Kiên trì “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng

Cập nhật: 13-08-2021 | 08:48:39

Qua so sánh, đối chiếu số liệu trong 2 đợt xét nghiệm cộng đồng vừa qua cho thấy số ca dương tính trên địa bàn tỉnh đang giảm dần. Hiện chiến lược xét nghiệm này vẫn được tỉnh kiên trì thực hiện nhằm “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, tiến tới thu hẹp “vùng đỏ”, xanh hóa “vùng vàng” và tiếp tục mở rộng, bảo vệ “vùng xanh” an toàn.

Lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng tại TP.Dĩ An

Số ca giảm dần trong 2 đợt xét nghiệm cộng đồng

Trong gần 1 tháng qua, Bình Dương thực hiện chiến lược xét nghiệm diện rộng để “vét sạch” F0 đang tồn tại trong cộng đồng, hướng đến mục tiêu thu hẹp “vùng đỏ” mở rộng “vùng xanh” an toàn. Thông tin thêm về chiến lược xét nghiệm diện rộng của tỉnh, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết từ đầu đợt dịch thứ 4 đến ngày 17-7 toàn tỉnh ghi nhận hơn 2.500 ca mắc Đến sáng 12-8, qua 2 đợt xét nghiệm cộng đồng, ghi nhận hơn 34.600 ca. Tuy nhiên, qua so sánh số liệu 2 đợt ra quân lấy mẫu diện rộng thì số ca mắc giảm giữa 2 đợt là hơn 4.800 ca.

Đợt 1 sau 15 ngày ra quân, tỉnh đã triển khai lấy mẫu bằng test nhanh và test RT-PCR tại tất các địa phương trên địa bàn tỉnh với 1.292.846 người được lấy mẫu, kết quả phát hiện 12.667 người nghi ngờ mắc Covid-19. Đợt 2, tỉnh triển khai từ ngày 2-8, bằng test nhanh và PCR cho 237.519 người, kết quả có 7.707 trường hợp dương tính. Đặc biệt, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng triển khai lấy mẫu PCR cho 44.495 công nhân tại 42 công ty trong các khu công nghiệp, kết quả phát hiện 89 trường hợp dương tính.

“Trong tổng thể số ca mắc giảm qua 2 đợt lấy mẫu xét nghiệm thì số lượng ca dương tính ở các địa phương cũng giảm. Tại TP.Dĩ An, trong đợt 1 phát hiện 3.300 người nghi ngờ thì đợt 2 giảm còn 1.350 người. Tương tự, tại TP.Thuận An, đợt 1 phát hiện 7.106 người nghi ngờ, đợt 2 là 4.591 người”, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cho biết thêm.

Đánh giá về chiến lược xét nghiệm cộng đồng của Bình Dương, ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, cho biết nếu so sánh, phân tích kết quả giữa 2 đợt xét nghiệm cộng đồng thì tỉnh đang có nhiều tín hiệu lạc quan trong chiến thuật khóa chặt, thu hẹp các ổ dịch tại “vùng đỏ” thể hiện qua số liệu phát hiện ca F0 đang giảm dần. “Kết quả này có ý nghĩa quan trọng trong quá trình chống dịch của tỉnh, đánh dấu giai đoạn chuyển mình từ chống dịch bước sang giai đoạn bình thường mới. Tuy nhiên, tỉnh cần tiếp tục phòng, chống dịch bệnh trên 6 nguyên tắc vàng, kiên trì xét nghiệm, mở rộng “vùng xanh” tiến tới xanh hóa toàn địa bàn”, ông Nam nói.

Tiếp tục “vét” F0b trong “vùng đỏ”

Để tiếp tục thực hiện chiến lược xét nghiệm diện rộng “vét” F0 trong cộng đồng, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo ngành y tế tổ chức lại các đội lấy mẫu để phân bổ nguồn lực cho các địa phương, chỉ đạo các đơn vị y tế đưa mẫu xét nghiệm về các trung tâm xét nghiệm đúng theo khung giờ đã quy định để tránh bị động và bảo đảm thời gian trả kết quả.

Nói về kế hoạch tiếp tục lấy mẫu diện rộng trong cộng đồng, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết trong đợt 2 ra quân lấy mẫu này, tỉnh giao ngành y tế thực hiện thần tốc xét nghiệm, tầm soát trên diện rộng. Trong “vùng đỏ”, “vùng vàng” tỉnh tập trung quét nhiều lần. Đặc biệt ở các khu phong tỏa, khu cách ly, các công ty thực hiện “3 tại chỗ”, tỉnh chủ trương xét nghiệm “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng để hạn chế tối đa lây nhiễm, nhất là trong doanh nghiệp “3 tại chỗ”. Trước tiên, tỉnh làm trước ở các khu vục phong tỏa, có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và với người có nguy cơ lây nhiễm cao, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt để kịp thời phát hiện, đưa các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất. Sau đó tỉnh tiếp tục lấy mẫu cho các nhà ở, hộ gia đình, khu dân cư để tránh trùng lắp, bỏ sót các trường hợp mắc Covid-19.

Với khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa), tỉnh lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân từ 3 - 5 ngày/lần; lấy mẫu gộp theo nhà ở, hộ gia đình hoặc tất cả những người sống trong cùng nhà để xét nghiệm RT-PCR. Đối với khu vực nguy cơ cao, tỉnh lấy mẫu toàn bộ người dân với tần suất 7 ngày/ lần. Các khu vực khác lấy mẫu đại diện thành viên gia đình. Các trường hợp có nguy cơ cao tại các cơ sở khám, chữa bệnh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu, cụm công nghiệp, người trực tiếp cung cấp các dịch vụ thiết yếu thì thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần. “Do đó, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và 600 đội lấy mẫu phải thần tốc hơn nữa trong lấy mẫu, làm tốt hơn nữa công tác điều phối, lấy mẫu, trả kết quả kịp thời trong 24 giờ”, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh.

Để nâng cao năng lực xét nghiệm, tỉnh đã mua thêm 6 máy RT-PCR, nâng tổng số máy xét nghiệm toàn tỉnh lên 12 máy với năng lực xét nghiệm 8.000 mẫu đơn/ngày, tương đương 80.000 mẫu gộp 10/ngày. Tỉnh cũng đang thực hiện xã hội hóa xét nghiệm khi làm việc với Công ty Việt Á để nâng cao năng lực lên từ 100.000 - 300.000 mẫu gộp/ngày và tiếp nhận thêm Trung tâm xét nghiệm của Tổng hội Y học Việt Nam với năng lực xét nghiệm 10.000 mẫu đơn/ngày.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=269
Quay lên trên