“Làng thông minh” xã Bạch Đằng: Thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển

Cập nhật: 11-11-2022 | 08:43:51

 Đề án xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu gắn với xây dựng “Làng thông minh” trên địa bàn xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên đã và đang được triển khai thực hiện với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, xây dựng xã Bạch Đằng trở thành cù lao xanh theo hướng hiện đại. Tương lai đây sẽ là nơi đáng sống, thân thiện với môi trường thiên nhiên, vừa là nơi phát triển nông nghiệp thông minh, phát triển du lịch sinh thái, trở thành một biểu tượng xanh cho Bình Dương.

 

Ông Dương Văn Minh bên các sản phẩm làm từ bưởi để phục vụ khách du lịch

 “Làng thông minh” giữa lòng đô thị

Từ TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi di chuyển khoảng 25km về thăm xã Bạch Đằng vào những ngày cuối tháng 10. Qua khỏi cầu Bạch Đằng bắc ngang sông Đồng Nai, trong mỗi chúng tôi xuất hiện cảm giác như được bước ra từ một xã hội công nghiệp hối hả để trở về với làng quê bình yên và tĩnh lặng thư thái. Sau cơn mưa rào bất chợt, mây trời có vẻ âm u hơn nhưng những điều đó cũng không làm mất đi vẻ đẹp làng quê yên bình vốn có của Cù lao Bạch Đằng.

Dẫn chúng tôi tham quan một vòng, bà Võ Thị Bảo Xuyên, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, cho biết hiện nay các tiêu chí xây dựng “Làng thông minh” ở xã Bạch Đằng đang được triển khai thực hiện, trọng tâm là việc phát triển mô hình trồng bưởi đặc sản, thương hiệu từ lâu đời của xã Bạch Đằng, kết hợp các giải pháp thông minh để cải tiến nông nghiệp, phát triển du lịch trên nền tảng nông nghiệp là du lịch nông trại. Cùng với đó, xã thực hiện nhóm giải pháp cải tạo hạ tầng phục vụ nông nghiệp và du lịch, xây dựng tiện ích phục vụ du lịch và quảng bá thông tin về sản phẩm, dịch vụ du lịch để phát triển toàn diện Cù lao Bạch Đằng.

UBND thị xã đã phân bổ kinh phí đầu tư lắp đặt camera an ninh tại 30 điểm với 39 mắt camera và 35 điểm wifi công cộng. Xã cũng tiến hành khảo sát hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng bóng đèn cao áp trên địa bàn để thực hiện thay thế bằng bóng đèn led tiết kiệm điện, dự kiến đến cuối năm 2022 sẽ thực hiện trên 3 tuyến đường. 34/34 tuyến đường liên ấp, trục xã được bê tông hóa và nhựa hóa bảo đảm lưu thông được tốt hơn… Đặc biệt, nói đến làng thông minh là nói đến nơi tập trung nhiều ứng dụng của cách mạng công nghệ 4.0; xã Bạch Đằng đang hướng đến mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ hoàn thành việc thực hiện thí điểm xây dựng làng thông minh.

“Đến nay, bộ mặt của xã Bạch Đằng đã được chỉnh trang rất nhiều. Trong quá trình thực hiện, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, thị xã, chính quyền và nhân dân địa phương nỗ lực đồng lòng, chung tay xây dựng làng thông minh để người dân thụ hưởng thành quả từ đề án mang lại; xây dựng xã Bạch Đằng theo hướng hiện đại, đưa vùng đất hiền hòa trở thành nơi đáng sống và ngày càng phát triển”, bà Võ Thị Bảo Xuyên cho biết thêm.

Đẩy mạnh phát triển du lịch

Nằm trên cù lao được con sông Đồng Nai bao bọc, xã Bạch Đằng là một trong những xã hiếm hoi của Bình Dương ít bị tác động bởi công nghiệp, không có nhà máy, không có ống khói và nước thải công nghiệp. Xã Bạch Đằng được thiên nhiên ban tặng những nét đẹp hài hòa tự nhiên và trở thành một trong những địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Ai đã từng đặt chân đến Cù lao Bạch Đằng chắc hẳn sẽ không thể quên được vẻ đẹp thanh bình, yên ả của vùng nông thôn mới với những vườn bưởi xanh ngát, trải rộng. Đi trên những con đường liên ấp, hương hoa bưởi thoang thoảng níu chân du khách.

Theo chân cán bộ xã Bạch Đằng, chúng tôi tới thăm vườn bưởi của ông Dương Văn Minh ở ấp Điều Hòa, một trong những lão nông dày dặn kinh nghiệm trồng bưởi. Ông Minh cho biết, bưởi Bạch Đằng từ lâu đã nổi tiếng là nhiều nhất, ngon nhất, quý nhất và danh tiếng nhất. Đến với những vườn bưởi ở xã Bạch Đằng, mọi người có thể tham quan kết hợp thưởng thức các sản phẩm được chế biến từ bưởi như gỏi bưởi, chè bưởi, rượu bưởi… hoặc kết hợp tổ chức ăn uống, vui chơi tại vườn. Việc đa dạng hóa sản phẩm sẽ giúp tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, quảng bá và đưa hình ảnh, danh tiếng quả bưởi Bạch Đằng đi xa hơn. Trong những năm qua, nhằm tăng cường quảng bá đặc sản này, TX.Tân Uyên đã tổ chức lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng”. Lễ hội đã trở thành một điểm nhấn trong sản phẩm du lịch đặc trưng của TX.Tân Uyên cũng như của tỉnh Bình Dương.

Ông Nguyễn Tấn Phát, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Tân Uyên, cho biết được sự quan tâm của chính quyền các cấp, thời gian qua, Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã đã phối hợp với địa phương khai thác những tiềm năng sẵn có trên mảnh đất Cù lao Bạch Đằng để phát triển du lịch sinh thái kết hợp du lịch văn hóa nhằm mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái cho mọi người khi đặt chân tới đây. Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giới thiệu, quảng bá về những tiềm năng, điểm đến du lịch trên địa bàn xã Bạch Đằng để thu hút thêm nhiều du khách đến với vùng đất này.

 Bên cạnh những vườn bưởi xanh mát, hệ thống những di tích lịch sử - văn hóa đã được công nhận trên mảnh đất cù lao này như nhà cổ Đỗ Cao Thứa, nhà cổ Dương Văn Hổ, đình Tân Trạch… là những điểm đến lưu luyến bước chân du khách gần xa mỗi khi có dịp về với xã Bạch Đằng. Đặc biệt, hiện xã Bạch Đằng đã được đầu tư khu du lịch quy mô lớn là sân golf Mê Kông với quy mô 179,92ha.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên