Lãnh đạo TX.Bến Cát đối thoại, vận động người lao động không tự ý về quê

Cập nhật: 03-10-2021 | 07:31:00

(BDO) Chiều 2-10, xuất hiện tình trạng người lao động tụ tập chở hành lý về quê tự phát trên địa bàn TX.Bến Cát (Bình Dương), lãnh đạo Công an tỉnh, Thị ủy, UBND và Công an TX.Bến Cát đã có mặt tại phường Thới Hòa để đối thoại, tích cực tuyên truyền vận động người lao động không tự ý về quê để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19.

Nhóm người lao động mua xăng, tích trữ thêm xăng với ý định về quê tự phát bằng xe máy.

Gặp gỡ đối thoại, tuyên truyền là chính

Trong đầu giờ chiều 2-10, hàng trăm người lao động sắp xếp tư trang hành lý, chuẩn bị nước suối, đồ ăn nhanh để rời khỏi các khu nhà trọ với mong muốn được về quê nhà. Đa phần là người lao động làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn TX.Bến Cát và một số địa phương lân cận đã nghỉ việc 3 - 4 tháng nay để góp sức cùng chính quyền, ngành chức năng PCDB trong cộng đồng.

Lấy mẫu xét nghiệm, test nhanh đối với số người lao động tự ý về quê này, lực lượng y tế cơ sở đã phát hiện 7 trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Lực lượng chức năng đã yêu cầu những trường hợp này nhanh chóng tách ra khỏi đám đông, thực hiện giãn cách nhằm bảo đảm an toàn và sau đó hướng dẫn, tổ chức đưa đi cách ly, điều trị theo quy định của cơ quan Y tế. 

Theo một số người lao động, những ngày qua chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm thường xuyên đến từng con hẻm, gõ cửa từng khu trọ, căn phòng để hỏi thăm sức khỏe, trao tặng và cấp phát lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ sinh hoạt, nhưng người lao động vẫn còn nỗi lo vì có người thân đang ở quê nhà ốm đau, già yếu đã nhiều ngày qua không được gặp mặt trực tiếp, nhớ mong từng ngày. Một số khác, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến thu nhập gần như không có, tiền nhận hỗ trợ từ chính sách an sinh của Nhà nước đã trang trải chi phí sinh hoạt, nhất là tiền thuê phòng trọ, dẫn đến việc muốn về quê để giảm bớt phần nào gánh nặng.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, hàng chục nhóm người lao động tập trung tại một số đoạn đường chính để cùng nhau về quê, trong số đó có nhiều người già, trẻ nhỏ cùng theo chân người lao động từ các tỉnh miền Tây lên Bình Dương để sinh sống. Trước tình hình trên, lực lượng chức năng TX.Bến Cát đã tổ chức vận động, khuyên nhủ người dân không nên tự ý về quê để ngăn chặn dịch bệnh cho quê nhà.

Theo lực lượng chức năng TX.Bến Cát, hiện đã có hơn 80% doanh nghiệp trong khu công nghiệp trên địa bàn trở lại hoạt động sản xuất, từng bước khôi phục kinh tế - xã hội, do vậy cần duy trì ổn định nguồn lao động để đáp ứng yêu cầu nguồn lực trong sản xuất.

Để bảo đảm an toàn PCDB, lực lượng y tế cơ sở đã xét nghiệm sàng lọc, bóc tách nhanh các trường hợp nghi F0 ra khỏi đám đông người lao động về quê tự phát.

Việc người dân tự ý về quê là không nên vào thời điểm này, vì nhiều nỗi lo, như: Không chỉ các chốt kiểm soát trên địa bàn TX.Bến Cát mà ngoài địa phương còn nhiều chốt khác kiểm soát chặt người ra vào; mặt khác chặng đường về các tỉnh miền Tây không dễ dàng, người già, trẻ nhỏ là những đối tượng dễ bị tổn thương đến sức khỏe, cần được chăm sóc và bảo vệ lúc này; nếu người lao động về quê sẽ gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của địa phương và trái lại khi về quê cũng khó có nhiều cơ hội việc làm gây ra nhiều nguy cơ dịch bệnh, hệ luỵ về chính sách ở quê nhà… Sau một thời gian vận động, thuyết phục, các nhóm người lao động đã tập trung lại một điểm tại phường Thới Hòa, TX.Bến Cát tiếp tục lắng nghe những chia sẻ của chính quyền địa phương để nắm bắt những thông tin cần thiết để bảo đảm nhu cầu chính đáng của bản thân.

Qua test nhanh, lực lượng y tế phát hiện 7 trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Hướng dẫn công dân về quê theo đúng trình tự

Lực lượng chức năng kiểm soát, thống kê những trường hợp công nhân tạm trú tại TX.Bến Cát đăng ký về quê theo đúng trình tự quy định.

Do số lượng người tập trung đông, khoảng 1.200 người lao động, cộng với hành lý, tư trang và phương tiện cá nhân có nguy có tiềm ẩn mất an ninh trật tự, ngay sau đó Công an thị xã phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự TX.Bến Cát triển khai thêm cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự.

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an TX.Bến Cát, cho hay với số lượng người lao động tập trung đông để về quê tự phát thì việc bảo đảm an ninh trật tự phải được lực lượng chức năng chủ động thực hiện kiểm soát.

Lãnh đạo TX.Bến Cát có mặt để gặp gỡ, đối thoại, vận động người lao động không di chuyển xe máy về quê tự phát.

Lãnh đạo Thị ủy, UBND TX.Bến Cát cũng đến gặp gỡ, đối thoại trực tiếp và lắng nghe những nguyện vọng của người lao động. Tại đây, người lao động mong muốn có cuộc sống ổn định, việc ở lại cần được chính quyền, ngành chức năng quan tâm và hỗ trợ nhiều hơn cho vấn đề an sinh hàng ngày, chăm lo cho sức khỏe và có giải pháp hỗ trợ cơ bản những chi phí cố định tại nơi cư trú, khu nhà trọ để người lao động bám trụ ở lại địa phương.

Toàn bộ những nguyện vọng của người lao động đã được lãnh đạo địa phương ghi nhận và đang triển khai những giải pháp hỗ trợ giúp người lao động ở lại địa phương giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Tuy vậy, một số người lao động có hoàn cảnh khó khăn, kiên quyết về quê đã được lực lượng chức năng linh động hỗ trợ.

Trước mắt, để bảo đảm an toàn PCDB, lực lượng chức năng huy động, bố trí lực lượng y tế cơ sở tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, test nhanh tại chỗ cho toàn bộ người lao động để sớm phát hiện các trường hợp F0 trong đám đông và đưa đi cách ly điều trị theo quy định. Tiếp đến, người lao động có nguyện vọng về quê sẽ được lực lượng hỗ trợ tuyến đầu chống dịch liệt kê danh sách, các thông tin và các điều kiện cần thiết để phân loại từng đối tượng, số lượng, điểm đến (quê quán) rồi mới xem xét, giải quyết từng bước. Việc tổ chức đưa dẫn công dân về quê là những trường hợp thuộc diện đặc biệt, như: Người già có bệnh nền, trẻ em và phụ nữ mang thai… sẽ được thông qua chính quyền có sự thống nhất với các địa phương, từ điểm xuất phát đi qua các địa phương khác để về điểm đến theo đúng trình tự quy định.

Cũng theo thượng tá Thành, hiện nay, ngoài việc người lao động xa quê muốn được về quê phải liên hệ với chính quyền sở tại, nơi cư trú thì để tiếp tục tạo điều kiện cho công dân tạm trú trên địa bàn TX.Bến Cát được về quê theo nguyện vọng cá nhân, Công an TX.Bến Cát cũng phối hợp với ngành chức năng và thông qua trang Fangape “Công an thị xã Bến Cát” trên mạng xã hội Facebook đăng tải phiếu khai báo hướng dẫn các thông tin đăng ký về quê trực tuyến theo mẫu thiết kế trong ngày 2-10 của lực lượng Công an thị xã. Vì vậy, người lao động xa quê, công dân tạm trú trên địa bàn TX.Bến Cát có thể tham gia để ngành chức năng tổng hợp danh sách, phối hợp địa phương nơi đăng ký thường trú tổ chức về quê khi được cơ quan có thẩm quyền có phép.

Công nhân lao động về nơi tập trung đối thoại với chính quyền địa phương được cấp phát nước suối.

 Trong điều kiện cần và đủ là giải quyết cho những trường hợp đã hoàn thành khai báo thông tin, tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 hoặc 1 mũi sau 14 ngày. Trường hợp F0 khỏi bệnh phải có giấy xác nhận hoàn thành điều trị Covid-19 trong thời hạn 180 ngày, có giấy xét nghiệm âm tính với SarS-CoV-2 trong vòng 3 ngày. Ngay sau đó, cộng động mạng, người dân trên địa bàn thị xã đã thông tin với nhau để phản hồi, cũng như đăng ký theo trình tự, thủ tục về quê có tổ chức bài bàn.

Chỉ sau 10 giờ đăng tải, Công an TX.Bến Cát đã nhận được khoảng 6.000 lượt người đăng ký.

Đến rạng sáng 3-10, người lao động dự định tự phát về quê đã quay trở lại nơi cư trú, tuy vậy vẫn mong muốn được hỗ trợ về vấn đề an sinh để ổn định cuộc sống và sớm quay lại công ty, doanh nghiệp làm việc. Đối với số lao động thật sự có nguyện vọng về quê, chính quyền, ngành chức năng đang tiếp tục yêu cầu công dân tạm trú khai báo thông tin, hướng dẫn thêm các thủ tục cần thiết để chờ thời gian về theo sự điều phối của địa phương.

Clip kèm theo nội dung thông tin sai sự thật liên quan đến hoạt động tuyên truyền, vận động công nhân lao động không tự ý về quê trên địa bàn thị xã.

Tối 2-10, mạng xã hội Facebook lan truyền một đoạn clip dài khoảng 15 giây ghi lại cảnh đám đông hỗn loạn nơi công cộng vào khung thời gian tối có xảy ra một hiện tượng “xịt khí” kèm theo nội dung “Mỹ Phước, Bến Cát ngay lúc này…, Chắc là không được qua chốt rồi…”. Ngay sau đó, clip nhanh chóng nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng, lượt chia sẻ và bình luận cho rằng lực lượng chức năng dùng bình “xịt khí” để xịt vào đám đông tự ý về quê ở phường Thới Hòa, TX.Bến Cát.

Qua trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Thị ủy Bến Cát cho biết, đoạn clip trên không phải xảy ra tại nơi tập trung đông người về quê tự phát ở phường Thới Hòa, TX.Bến Cát. Việc đăng tải clip trên với nội dung thông tin xấu, độc gây ảnh hưởng đến công tác PCDB của lực lượng chức năng trên địa bàn thị xã, làm dư luận không đồng tình và có tính kích động.

“Khi phát hiện clip quay lại cảnh phản ánh nội dung lực lượng chức năng “xịt khí” vào đám đông xảy ra tại đây được đăng tải trên mạng xã hội, lãnh đạo thị xã đã yêu cầu lực lượng chức năng xác minh ở hiện trường. Qua xác minh cho thấy không có chuyện “xịt khí” vào đám đông, công tác bảo đảm an ninh trật tự và PCDB đều nằm dưới sự giám sát của lãnh đạo địa phương; ngành chức năng, lực lượng bảo vệ được yêu cầu tuân thủ các quy định trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Vì vậy, clip phát tán ghi thông tin sai sự thật đã ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự của địa phương. TX.Bến Cát đã kiến nghị Sở Thông tin – Truyền thông vào cuộc nhanh chóng gỡ bỏ clip này trên mạng xã hội và tiếp tục xác minh, xử lý trường hợp đưa thông tin sai lệch liên quan đến PCDB tại địa phương”, lãnh đạo Thị ủy Bến Cát khẳng định.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1595
Quay lên trên