhạc hòa quyện vào nhau tạo nên những cung bậc cảm xúc độc đáo không chỉ với người chơi mà còn hấp dẫn người nghe”. Đó là những quan niệm đầy tâm huyết của Huy Thanh (tên thật là Lê Đức Cang, sinh năm 1944), một nhạc sĩ đa tài trong giới đờn ca tài tử Nam bộ (ĐCTTNB) ở TX.Thuận An, Bình Dương.

 

Nhạc sĩ Huy Thanh với những ngón đờn điệu nghệ cùng các loại nhạc cụ Ảnh: T.VĂN

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất có sông nước hiền hòa, cây thơm trái ngọt trĩu cành, tiếng nhạc lời ca rộn rã lòng người, nên mới 8 tuổi Huy Thanh đã rất đam mê đờn. Huy Thanh tâm sự: “Trước giải phóng, vì nhà nghèo nên mình phải bươn chải kiếm sống bằng đủ thứ nghề và học lóm được ngón đờn của cậu chủ trong thời gian ở đợ. Trong một dịp tình cờ nhạc sĩ Chín Lựa (Nguyễn Văn Lựa) nghe được tiếng đờn và thấy mình có năng khiếu nên kêu mình theo ban nhạc lễ Lái Thiêu vừa học vừa làm”.

Năm 1978, Huy Thanh và ban nhạc lễ Lái Thiêu tham gia Liên hoan Nghệ thuật quần chúng toàn quốc lần VI năm 1978 đoạt 3 HCV và 2 HCB. Sau đó, ông tích cực tham gia các phong trào văn nghệ ở địa phương và theo thầy Chín Lựa tham gia các sân chơi ĐCTTNB ở khắp nơi, đoạt nhiều giải thưởng cao.

Với ngón đờn khá mượt, Huy Thanh được cố nhạc sĩ Đinh Trung Dõng (Mười Đờn), cố nhạc sĩ Lưu Hữu Phước mời về tham gia các chương trình biểu diễn ĐCTTNB, âm nhạc dân tộc do Viện Nghiên cứu âm nhạc TP.HCM tổ chức và được nhiều người trong giới nghệ sĩ yêu mến. Nhờ đó ông có điều kiện học thêm nhiều bài bản, mở rộng tầm mắt, am hiểu sâu hơn về ĐCTTNB.

Vừa tham gia các chương trình biểu diễn của Viện Nghiên cứu âm nhạc TP.HCM, Huy Thanh vừa dạy kèm các học viên có niềm đam mê âm nhạc dân tộc tại TP.HCM, tham gia công tác văn hóa Đội Nghệ thuật quần chúng Thuận An (Bình Dương). Ông đã góp phần khẳng định vị trí của Thuận An nói riêng và Bình Dương nói chung trong phong trào ĐCTTNB toàn quốc với các giải thưởng, như: Giải nhất độc tấu đờn kìm điệu Nam quan hậu khúc tại Liên hoan Âm nhạc dân tộc Bình Dương lần 3-2003, giải ba toàn đoàn Liên hoan ĐCTTNB toàn quốc lần 2-2003 tổ chức tại TP.HCM, giải ba Liên hoan Âm nhạc dân tộc tỉnh Bình Dương năm 2008 với tiết mục Nhạc cung đình…

Hiện nhạc sĩ Huy Thanh là Chủ nhiệm của CLB ĐCTTNB TX.Thuận An. Trong mỗi buổi sinh hoạt, bằng tấm lòng nhiệt tâm, ông chỉ dạy các hội viên, học viên rất tận tình về các bài bản Tổ của ĐCTTNB. Bởi với ông, ĐCTTNB là một bộ môn nghệ thuật rất độc đáo, mỗi khi tiếng đờn, lời ca cất lên là tâm hồn mình cũng réo rắc, mọi nhọc nhằn mưu sinh thường nhật như tan biến hết.

 

 THỤC VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên