Khi ý thức được nâng cao

Cập nhật: 04-03-2024 | 09:06:07

 Là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế cao, đặc biệt là công nghiệp và dịch vụ, Bình Dương phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường lớn từ các hoạt động sản xuất đến sinh hoạt của người dân trong đời sống thường ngày.

Để giải quyết vấn đề trên, việc bảo vệ môi trường được đặt ra không chỉ ở các khu công nghiệp, công ty, cơ sở kinh doanh, những tuyến đường chính mà cần chú ý đến ở những ngõ hẻm, khu dân cư trên địa bàn. Nhận thức được vấn đề này, các chiến dịch, mô hình triển khai nhằm giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Hiện tại, chú ý quan sát sẽ thấy rõ ý thức về việc giữ gìn vệ sinh môi trường trong nội ô thành phố dần được người dân nâng cao. Trước mỗi hộ dân thường có những thùng rác, dù chưa đạt chuẩn để chứa rác thải sinh hoạt. Rác sẽ được lực lượng vệ sinh môi trường thu gom hàng ngày, vận chuyển đến nơi tập kết, xử lý. Những cơ sở kinh doanh, đặc biệt ở lĩnh vực dịch vụ như ăn uống cũng chú trọng việc bảo đảm vệ sinh bên trong và xung quanh cơ sở. Tại các tuyến đường, thùng rác công cộng được bố trí hợp lý, thuận tiện cho người dân bỏ rác đúng nơi quy định, giúp việc thu gom diễn ra thuận lợi hơn.

Các địa phương và đơn vị liên quan đã ban hành những quy định về việc giữ gìn vệ sinh, giám sát việc thực hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm vệ sinh môi trường. Công tác tuyên truyền đến người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng được chú trọng, triển khai thông qua các hình thức như phát loa trực tiếp, các kênh truyền thông, sử sụng băng rôn, biểu ngữ cùng nhiều hình thức khác.

Thông qua những biện pháp trên đã tác động tích cực, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Có thể kể đến như qua các đợt lễ hội, hiện trạng các “núi rác” xuất hiện tràn lan đã không còn, lòng đường sạch đẹp, bảo đảm môi trường sống trong lành cho người dân, du khách. Mỗi khi ý thức, trách nhiệm cộng đồng trong bảo vệ môi trường nâng cao sẽ góp phần tạo nên sự phát triển bền vững cho địa phương, từ thành tựu về mặt kinh tế môi trường.

LÊ NAM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=424
Quay lên trên