Khơi thông dòng vốn, đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội

Cập nhật: 06-10-2022 | 18:54:19

Thời gian qua, Bình Dương luôn quan tâm phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) nhằm đáp ứng nhu cầu, song vẫn còn rất nhiều công nhân lao động, người có thu nhập thấp chưa có khả năng, khó tiếp cận được nguồn vốn vay hỗ trợ. Để khơi thông dòng vốn hỗ trợ, Bình Dương đã có kiến nghị Chính phủ xem xét, tiếp tục bổ sung nguồn vốn cho các đối tượng được thụ hưởng.

Khó tiếp cận nguồn vốn

Việc Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào dự án NƠXH chủ yếu bằng ngân sách, hiện tỉnh cũng đang gặp khó khăn trong vấn đề này. Có rất nhiều người lao động, công nhân tại các khu công nghiệp, người có thu nhập thấp chưa có khả năng mua nhà do khó tiếp cận được nguồn vốn vay hỗ trợ. Chị Trần Thanh Tâm, công nhân Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TP.Thuận An), cho biết hai vợ chồng chị vào Bình Dương từ năm 2018, mong muốn có công việc ổn định, mua được căn nhà để “an cư lạc nghiệp”. Tuy nhiên, qua mấy năm dịch bệnh, công việc của anh ở công ty không ổn định, đến nay anh chị vẫn chưa đủ khả năng để mua được căn nhà. “Chúng tôi rất mong sẽ vay được gói hỗ trợ của Nhà nước để mua NƠXH, ổn định cuộc sống gia đình”, chị Trần Thanh Tâm trải lòng.

Khi doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi sẽ thuận lợi xây dựng NƠXH, đáp ứng nhu cầu của công nhân, người thu nhập thấp. Trong ảnh: Khởi công xây dựng dự án khu NƠXH An Sinh tại phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một

Chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc hiện nay trong phát triển NƠXH, ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Việc vay vốn mua nhà gặp nhiều khó khăn về thủ tục cũng như nguồn vốn ngân sách bố trí cho vay thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội của tỉnh. Các doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp chưa quan tâm đến việc phát triển loại hình nhà ở này, hoặc nếu có thì những khu nhà đã xây xong vẫn không thu hút được, công nhân trong khu công nghiệp chưa quan tâm đến việc thuê để ở”.

Ông Ngân cho biết thêm hiện nay nguồn vốn dành cho phát triển NƠXH còn hạn chế dẫn đến việc một số chính sách hỗ trợ nhà theo quy định của pháp luật thực hiện chưa kịp thời, dứt điểm. Sau khi gói 30.000 tỷ đồng kết thúc, cơ hội tiếp cận NƠXH của người dân khó khăn hơn dù có gói tín dụng mới từ Ngân hàng Chính sách xã hội, nhưng với quy mô nguồn vốn tín dụng được cấp còn nhỏ so với nhu cầu, người thu nhập thấp không dễ tiếp cận. Bên cạnh đó, chính sách ưu đãi và thủ tục đầu tư chưa thật sự hấp dẫn, chưa thu hút được các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tham gia đầu tư xây dựng NƠXH.

Cần mở rộng chính sách cho vay

Hiện nay, Bình Dương đã kiến nghị Chính phủ xem xét tiếp tục bổ sung nguồn vốn cho các đối tượng được vay vốn ưu đãi đầu tư xây dựng, mua NƠXH. Đồng thời xem xét nâng thời gian cho vay từ 20 năm trở lên, chính sách vay cần thông thoáng thủ tục giúp các đối tượng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay để mua, thuê NƠXH. Bên cạnh đó, xây dựng các chương trình tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn ưu đãi để đầu tư xây dựng NƠXH. Cần mở rộng chính sách hỗ trợ cho vay đối với các hộ gia đình, cá nhân để đầu tư mới hoặc sửa chữa nhà trọ cho thuê trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Ông Tạ Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD - Bộ Xây dựng), cho biết: “Để giúp người thu nhập thấp có thể tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ, hiện HUD đã phối hợp với UBND tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam thực hiện gói hỗ trợ của Chính phủ. Thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, người thu nhập thấp, công nhân lao động sẽ được vay vốn hỗ trợ của Chính phủ để mua NƠXH và trả dần với mức đặt cọc ban đầu chỉ dưới 30%. Việc HUD đầu tư xây dựng dự án NƠXH tại phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một nhằm góp phần thực hiện chủ trương, chính sách của Chính phủ, Bộ Xây dựng cũng như Bình Dương”.

Bình Dương là một trong những địa phương thu hút đông lao động từ các tỉnh về sinh sống, làm việc, do đó nhu cầu về nhà ở cũng tăng theo. Để người lao động có nơi “an cư lạc nghiệp”, Bình Dương đang thu hút các DN bất động sản đầu tư xây dựng NƠXH giá rẻ bán cho công nhân. Đây cũng là một trong các giải pháp để giữ chân người lao động ở lại địa phương, trong bối cảnh cạnh tranh lao động khi các tỉnh, thành đều đang phát triển công nghiệp. Vừa qua, HUD đã tổ chức lễ khởi công xây dựng gần 1.000 căn hộ của Dự án đầu tư xây dựng khu NƠXH An Sinh. Dự án nằm trong Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ thuộc phường Chánh Mỹ. Khu nhà ở xã hội An Sinh được xây dựng trên khu đất có diện tích 2,7 ha với 6 khối nhà cao 12 tầng, tổng diện tích sàn hơn 83.000m2. Trong giai đoạn 2021- 2030, HUD đặt mục tiêu phấn đấu triển khai đầu tư, xây dựng 1,86 triệu m2 sàn NƠXH, tương đương với gần 20.000 căn hộ.

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng: “Để đẩy mạnh đầu tư phát triển NƠXH, Bình Dương đã có một số kiến nghị, đề xuất về cơ chế chính sách đến Bộ Xây dựng. Bình Dương kiến nghị bộ quy định những điều kiện, nội dung cụ thể, ràng buộc trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc quy hoạch và phát triển khu công nghiệp (như quy định phải dành tối thiểu bao nhiêu phần trăm diện tích đất để xây dựng nhà ở cho công nhân). Bảo đảm việc phát triển các khu, cụm công nghiệp phải đồng bộ với việc quy hoạch, phát triển nhà ở và các điều kiện về hạ tầng xã hội thiết yếu cho công nhân. Bộ Xây dựng cần rút gọn các thủ tục hành chính và thời gian phê duyệt dự án. Bên cạnh đó, xây dựng các chương trình tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn ưu đãi để đầu tư xây dựng NƠXH”.

PHƯƠNG LÊ - HÀ KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên