Khách du lịch đến Hà Nội dịp lễ tăng gần 20 lần so với cùng kỳ 2020

Cập nhật: 03-05-2022 | 16:51:08

Du khách nước ngoài tham gia trên tuyến phố đi bộ Hồ Gươm.

Ngày 3/5, Sở Du lịch Hà Nội cho biết trong 4 ngày nghỉ lễ, từ ngày 30/4-3/5, Hà Nội ước đón hơn 550.000 lượt khách, tăng gần 20 lần so với cùng kỳ năm 2020. Trong số đó, khách du lịch quốc tế ước đạt khoảng 2.000 lượt.

Tổng thu từ khách du lịch ước trên 1.500 tỷ đồng, tăng 17 lần so với cùng kỳ năm 2020 (dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khách du lịch phải hủy các tour du lịch để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch).

Một trong những nguyên nhân lượng khách tăng đột biến là do hoạt động du lịch đã trở lại trạng thái bình thường sau một thời gian dài gián đoạn, giải tỏa tâm lý bị dồn nén nhu cầu du lịch của người dân.

Mặt khác, do tâm lý e ngại đông tại các điểm du lịch xa, rất nhiều người dân Thủ đô chọn du lịch ngay tại Hà Nội.

Để thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút khách, dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, thành phố tổ chức Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022 thu hút hơn 6,5 vạn lượt khách. Các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện đa dạng, hấp dẫn, thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Cụ thể, thị xã Sơn Tây tổ chức khai trương tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây vào tối 30/4 cùng với chuỗi các hoạt động khai mạc Năm du lịch Sơn Tây-Xứ Đoài; điểm du lịch Làng Bát Tràng ra mắt tour du lịch “Dấu chân Làng cổ Bát Tràng” và nhiều chương trình, sự kiện hưởng ứng “Tuần lễ du lịch Bát Tràng”; Hoàng Thành Thăng Long với tour “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”; điểm du lịch Làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân khai trương “Lễ hội tình yêu năm 2022”; Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam với chương trình “Chợ phiên vùng cao phía Bắc” cùng nhiều hoạt động lễ hội, trò chơi dân gian phục vụ khách du lịch; Công viên Thiên đường Bảo Sơn với “Ocean festival”...

Trong dịp nghỉ lễ, Sở Du lịch Hà Nội cũng phối hợp Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng hơn 30.000 suất quà cho du khách đến tham quan Lăng Bác.

Ngoài ra, trong dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022) và Quốc khánh 2/9, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục tặng quà cho du khách đến thăm Lăng Bác.

Ước tính trong kỳ nghỉ lễ 30/4-3/5, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn khoảng 42,2%.

Đối với các trung tâm thương mại dịch vụ mua sắm và ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trong 4 ngày nghỉ lễ, lượng khách và doanh thu ước tăng khoảng 40%, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó chủ yếu là khối dịch vụ ăn uống.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang chia sẻ dịp này, Sở Du lịch Hà Nội đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động du lịch và tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại 21 cơ sở lưu trú và một số điểm đến du lịch tập trung đông người trên địa bàn thành phố.

Về cơ bản, các cơ quan, đơn vị tổ chức, quản lý tại các điểm đến du lịch được kiểm tra đã tập trung thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, tăng cường công tác tổ chức đón tiếp khách du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, do vào đợt cao điểm nghỉ lễ, lượng khách du lịch tăng cao nên tại một số điểm đến tập trung đông người như Công viên Thiên đường Bảo Sơn, Công viên Thủ Lệ, Công viên nước Hồ Tây… còn có hiện tượng giao thông bị ùn tắc nhẹ, một số khu vui chơi và nhà hàng, cơ sở ăn uống phải để khách chờ xếp hàng khoảng 10 phút đến 20 phút mới được phục vụ.

Lực lượng chức năng cũng tiến hành kiểm tra hoạt động sản phẩm du lịch bay dù lượn có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch tại khu vực Đồi Bù, thôn Núi Bé, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Thanh tra Sở đã làm việc với các ngành của huyện gồm: Ban Chỉ huy quân sự huyện, Phòng Văn hóa thông tin huyện và Ủy ban Nhân dân xã Nam Phương Tiến tăng cường công tác kiểm tra xử lý hoạt động bay dù lượn, yêu cầu Ủy ban nhân dân xã dừng ngay hoạt động bay dù lượn có du khách tham gia cùng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên