Ký kết hợp tác dự án trị giá 4,5 tỷ USD

Cập nhật: 20-02-2012 | 00:00:00

(BDO) Tập đoàn SCG, QPI, PetroVietnam (PVN) và Vinachem vừa ký kết “Hợp đồng liên doanh” hợp tác đầu tư xây dựng dự án Tổ hợp hóa dầu đầu tiên tại Việt Nam, tái khẳng định cam kết đối với dự án trị giá 4,5 tỷ USD (ảnh).

 Ông Kan Trakulhoon, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc SCG cho biết: "Lễ ký kết này đã khởi đầu cho một mối quan hệ hợp tác quan trọng và đánh dấu một bước tiến mới trên chặng đường cùng hướng tới thành công giữa các đối tác. Với tổng giá trị đầu tư 4,5 tỷ USD, dự án sẽ là tổ hợp hóa dầu đầu tiên tại Việt Nam, đóng góp vào việc giảm tỷ lệ các sản phẩm nhập khẩu, nâng cao giá trị ngành công nghiệp mũi nhọn trong nước và thúc đẩy tốc độ phát triển của Việt Nam trong khu vực ASEAN” .

Ông Kan cho biết thêm, theo hợp đồng liên doanh này, SCG sẽ nắm giữ 28% cổ phần của dự án, Công ty TNHH Nhựa và Hóa chất Thái Lan (TPC) sở hữu 18%. Phần còn lại thuộc về các đối tác chiến lược khác, bao gồm: QPI Việt Nam (trực thuộc Qatar Petroleum International), PetroVietnam và Vinachem.

Dựa trên hợp đồng liên doanh và các thỏa thuận về tài chính đã ký kết, dự án tổ hợp hóa dầu dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong vòng 4 năm tới. Tổ hợp hóa dầu có khả năng sản xuất 1,4 triệu tấn olefin với công nghệ nghiền linh hoạt từ các nguyên liệu như ê-than, prô-ban, napta.

Dự án cũng bao gồm các công trình phụ trợ khác như cảng, cầu tàu, các kho chứa hàng, nhà máy điện... Ngoài ra, với công nghệ nghiền tích hợp, nhà máy còn có thể sản xuất thêm các sản phẩm đa dạng như polyethylene (PE), polypropylene (PP) và vinyl chloride monomer (VCM). Sản phẩm được sản xuất chủ yếu phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Tại lễ ký kết, Công ty Qatar International Petroleum Marketing (TASWEEQ), nhà phân phối độc quyền các sản phẩm khí hóa lỏng của Qatar, đã ký kết hợp đồng cung cấp dài hạn các nguyên liệu là prô-ban và napta cho nhà máy nghiền. Công ty PV Gas, trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) đã ký biên bản ghi nhớ trong việc cung cấp nguyên liệu êtan.

Với vị trí đặt tại Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, gần với tổ hợp lọc dầu tương lai và cách TP.HCM khoảng 100km, sản phẩm của dự án tổ hợp hóa dầu có thể dễ dàng tiếp cận thị trường khu vực miền Nam. Dự án bao gồm các nhà máy sản xuất trong các ngành công nghiệp như đóng gói bao bì, ống PVC, thiết bị điện, linh kiện lắp ráp ô tô… Khi đưa vào hoạt động, dự án sẽ góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=260
Quay lên trên