Huyện Bàu Bàng: Các trạm y tế lưu động tiếp tục là chỗ dựa tin cậy của F0

Cập nhật: 24-03-2022 | 08:18:47

Trước tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, các trạm y tế lưu động (TYTLĐ) trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã và đang nỗ lực phát huy tối đa vai trò của mình để hướng dẫn điều trị, theo dõi, chăm sóc bệnh nhân ngày càng tốt hơn, giúp các bệnh nhân có thể tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế sớm và nhanh nhất.

Bên cạnh các trạm y tế truyền thống, hiện trên địa bàn huyện Bàu Bàng có 10 TYTLĐ. Trong đó, có 7 TYTLĐ ở các xã, thị trấn và 3 TYTLĐ theo hình thức xã hội hóa. Hiện các trạm được trang bị đầy đủ máy đo nồng độ oxy trong máu (SpO2), bình oxy y tế, đồ bảo hộ, giường lưu bệnh, các túi thuốc theo đúng quy định… Về nhân lực, mỗi trạm có 5 người gồm 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng và 2 tình nguyện viên. Tình nguyện viên là những người ở địa phương, thông thạo và nắm rõ địa hình để hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ tới nhà các F0 trong trường hợp khẩn cấp.

Nhân viên TYTLĐ số 2, huyện Bàu Bàng lấy mẫu test nhanh cho người dân tại trạm

Công việc hàng ngày của các TYTLĐ là tiếp nhận cuộc gọi, trợ giúp từ xa bằng tư vấn và hướng dẫn người dân các thủ tục cần làm, cách theo dõi sức khỏe khi có triệu chứng mắc Covid-19. Các thành viên của trạm cũng cập nhật danh sách F0, mở sổ theo dõi sức khỏe F0, phát thuốc, chăm sóc điều trị cho F0 tại nhà khi cần thiết, hỗ trợ tiêm ngừa vắc xin… Để hoàn thành nhiệm vụ, những bước chân không mệt mỏi của đội ngũ nhân viên các TYTLĐ đã và đang ghi dấu trên khắp các khu dân cư, các đường làng, ngõ hẻm để giúp các các F0 tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế sớm và nhanh nhất, yên tâm điều trị tại gia đình.

Bác sĩ Mai Thị Kim Dung, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng cho biết, việc thành lập TYTLĐ là cực kỳ quan trọng và cần thiết bởi tỷ lệ F0 đang điều trị tại nhà tăng đáng kể, cùng với đó là khối lượng công việc quá nhiều. Các TYTLĐ là những cánh tay nối dài của ngành y tế, chia bớt gánh nặng của các trạm y tế truyền thống ở địa phương. Đây còn là cách làm linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả giúp các trường hợp F1 và F0 yên tâm hơn khi cách ly y tế và điều trị tại nhà, xử lý nhanh những trường hợp trở nặng.

Anh Trịnh Chí Thuận, ngụ ở ấp Bến Tượng, xã Lai Hưng cho biết: “Chỉ trong vài ngày, gia đình tôi bị dương tính với Covid-19. Trong quá trình điều trị ở nhà, gia đình chúng tôi luôn có sự đồng hành và quan tâm của các thành viên của TYTLĐ số 2. Chúng tôi được các y bác sĩ hỏi thăm sức khỏe thường xuyên, hướng dẫn sử dụng thuốc đúng quy định. Đến bây giờ, sức khỏe của gia đình tôi cơ bản đã ổn định”.

Trong giai đoạn hiện nay, các thành viên các TYTLĐ huyện Bàu Bàng vẫn đang nỗ lực hoạt động với mục tiêu bảo vệ sức khỏe người dân, là chỗ dựa tin cậy của các F0 cách ly điều trị tại nhà

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên