Khắc phục sự cố nhà máy xi măng gây ô nhiễm 

Cập nhật: 29-10-2015 | 07:46:51

Hơn 1 năm nay, nhiều hộ dân ở ấp 4, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng bức xúc vì nơi họ đang sống thường xuyên bị bụi xi măng bao phủ, gây ô nhiễm môi trường khiến sinh hoạt hàng ngày gặp nhiều khó khăn. Họ mong chính quyền địa phương sớm quan tâm, xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm bụi tại đây.

 

 Người dân ấp 4, xã Trừ Văn Thố bức xúc vì thường xuyên bị ảnh hưởng bởi bụi của nhà máy xi măng DIC. Ảnh: Q.ĐIỀN

 Sản xuất gây ô nhiễm

Theo ghi nhận của P.V, ấp 4, xã Trừ Văn Thố hiện có khoảng hơn 200 hộ dân nằm giáp ranh với Khu công nghiệp (KCN) Chơn Thành 1, thuộc địa bàn xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Từ khu dân cư, chợ, trường học chỉ cách các nhà máy trong KCN này vài bước chân, cũng vì thế mà trong quá trình sản xuất, Nhà máy xi măng DIC KCN Chơn Thành 1 thải bụi gây ô nhiễm cho người dân xã Trừ Văn Thố.

Ông Đặng Thanh Tuấn, một người dân sống cạnh nhà máy bức xúc: “Bây giờ là mùa mưa nên cây cối trong khu vực này mới có màu xanh, chứ mùa nắng là bụi xi măng phủ trắng cả vùng. Thường thì nhà máy xả bụi vào ban đêm, khoảng từ 22 giờ khuya đến 3 giờ sáng hôm sau. Có hôm chúng tôi đang ngồi uống cà phê thư giãn, bụi bay mù mịt không thở nổi. Bụi dày đến nỗi mình ngồi cách nhau khoảng 15m là không nhìn thấy nhau”. Còn ông Trần Phi Thường, một tiểu thương ở khu chợ Mới, xã Trừ Văn Thố cho biết: “Thường thì nhà máy xi măng này xả bụi vào ban đêm, nhưng cũng có hôm mới 17 giờ chiều cả khu vực đã bị bụi bao phủ. Những mặt hàng như rau củ thì không ảnh hưởng nhiều, nhưng cá, tôm khi bụi xi măng bám vào là nguy to. Đây là khu chợ chiều, chủ yếu phục vụ cho công nhân và sinh viên trong vùng!”.

Theo người dân địa phương, việc thường xuyên bị bụi xi măng bao phủ khiến đời sống sinh hoạt của họ gặp nhiều khó khăn như thường xuyên phải lau chùi nhà, nhưng sau đó nền gạch lại dơ bẩn; khổ nhất là sau khi giặt sạch quần áo, phải tìm chỗ phơi kín đáo vì sợ bụi bám vào. Và, họ lo sợ nguồn bụi bẩn tấn công vào bếp ăn, phòng ngủ sẽ gây bệnh về sau. Ông Huỳnh Ngọc Thắng chia sẻ: “Ở khu vực chợ Mới này nhà nào cũng có con nhỏ, chúng tôi đang lo vì sợ các cháu hít thở không khí nhiều bụi bẩn như thế này sẽ bị bệnh. 2 đứa cháu nhà tôi dạo này cũng hay bị viêm hô hấp, khó thở. Không chỉ người dân xã Trừ Văn Thố, mà nhiều sinh viên đang theo học tại trường Cao đẳng nghề Tôn Đức Thắng ở KCN Chơn Thành 1, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước cũng đang gặp khó khi sân trường, phòng học bị bụi tấn công. Nhiều sinh viên chuyển ra khỏi khu nội trú của trường cũng vì bụi. Qua những lần tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền địa phương, mong các cấp quan tâm đến môi trường sống ở đây”.

Khắc phục sự cố?

Sau nhiều lần phản ánh, khoảng hơn tháng nay, Nhà máy xi măng DIC không để bụi bay ra nhiều trong quá trình sản xuất như trước, đó là ghi nhận của nhiều bà con trong vùng. Tuy nhiên, cách đây không lâu cả khu vực lại tiếp tục hứng chịu một đợt xả bụi mịt mù từ nhà máy, lúc đó tầm khoảng 22 giờ. Việc này khiến bà con chưa thể yên tâm trước lời hứa của ban lãnh đạo Nhà máy xi măng DIC là: “Sẽ khắc phục triệt để nguồn bụi!”.

Trao đổi với P.V về những bức xúc của hàng trăm hộ dân tại đây, ông Võ Chí Dũng, Giám đốc Nhà máy xi măng DIC KCN Chơn Thành 1, cho biết: “Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC vừa mua lại nhà máy này của một đối tác cách đây không lâu. Khi chúng tôi về tiếp quản nhà máy thì có một vài hệ thống trong dây chuyền sản xuất đã xuống cấp. Cụ thể là hệ thống lọc bụi đã cũ, chúng tôi đã cho thay thế hệ thống lọc bụi mới hơn, thu gom bụi trong quá trình sản xuất tốt hơn trước rất nhiều nên khi sản xuất bụi không tuồn ra ngoài như trước đây. Việc cách đây không lâu bụi xi măng từ nhà máy tuồn ra ngoài mù mịt là do sự cố về điện, khiến hệ thống nén khí của nhà máy bị hỏng. Ngay sau khi sự cố xảy ra, tôi lập tức cho nhân viên khắc phục ngay. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện dây chuyền sản xuất, không để bụi lọt ra ngoài trong quá trình sản xuất như trước”.

Để bảo đảm tốt môi trường sống khu dân cư ở khu vực này, ông Trần Xuân Trà, Chủ tịch UBND xã Trừ Văn Thố, cho biết: “UBND xã sẽ cho người xác minh lại sự việc, qua đó sẽ phối hợp với chính quyền các cấp giải quyết dứt điểm những bức xúc của bà con”.

 QUẢNG ĐIỀN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=600
Quay lên trên