Huyền ảo hồ Ba Bể

Cập nhật: 14-08-2010 | 00:00:00

Vào một ngày trời đông se lạnh, chúng tôi đã đến thăm hồ Ba Bể, được tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ của hồ. Phong cảnh nơi đây như một bức tranh thủy mặc hữu tình, nên thơ làm say lòng biết bao du khách. Bạn Trần Thu Trang viết.

 

Hồ Ba Bể là thắng cảnh đẹp huyền ảo mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Bắc Kạn, được UNESCO xếp vào danh sách 20 hồ nước ngọt đẹp nhất cần được bảo vệ và phát triển.

 Cảnh vật còn nguyên sơ. 

Tôi từng đọc ở đâu rằng: “Hồ Ba Bể là hồ nước thiên nhiên lớn nhất VN (500ha). Nó như một bảng màu lộng lẫy biến hóa khôn lường, lúc xanh rêu lạnh lẽo sau bóng núi, chợt chuyển sang xanh lam khi mặt trời ló ra, hoà cùng sắc vàng rực rỡ của bóng cây, sắc trắng tinh khôi của những đám mây... tạo nên một Ba Bể đẹp và có sức cuốn hút du khách đến kỳ lạ”.

 

Và hôm nay, vào một ngày trời đông se lạnh, chúng tôi đã đến thăm hồ Ba Bể, được tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ của hồ Ba Bể. Phong cảnh nơi đây như một bức tranh thủy mặc hữu tình, nên thơ làm say lòng biết bao du khách.

 

Theo sử sách chép lại, Ba Bể nằm giữa lòng núi rừng Việt Bắc, kẹp giữa hai cánh cung Ngân Sơn và Sông Gâm. Hồ được thắt khúc bởi 3 hồ là Pé Lầm, Pé Lù, và Pé Lèng nên được gọi là hồ Ba Bể. Địa điểm đầu tiên mà chúng tôi bắt gặp trong hành trình khám phá “viên ngọc xanh giữa núi rừng Việt Bắc” chính là dòng sông Năng êm đềm chảy dưới chân núi đá vôi, giữa những bờ vách đứng xuyên qua núi Lung Nham, nơi đó gọi là động Puông.

 

Thuyền nhỏ luồn trong động Puông chập chờn trong ánh sáng mờ ảo, những thạch nhũ hình thù kỳ lạ hiện lên trước cửa động. Đi khỏi cửa động chừng 4 km vào địa phận hồ Ba Bể, một hồ kiến tạo lớn nhất miền bắc Việt Nam. Hồ trải rộng gần 2 km và dài tới hơn 8 km. Đoạn giữa hồ hơi eo lại. Có hai đảo nhỏ nổi lên giữa hồ, một đảo giống như con ngựa đóng cương đang lội nước (nên còn gọi là đảo An Mã). Hòn đảo giống như một “khu rừng nhỏ” bởi ở đó có chim, có cây, đặc biệt là có hoa lan rất đẹp.

 

Bao quanh hồ là vườn quốc gia Ba Bể với thảm thực vật phong phú và nhiều loài động vật quý hiếm được ghi tên vào Sách Đỏ Việt Nam như phượng hoàng đất, gà lôi. Một điều lý thú khi đến với Ba Bể đối với chúng tôi là được ngồi trên những chiếc thuyền độc mộc do bà con người Tày cầm lái. Họ chính là những hướng dẫn viên không chuyên nhiệt tình và đầy hiểu biết, đem lại cho chúng tôi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

 

Theo chân những “hướng dẫn viên không chuyên”, chúng tôi được tham quan 21 điểm du lịch kỳ thú nằm trong quần thể Vườn quốc gia Ba Bể như hang Dơi, động Puông, động Nả Phoòng, động Thẳm Kít, cảnh đẹp huyền ảo của Động Tiên, sự trong trẻo, mát lạnh của Ao Tiên hay nét mạnh mẽ, cuồn cuộn của Thác Đầu Đẳng… tất cả như một thế giới kỳ diệu của thiên nhiên hoang dã. Chỉ có thiên nhiên mới tạo ra được vẻ đẹp diệu kỳ của hồ Ba Bể.

 

Một phức hệ bao gồm sông suối, hồ, núi rừng, hang động ở đây đã giữ cho nước hồ Ba Bể có nhiệt độ trung bình cả năm 22 độ C, ấm áp về mùa đông, mát mẻ về mùa hè. Nói Ba Bể có đủ sức lôi cuốn, giữ chân du khách cả bốn mùa cũng là vì thế.

 

Chia tay Ba Bể nhưng làn điệu then say đắm lòng người của các cô sơn nữ áo chàm như vẫn vang vọng đâu đây trong hành trình khám phá Ba Bể của chúng tôi.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên