Iraq: Đánh bom khắp Baghdad, gần 250 người thương vong

Cập nhật: 23-12-2011 | 00:00:00

Trong khi cuộc chiến phe phái tại Iraq đang bùng phát, đẩy nước này vào nguy cơ nội chiến, sáng 22-12 xảy ra 14 vụ đánh bom phối hợp khắp Baghdad, làm ít nhất 63 người thiệt mạng và 185 người bị thương.

Hãng tin AFP dẫn báo cáo của giới chức Iraq cho biết, các vụ đánh bom xảy ra tại ba quận trung tâm Baghdad là Allawi, Bab al-Muatham và Karrada; đồng thời cả trên các khu ngoại ô Adhamiyah, Shuala và Shaab ở phía Bắc, Jadriyah ở phía Đông, Ghazaliyah ở phía Tây và Al-Amil cùng Dura ở phía nam.

 Các vụ đánh bom hôm qua được coi là bạo lực đẫm máu nhất kể từ hôm 15-8.

Các vụ tấn công đẫm máu phần lớn xảy ra vào giờ cao điểm buổi sáng, khiến tình hình an ninh càng khó kiểm soát. "Chúng không nhằm vào bất cứ một mục tiêu an ninh nào, mà chúng coi trường học, các công nhân, các cơ quan chống tham nhũng là mục tiêu", trung tướng Maj-Gen Qassim Atta, người phát ngôn lực lượng an ninh Baghdad cho biết.

Theo ông Atta, lực lượng an ninh Baghdad phong tỏa những địa điểm bị tấn công, nhưng vẫn chưa có manh mối nào về thủ phạm cũng như động cơ của các vụ tấn công. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, căn cứ vào sự phối hợp tấn công, xuất hiện bóng dáng của mạng lưới khủng bố al Qaeda.

Có thể thấy, vụ đánh bom liên hoàn xảy ra khi Mỹ vừa tuyên bố chấm rứt cuộc chiến, được dự báo sẽ cuốn Iraq vào cuộc chiến mới, nhấn chìm nước này trong bạo lực, bất chấp các tuyên bố sẽ nhanh chóng ổn định tình hình của chính phủ nước này.

Trong khi đó, mâu thuẫn phe phái Iraq lại bị đẩy lên một nấc thang mới khi Thủ tướng Nuri al-Maliki liên tục hối thúc giới chức người Kurd giao nộp Phó Tổng thống người Sunni Tareq al-Hashemi, hiện ẩn náu tại Irbil dưới sự che chở của chính quyền khu bán tự trị Kurdistan. Đồng thới, tuyên bố sẽ giải tán các bộ trưởng của ông Hashemi thuộc khối al-Iraqiyya được người Hồi giáo dòng Sunni ủng hộ "nếu họ tiếp tục tẩy chay nội các đoàn kết dân tộc".

Theo AFP, Reuters

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=244
Quay lên trên