Doanh nghiệp “khất” cổ tức, ngân hàng không giải cứu

Cập nhật: 19-02-2012 | 00:00:00

Có thể nói tuần qua là một tuần đầy sóng gió đối với thị trường chứng khoán. Thị trường đang trong đà hồi phục đã phải chịu một “gáo nước lạnh”, khi Ngân hàng nhà nước tuyên bố không ưu tiên cứu chứng khoán. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp niêm yết trên sàn liên tục “khất” trả cổ tức hoặc tự ý điều chỉnh tỉ lệ trả cổ tức.

Tổng kết tuần, VN-Index có 3 phiên giảm và 2 phiên tăng. Chỉ số này tụt mất 0.42% so với tuần trước và đang chốt tại 403.3 điểm. Thanh khoản giảm mạnh 22.6% so với mức trung bình của tuần trước. Tuần qua ghi nhận sự sụt giảm đáng kể của nhóm cổ phiếu tài chính, ngân hàng. Trong đó, STB là blue-chips bị bán tháo mạnh nhất trong tuần với hơn 15% giá trị bị “bay hơi” sau 5 phiên giao dịch. Nhiều nhà đầu tư nhận định đây là hệ quả tất yếu sau khi Ngân hàng nhà nước cho ban hành chỉ thị số 1 về giải pháp điều hành tín dụng ngày 13-2.

Trên sàn Hà Nội, HNX-Index tụt 1.44% sau một tuần, dừng tại mức 61.79 điểm. Thanh khoản giảm 21% so với tuần trước. VND, PVX và KLS vẫn là ba trụ cột có thanh khoản dẫn đầu trên sàn Hà Nội. Tiếp đến là hai mã cổ phiếu ngân hàng: HBB và SHB.

Một trong những thông tin đáng chú ý nhất trong tuần là phát biểu của Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Tiến Đồng về việc không ưu tiên giải cứu chứng khoán. Theo đó, chính sách tiền tệ sẽ ưu tiên cho ổn định kinh tế vĩ mô và vốn dành cho sản xuất. Chứ không phải cho chứng khoán hay bất động sản. Phát biểu của ông Đồng cũng là câu trả lời cho kiến nghị đưa chứng khoán ra khỏi diện tín dụng phi sản xuất của Ủy ban chứng khoán. Trong năm nay, chứng khoán sẽ tiếp tục nằm trong diện phi sản xuất và bị thắt chặt tín dụng.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư còn đang tỏ ra khá lo lắng về tiến độ trả cổ tức của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng kẽ hở của luật (chưa có thời hạn tối đa hoãn trả cổ tức) để “khất lên khất xuống”, thậm chí còn tự ý điều chỉnh tỉ lệ trả cổ tức. Nhiều công ty đã điều chỉnh thời hạn trả cổ tức năm 2010 vài ba lần, để rồi “đến hẹn lại khất”. Điển hình như công ty Đầu tư và phát triển Sông Đà. Đúng hạn định đã hứa trong Đại hội cổ đông 2010, SIC phải thanh toán cổ tức từ tháng 4-2011. Nhưng với lý do… chưa thu xếp được tiền, SIC đã 4 lần liên tiếp hoãn trả cổ tức. Lần gần đây nhất, công ty này đã rời thời hạn trả cổ tức từ tháng 12-2011 đến tháng 3-2012.

Ngoài SIC, còn có thể điểm mặt nhiều công ty khác cũng liên tục “khất” cổ tức với nhà đầu tư. Điển hình như SD4, S96, SHN, CIC8… Cá biệt còn có trường hợp tự điều chỉnh tỉ lệ trả cổ tức xuống còn 0% như công ty Investco. Trước đó, tại Đại hội cổ đông, công ty này đã đề ra mục tiêu trước thuế là lãi 80 tỷ đồng, tương đương với mức cổ tức 16%. Tại nghị quyết đại hội cổ đông bất thường cuối năm 2011, Investco đã bất ngờ đưa mục tiêu lợi nhuận xuống còn… 0 đồng- cũng có nghĩa là không phải trả cổ tức. Đây có thể coi là một chiêu “né” trả cổ tức khá tài tình của Investco. Trong khi luật chưa có một khung qui định cụ thể về thời hạn nợ cổ tức, có lẽ các công ty sẽ còn viện ra đủ mọi lý do để tránh việc chia sẻ lợi nhuận với các cổ đông.

Theo Hà Nội Mới

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=240
Quay lên trên