Chia sẻ bài viết lên facebook

Không chủ quan, lơ là trước dịch bệnh

Cập nhật: 09-03-2022 | 08:49:50

Sau một thời gian dài trở về trạng thái “bình thường mới” và thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là trong một bộ phận người dân với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Điều này càng đáng lo ngại hơn khi Omicron được xem là chủng lây lan nhanh, không triệu chứng khiến nhiều người khó nhận ra. Do đó, ý thức tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của người dân hiện nay là rất quan trọng.

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là tại các nơi tập trung đông người

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, sau 4 tháng trở về trạng thái “bình thường mới” và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, ngoài chủng Delta, sự xuất hiện của biến chủng Omicron đã khiến số ca nhiễm (F0) trong cộng đồng có dấu hiệu gia tăng. Theo đánh giá, nguyên nhân một phần do người dân vẫn còn chủ quan, lơ là trong việc duy trì tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Tâm lý đã tiêm vắc xin nhưng “thiếu 5K” là thực trạng diễn ra rất phổ biến trong sinh hoạt cộng đồng khiến nhiều người nhiễm bệnh nhưng rất khó xác định được nguồn lây. Bằng chứng là có gia đình 4 - 5 người trở thành F0 nhưng cũng rất khó xác định được ai là nguồn lây chính cho các thành viên trong gia đình.

Anh Nguyễn Thế H., công nhân viên một cơ quan chia sẻ, cả gia đình anh gồm 4 thành viên đều trở thành F0 sau một buổi liên hoan. Gặp mặt bạn bè sau nhiều ngày bị “giãn cách”, không ngờ trở về từ bữa tiệc, sau khi test nhanh anh là người đầu tiên bị nhiễm Covid-19, sau đó lần lượt vợ và 2 con nhỏ cũng nhiễm Covid-19. Thế là “thành trì” các biện pháp bảo vệ bản thân và gia đình đã bị “sụp đổ”. Rất may các thành viên trong gia đình anh đều đã khỏi bệnh, nhưng xuất hiện các di chứng khó thở, hụt hơi… khiến sức khỏe các thành viên gia đình giảm sút so với trước khá nhiều. “Sau khi nhiễm, bản thân tôi vẫn thấy việc thực hiện tốt “5K” chính là biện pháp bảo vệ cho chính mình và người thân cũng như cộng đồng tốt nhất. Mọi người không nên chủ quan mà nên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như trước đây”, anh H. chia sẻ.

Hiện nay, nếu có dịp dạo quanh các địa điểm ăn uống, tại một số nơi, từ nhân viên phục vụ đến khách đều tỏ ra rất thờ ơ, chủ quan trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Nhiều trường hợp khách còn uống chung cốc bia, ly rượu tại buổi tiệc khiến nguy cơ nhiễm, lây lan dịch bệnh rất cao.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát tốt, các hoạt động kinh tế - xã hội từng bước phục hồi và phát triển. Số ca bệnh chuyển nặng và tử vong giảm sâu trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, trong tháng qua, ca mắc mới có xu hướng gia tăng nhanh tại các địa phương, nguyên nhân chủ yếu là do các hoạt động xã hội trở lại bình thường, người dân tăng cường hoạt động giao lưu đi lại, các địa phương có lúc còn lơ là trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch, còn nhiều hạn chế, thiếu sót trong khâu triển khai và tổ chức thực hiện...

Mới đây, tại cuộc họp trực tuyến với các sở, ngành, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, cho hay thời gian tới dự báo tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca lây nhiễm sẽ tăng, đặc biệt là biến thể Omicron có tốc độ lây lan nhanh đã xâm nhập tại nhiều địa phương, trong đó có Bình Dương. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền các địa phương, các cấp, các ngành tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới để thực hiện tốt các nhiệm vụ. Cụ thể, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch trong tình hình mới, đặc biệt là phòng, chống biến thể Omicron.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên