Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia duyên hải Bắc Trung bộ và Festival Huế 2012

Cập nhật: 08-04-2012 | 00:00:00

Tối 7-4, tại Quảng trường Ngọ Môn, đã diễn ra lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia các tỉnh duyên hải Bắc Trung bộ và Festival Huế 2012. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã dự và phát biểu tại buổi lễ.

  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễDự lễ còn có các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh thành trong cả nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Somsavat Lengsavat cùng với các đại sứ, tổng lãnh sự, các đơn vị ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam cùng tham dự lễ khai mạc.

Lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia hôm nay là một trong những sự kiện khởi đầu trong việc thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm xây dựng ngành du lịch quốc gia theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng chiều sâu, chất lượng và hiệu quả.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ là cơ hội cho các địa phương trong vùng phát huy thế mạnh về di sản, văn hóa để phát triển du lịch.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức trong và ngoài nước huy động nhiều nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức thành công liên tiếp các kỳ Festival với nhiều hoạt động thiết thực, hướng về cội nguồn, tôn vinh những giá trị văn hóa, di sản quý báu mà ông cha ta đã dày công xây dựng và từng bước trở thành một trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc.

Festival Huế là dịp để bạn bè khắp năm châu tụ hội, trình diễn những nét đẹp văn hóa đặc trưng của mình để từ đó mở ra những cơ hội hợp tác, hữu nghị, cùng xây dựng một thế giới hòa bình và thịnh vượng trên nền tảng văn hóa đa sắc màu.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Thừa Thiên - Huế, các địa phương trong vùng cần chủ động phối hợp với các Bộ, ngành của Trung ương phát huy tốt nhất mọi lợi thế và tranh thủ tối đa sự hỗ trợ, hợp tác của bạn bè cả trong và ngoài nước, khắc phục những khó khăn, vướng mắc để tập trung tổ chức thành công các hoạt động trong chương trình Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2012, từng bước khẳng định thành phố Huế là một trung tâm văn hoá du lịch đặc sắc của cả nước, thành phố Festival của Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu, cần đẩy mạnh liên kết hợp tác giữa các địa phương trong vùng Bắc Trung Bộ để tạo ra nguồn lực tổng hợp, phát huy lợi thế so sánh, kinh nghiệm của từng địa phương, vùng đất để hình thành các sản phẩm liên vùng có lợi thế cạnh tranh cao. Liên kết triển khai xúc tiến thương mại và quảng bá, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch của cả vùng, là điểm đến tầm khu vực và quốc tế.

Các Bộ, ngành Trung ương cần hỗ trợ, tạo điều kiện để các tỉnh vùng Bắc Trung bộ có cơ hội tiếp cận những chính sách, những nhà đầu tư trong và ngoài nước để qua đó giới thiệu tiềm năng và cơ hội hợp tác, đầu tư của vùng Bắc Trung Bộ. Ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội, gắn việc phát triển kinh tế với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa, tạo diện mạo mới cho cả vùng, góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa...

Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, Năm Du lịch Quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ 2012 là một chuỗi các hoạt động về văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, các hội nghị, hội thảo... mang tầm quốc gia và quốc tế, trong đó Festival Huế với chủ đề "Di sản văn hóa với Hội nhập và phát triển, nơi gặp gỡ của các thành phố lịch sử" được xác định là hoạt động trọng tâm.

Festival Huế 2012 diễn ra trong thời gian từ 7 đến 15-4. Tham gia lễ hội có 40 đoàn nghệ thuật nước ngoài, với 450 nghệ sĩ có tên tuổi.

Ở trong nước, có 25 đoàn nghệ thuật và nhóm nghệ sĩ đại diện cho các vùng miền trên khắp cả nước với hơn 700 nghệ sĩ, diễn viên. Các chương trình nghệ thuật được biểu diễn hàng đêm tại Đại Nội, cung An Định; các sân khấu cộng đồng trải khắp địa bàn thành phố, các huyện và thị xã trên toàn tỉnh, tạo điều kiện cho người dân tham gia với vai trò thực sự là chủ nhân của lễ hội. Festival Huế 2012 còn có các chương trình "Lễ tế Giao" tại đàn Nam Giao; chương trình Đêm Hoàng cung; sân khấu hoá chương trình "Thiên hạ Thái Bình"; lễ hội trống và nhạc cụ gõ "Âm vang hào khí Việt"; "Đêm phương Đông", nơi hội tụ bản sắc châu Á qua phần trình diễn trang phục truyền thống của các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mông Cổ, Thái Lan, Philippines, Lào, Campuchia và Việt Nam...

Trong khuôn khổ Festival Huế 2012 còn có Hội nghị thường niên lần thứ 13 Liên đoàn các thành phố lịch sử gồm 124 đại biểu đến từ 23 thành phố của 17 quốc gia, tạo cơ hội cho việc quảng bá hình ảnh Huế - thành phố văn hoá, di sản và thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam...

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên