Lắng nghe “hơi thở” của đờn ca tài tử

Cập nhật: 18-08-2016 | 14:47:11

 Nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT) chính là “hơi thở”, là “trái tim” của người dân Nam bộ. Với lời ca, tiếng đờn xuất phát từ trái tim, người chơi ĐCTT ở Bình Dương đã góp phần lan tỏa sức hấp dẫn của bộ môn âm nhạc truyền thống này đến với đông đảo bạn trẻ tỉnh nhà.

 Có dịp mục sở thị chương trình giao lưu ĐCTT “Điểm hẹn quê hương” tại nhà hàng tiệc cưới Thùy Trang do UBND phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một tổ chức, chúng tôi mới thực sự cảm nhận hơi thở của ĐCTT đang từng ngày được nuôi dưỡng và đang lan tỏa khắp nơi. Góp mặt trong chương trình có 3 CLB đờn ca tài tử đến từ phường Hiệp An, TX.Bến Cát và huyện Phú Giáo. Những người biểu diễn trong chương trình thuộc nhiều tầng lớp khác nhau như: cán bộ văn hóa, cựu chiến binh, giáo viên, công nhân… Nhưng các tài tử đờn và các tài tử ca đều chuẩn bị rất kỹ từ nội dung đến hình thức và đã mang đến chương trình 15 tiết mục rất đậm đà hương sắc Bình Dương. Với các thể điệu: Xuân tình, vọng cổ, nam xuân, trích đoạn cải lương... có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi truyền thống cách mạng của dân tộc, Bình Dương với muôn sắc màu thắm tươi, chương trình đã mang đến khán giả mộ điệu những phút giây thưởng thức nghệ thuật thật đặc sắc, ý nghĩa. Bà Dương Thị Mỹ Hằng, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp An cho biết, đây là dịp để các CLB có điều kiện giao lưu, trao đổi và học tập kinh nghiệm lẫn nhau về loại hình nghệ thuật ĐCTT và chúng tôi rất vui mừng khi được chung tay góp sức nuôi dưỡng, phát triển nét văn hóa nghệ thuật độc đáo mà dân dã, đậm chất đời thường của miền Nam nói riêng và của đất nước nói chung. Việc thành lập các CLB ĐCTT trên địa bàn phường đã tạo sân chơi văn hóa lành mạnh, bổ ích, qua đó đã thu hút nhiều đối tượng tham gia sinh hoạt, học tập và nghiên cứu. 

Trong buổi giao lưu, các thành viên CLB có dịp lắng lòng trong từng lời ca tiếng đờn với nghệ thuật ĐCTT. Với người chơi ĐCTT ở Bình Dương, những giai điệu ngọt ngào, chứa đựng những tình cảm mặn mà sâu lắng, thắm đượm tình đất, tình người, chứa chan tình cảm yêu thương thể hiện qua từng lời ca tiếng đờn. Vì thế, khi học cũng như khi biểu diễn, họ đều trau chuốt và thể hiện một cách nghiêm túc. Theo đó, dù trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử nhưng loại hình âm nhạc mang đậm dấu ấn dân gian này vẫn luôn được lưu giữ và không làm mất đi những nét tinh túy riêng, vẫn đủ sức lan tỏa và hấp dẫn nhiều thế hệ người chơi và người thưởng thức.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên