Khôi phục kinh tế - xã hội từng bước vững chắc, an toàn

Cập nhật: 30-09-2021 | 10:05:53

Sau ngày 30-9, Bình Dương vẫn trong giai đoạn I của lộ trình phục hồi kinh tế - xã hội theo kế hoạch của tỉnh đã công bố trước đó. Tùy tình hình từng địa bàn, khu vực, tỉnh tiến hành mở cửa cho phù hợp tại từng thời điểm. Trên quan điểm “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”, các địa phương khuyến khích các doanh nghiệp “3 xanh” trở lại sản xuất; đồng thời đưa y tế vào khu, cụm công nghiệp để vừa thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, vừa chăm sóc sức khỏe cho người dân, công nhân lao động trong điều kiện “bình thường mới”.

Ưu tiên khôi phục hoạt động sản xuất tại “vùng xanh”

Trên tinh thần “sản xuất phải an toàn, an toàn mới được sản xuất”, theo lộ trình giai đoạn 1 từ ngày 15-9 đến 31-10, tỉnh ưu tiên triển khai việc phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn các “vùng xanh”, gồm các huyện: Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, TX.Bến Cát và TP.Thủ Dầu Một; tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp khóa chặt “vùng đỏ”, “điểm đỏ”; mở rộng “vùng xanh”.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết đến nay thị xã có 3.291 doanh nghiệp đã đăng ký thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” và mô hình “3 xanh” với 270.000 lao động; có 386 doanh nghiệp đang nộp hồ sơ đăng ký mới với 53.000 lao động. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp vẫn đang chờ Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cùng cơ quan chức năng thẩm định. Riêng các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp đang được địa phương thẩm định. Tương tự như TX.Bến Cát, các địa phương “vùng xanh” khác của tỉnh vẫn đang thực hiện công tác thẩm định điều kiện đối với các doanh nghiệp trước khi quay lại sản xuất.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (bên trái) trao đổi với ông Park Soon Tae, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn II về lộ trình đưa công nhân trở lại nhà máy làm việc theo mô hình “3 xanh” Ảnh: MINH DUY

Như lộ trình đã được tỉnh thông qua, dự kiến vào đầu tháng 10, khi tỉnh cơ bản đạt miễn dịch cộng đồng, trường hợp kiểm soát dịch bệnh thành công và không còn “vùng đỏ”, “vùng vàng”, tỉnh mở cửa lại các hoạt động kinh tế - xã hội một cách có chọn lọc, ưu tiên các ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại, chưa cho mở lại một số ngành nghề nhạy cảm, dễ gây bùng phát dịch bệnh như karaoke, vũ trường, quán bar, massage... Trường hợp diễn biến dịch bệnh xấu hơn, tùy theo mức độ và khuyến nghị của ngành y tế, tỉnh sẽ điều chỉnh quay về giai đoạn trước đó hoặc quản lý chặt hơn.

Trong giai đoạn sau 31-12, trường hợp kiểm soát dịch bệnh thành công và không còn “vùng đỏ”, “vùng vàng”, tỉnh mở cửa lại toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội; một số ngành nghề nhạy cảm, dễ gây bùng phát dịch bệnh sẽ phải có tiêu chí điều kiện hoạt động. Trong trường hợp diễn biến dịch bệnh xấu hơn, tùy theo mức độ và khuyến nghị của ngành y tế, tỉnh sẽ điều chỉnh quay về giai đoạn trước đó hoặc quản lý chặt hơn.

Doanh nghiệp sẵn sàng khôi phục sản xuất

Theo kế hoạch, sau ngày 30-9, các địa phương sẽ cơ bản hoàn tất công tác thẩm định về điều kiện cần thiết cho các doanh nghiệp thực hiện theo mô hình 3 xanh (nhà máy xanh, nhà trọ xanh và công nhân xanh) để trở lại sản xuất, kinh doanh.

Là doanh nghiệp trong “vùng đỏ”, chưa thể trở lại hoạt động sản xuất ngay, nhưng trong những ngày qua, Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn II, Khu công nghiệp Sóng Thần I, TP.Dĩ An đã sẵn sàng, chuẩn bị các điều kiện để đưa công nhân trở lại nhà máy. Ông Park Soon Tae, Tổng Giám đốc công ty, cho biết doanh nghiệp đã đăng ký sản xuất theo phương án “3 xanh”. Quá trình tự đánh giá nguy cơ theo Quyết định số 2194/QĐ-BYT của Bộ Y tế, doanh nghiệp đạt 20,6%. Hiện tất cả công nhân viên đều được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin ngừa Covid-19 trước khi vào làm việc. Đồng thời, nhà máy cũng được khử khuẩn toàn bộ trước khi đưa vào sản xuất; trong quá trình sản xuất, công ty cũng sẽ tổ chức phun khử khuẩn định kỳ hàng tuần. Toàn bộ công nhân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm. Chỉ những công nhân viên có kết quả âm tính mới được đưa vào sản xuất.

Công ty TNHH Motomotion, Khu công nghiệp Mỹ Phước I, TX.Bến Cát đã trình phương án sản xuất mô hình “3 xanh” để đưa 100% lao động trở lại nhà máy. Ảnh: MINH DUY

Cũng theo ông Park Soon Tae, để chuẩn bị cho kế hoạch phục hồi sản xuất theo mô hình “3 xanh”, công ty đã thiết lập mô hình “công nhân xanh” và “nhà trọ xanh”. Theo đó, “công nhân xanh” sẽ phải sinh sống trong khu vực được xác định là “vùng xanh”. Cụ thể, đối với công nhân viên lưu trú tại các khu nhà trọ, công ty chủ động liên hệ với chủ nhà trọ để bố trí cho công nhân được ở chung trong một phòng trọ, dãy trọ trong khu nhà trọ, hoặc khu nhà trọ liền kề. Ngoài ra, công ty còn bố trí 1 bác sĩ, 4 y tá đã được tập huấn lấy mẫu xét nghiệm để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân lao động.

Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết hiện tỉnh vẫn đang ưu tiên cho các địa phương “vùng xanh” khôi phục lại hoạt động sản xuất. Đối với một số doanh nghiệp nằm trong “vùng đỏ”, công nhân lao động không sinh sống cùng một chỗ, có người sinh sống ở “vùng xanh”, có người ở “vùng đỏ”. Đây là vấn đề khó khăn nếu cho phép doanh nghiệp trong “vùng đỏ” trở lại hoạt động sản xuất vào thời điểm này. Cùng với đó, hầu hết công nhân lao động vẫn chưa hoàn thành việc tiêm đủ mũi thứ 2 vắc xin ngừa Covid-19, nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh tại các nhà máy, xí nghiệp sẽ rất cao.

Có thể thấy, đến nay dù tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát nhưng quan điểm của tỉnh là tuyệt đối không chủ quan, nóng vội mở cửa, khôi phục lại các loại hình kinh doanh, dịch vụ, nhất là những vùng có nguy cơ cao; từng bước nới lỏng giãn cách xã hội phù hợp với mức độ phòng, chống dịch bệnh của từng địa phương và theo lộ trình cùng với các biện pháp, giải pháp kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm phục hồi kinh tế - xã hội song song với bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tỉnh đang kiến nghị Trung ương tiếp tục phân bổ vắc xin ngừa Covid-19 để tổ chức tiêm mũi 2 cho toàn dân, nhất là tổ chức tiêm cho người dưới 18 tuổi để tăng miễn dịch cộng đồng. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục tập trung nguồn lực để triển khai quyết liệt các biện pháp nhanh chóng thu hẹp các “vùng đỏ”, bảo vệ vững chắc và mở rộng “vùng xanh”; bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân nào thiếu ăn; đồng thời bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

MINH DUY

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên