Khởi động Lễ hội “Lái Thiêu Mùa trái chín 2013”

Cập nhật: 10-04-2013 | 00:00:00

   Một số tuyến đường trên địa bàn xã Hưng Định được mở rộng tạo sự thông thoáng, khang trang góp phần thành công cho lễ hội

 Diễn ra từ ngày 8 đến 12- 6-2013 tại xã Hưng Định, TX.Thuận An và các địa điểm khác thuộc vườn cây Lái Thiêu, Lễ hội “Lái Thiêu Mùa trái chín năm 2013” với quy mô 100 gian hàng, sẽ bao gồm nhiều hạng mục đặc sắc như: con đường trái cây; khu triển lãm, bán các loại trái cây đặc trưng của vùng Lái Thiêu và một số tỉnh, thành phố trong vùng Đông Nam bộ và Tây Nam bộ có trái cây nổi tiếng; khu trưng bày các sản phẩm làng nghề và các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Bình Dương… Trong đó, hội chợ trái cây được xem là không gian chính của lễ hội, nơi tập trung các loại trái cây của khu vực Cầu Ngang - Lái Thiêu và các huyện, thị, thành phố có các loại trái cây trên địa bàn tỉnh, đồng thời cũng là nơi hội tụ của các loại trái cây đặc trưng đến từ các tỉnh, thành phố trong vùng Đông Nam bộ và Tây Nam bộ (như Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp và Cần Thơ). Song song với hội chợ trái cây, hội chợ thương mại với quy mô dự kiến trên 50 gian hàng giới thiệu và bày bán các sản phẩm hàng hóa Việt Nam chất lượng cao cũng là một địa điểm sẽ thu hút được nhiều du khách.

 Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nguyễn Văn Lộc: Lễ hội “Lái Thiêu Mùa trái chín 2013” là cơ hội để quảng bá cho DL Bình Dương nói chung, đồng thời thông qua hoạt động lễ hội này nhằm tăng cường thu hút khách quốc tế, du khách trong và ngoài tỉnh đến với vườn cây trái Lái Thiêu, qua đó có thể tạo tiền đề cho TX.Thuận An phát triển DL dã ngoại kết hợp với du lịch sinh thái miệt vườn, một sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương. Ngoài ra, đây còn là cơ hội để chủ các nhà vườn, các doanh nghiệp có cơ hội giao lưu, tìm hiểu, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp, hoạt động kinh doanh DL sinh thái vườn nhằm góp phần gắn kết phát triển DL, nhất là DL sinh thái miệt vườn, DL sông nước của tỉnh nhà trong thời gian tới…

Để Lễ hội “Lái Thiêu Mùa trái chín 2013” diễn ra an toàn và hiệu quả, ngay từ thời điểm này các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố có liên quan trong công tác tổ chức đang phối hợp tích cực với nhau để thực hiện những bước chuẩn bị ban đầu: từ công tác vận động tài trợ, tổ chức tuyên truyền quảng bá các sự kiện lễ hội, thiết kế logo cho lễ hội, băng rôn, cờ phướn để tuyên truyền quảng bá cho đến công tác tập huấn phục vụ hậu cần, công tác bảo vệ an ninh trật tự các hoạt động lễ hội… đang từng bước được chuẩn bị nghiêm túc.

Tại hội nghị thông qua kế hoạch phối hợp tổ chức Lễ hội “Lái Thiêu Mùa trái chín 2013”, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An Huỳnh Thị Thanh Phương cho biết, là địa phương diễn ra lễ hội, vì vậy vai trò của UBND thị xã và các xã, phường trên địa bàn TX.Thuận An trong việc phối hợp tổ chức thành công lễ hội là rất quan trọng. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung chuẩn bị công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về mục tiêu, ý nghĩa của việc tổ chức lễ hội. Qua đó, vận động sự đồng thuận từ người dân giúp cho địa phương có thể vực dậy sự phát triển DL trên địa bàn, điều này cũng là điều có lợi cho người dân, đặc biệt là những hộ có kinh doanh DL. Bên cạnh đó, công tác vận động tài trợ và công tác xã hội hóa trên địa bàn cũng đang được triển khai. Song song với những việc làm trên, UBND thị xã cũng đang phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã nghiên cứu để hoàn thiện nội dung cuộc thi “Hương sắc miệt vườn”, một trong những nội dung quan trọng của lễ hội. Ngoài ra, chúng tôi đang tính đến việc khai quang, nạo vét một số tuyến rạch trên địa bàn xã Hưng Định, những địa điểm triển khai một số nội dung của lễ hội…    Trái cây Lái Thiêu - đặc sản của du lịch Bình Dương từng đi vào tiềm thức của nhiều khách du lịch bốn phương

Để việc tổ chức lễ hội diễn ra tốt, đúng như kế hoạch, bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ từ các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố còn là sự đồng thuận tham gia từ các chủ nhà vườn ở khu vực TX.Thuận An nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung. Trong đó, công tác bảo đảm an ninh và an toàn cho du khách tham quan là vô cùng quan trọng. Thời gian qua, một trong những nguyên nhân khiến thương hiệu DL “vườn cây trái Lái Thiêu” nhạt nhòa trong mắt du khách chính là do tình trạng kinh doanh thiếu văn minh, chèo kéo, chặt chém du khách của một số hộ kinh doanh. Và để có một lễ hội sạch khiến du khách ấn tượng, an tâm tham quan điều này cần phải được tính đến. Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Định Nguyễn Văn Hưng cho biết: Trên địa bàn xã hiện có khoảng 6 đối tượng cò mồi, chèo kéo du khách, gây mất trật tự. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ dùng các biện pháp tuyên truyền để cảm hóa các đối tượng này từ bỏ công việc hiện tại, nếu không có kết quả xã sẽ cho lực lượng công an can thiệp giải quyết.

Với những bước chuẩn bị ban đầu đầy tích cực, Lễ hội “Lái Thiêu Mùa trái chín 2013” được hy vọng sẽ là một sản phẩm DL chất lượng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, đồng thời cũng là nền tảng cho việc phát triển những sản phẩm DL khác mang tính đặc trưng của DL Bình Dương trong tương lai.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên