Không bị động vật cắn có tiêm vắc xin dại được không?

Cập nhật: 12-06-2023 | 09:04:48

Bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi vi rút dại tấn công, 100% người mắc bệnh dại sẽ tử vong khi đã xuất hiện các triệu chứng lâm sàng. Trẻ em và người lớn không bị động vật cắn vẫn có thể tiêm vắc xin dại. Hiện nhiều người vẫn còn tâm lý chủ quan không tiêm vắc xin hoặc tiêm vắc xin dại rất trễ, đợi chó, mèo chết rồi mới đi tiêm. Cách phòng ngừa và điều trị duy nhất là tiêm vắc xin dại và huyết thanh kháng dại.

Để phòng ngừa dại chủ động, trẻ em và người lớn chỉ cần tiêm dự phòng trước phơi nhiễm 3 mũi vào các ngày 0, 7, 21 (hoặc 28) để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh dại. Sau khi bị chó, mèo, động vật nghi dại cắn, nếu người chưa được tiêm dự phòng trước đó thì cần tiêm vắc xin dại với liệu trình 5 mũi vào các ngày 0, 3, 7, 14, 28 (tiêm dự phòng sau phơi nhiễm). Trong trường hợp phơi nhiễm độ III, người dân cần phối hợp tiêm huyết thanh kháng dại (hoặc đối với vết thương độ II ở những người bị ức chế miễn dịch nên sử dụng huyết thanh kháng dại).

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=438
Quay lên trên