Huyện Dầu Tiếng: Phát huy sức dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự

Cập nhật: 01-03-2016 | 09:16:25

Nhằm tạo điều kiện ổn định để phát triển kinh tế - xã hội, huyện Dầu Tiếng đã gắn phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với phong trào xây dựng nông thôn mới và xác định đây là hai nội dung trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong xây dựng nông thôn mới, Huyện ủy, UBND huyện Dầu Tiếng đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhóm tiêu chí và luôn chú trọng tiêu chí an ninh trật tự (ANTT), mà nòng cốt là phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong năm 2015, huyện đã tập trung tổ chức phát động phong trào phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở 100% ấp, khu phố, tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản, qua đó thu hút trên 23.624 lượt người dân và 2.500 lượt giáo viên, học sinh tham gia. Đồng thời, tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình phòng chống tội phạm như: Đội xung kích chống tội phạm thuộc câu lạc bộ (CLB) phòng chống tội phạm, CLB đội, nhóm thanh niên cùng tiến, CLB quản lý chồng, con em không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội, tổ xe ôm bảo vệ ANTT...

Các mô hình trên thường xuyên được các ngành, đoàn thể mà nòng cốt là lực lượng công an hướng dẫn hoạt động, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ nên các mô hình đều hoạt động hiệu quả, đặc biệt là Đội xung kích chống tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT tại cơ sở. Ngoài ra, Công an huyện thường xuyên hướng dẫn các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm ANTT trên toàn địa bàn.

Cùng với các hoạt động trên, lực lượng công an đã phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể các xã, thị trấn chủ động thực hiện công tác vận động, tranh thủ người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo, vùng có đời sống kinh tế khó khăn, đẩy mạnh vận động nhân dân tăng gia phát triển sản xuất, ổn định đời sống, bài trừ các hủ tục, tập quán lạc hậu và nâng cao tinh thần cảnh giác.

Đồng thời tổ chức “Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” ở xã, huyện được 15 cuộc có khoảng 5.450 lượt cán bộ và nhân dân tham gia đóng góp với 118 ý kiến xây dựng lực lượng công an xã, huyện ngày càng trong sạch vững mạnh, tạo được lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền nhất là đối với lực lượng công an xã. Bảo đảm chế độ trực, chế độ hội họp sinh hoạt giáo dục uốn nắn cán bộ, chiến sĩ.

Mặt khác, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc còn được lồng ghép chặt chẽ với các phong trào như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới… Qua các phong trào, đoàn thể, khu dân cư, cán bộ và nhân dân đã cung cấp cho công an 457 tin, trong đó 198 tin có giá trị, hỗ trợ lực lượng công an tham gia bắt được 295 đối tượng các loại; vận động 83 chủ cơ sở lò rèn, cửa sắt không gia công, chế tạo các loại hung khí: Dao, mã tấu...; tham gia hòa giải tại tổ, ấp 206 vụ thắc mắc tranh chấp, cảm hóa giáo dục tại cộng đồng dân cư 11 đối tượng theo Nghị định 111/CP của Chính phủ, đã tiến bộ 6 đối tượng. Phối hợp công an xã, thị trấn tổ chức cho 821 đối tượng thuộc diện quản lý và vi phạm pháp luật khác học tập pháp luật, cam kết không tái phạm.

Với cách làm linh hoạt, sáng tạo, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện Dầu Tiếng thực sự đã đi vào cuộc sống, vào các cộng đồng dân cư, các cơ quan, đơn vị, vào đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và toàn thể nhân dân. Tinh thần cảnh giác được nâng cao, ý thức bảo vệ an ninh Tổ quốc được tăng cường; công tác bảo vệ an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, bảo vệ bí mật Nhà nước được coi trọng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Kết quả đó đã góp phần quan trọng vào việc xét công nhận 11/11 xã của huyện Dầu Tiếng đạt tiêu chí về ANTT, là một trong những điều kiện để công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

 

 P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=227
Quay lên trên