Tăng cường vận động người dân không tự ý về quê

Cập nhật: 02-10-2021 | 21:14:29

(BDO) Trong 2 ngày trở lại đây, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xuất hiện tình trạng người dân tụ tập thành đoàn, chạy xe máy về quê. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bình Dương, sau khi được lực lượng chức năng tuyên truyền vận động, nhiều người đã trở về lại phòng trọ sinh sống.

Giải quyết kịp thời

Ông Nguyễn Hữu Châu, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phường Thuận Giao, TP.Thuận An, cho biết: Trong đêm ngày 1 rạng sáng 2-10, 135 người dân tạm trú trên địa bàn phường Thuận Giao chạy xe máy thành đoàn với ý định về quê ở các tỉnh, như Long An, Đồng Pháp, Tiền Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long. Trước sự việc trên, địa phương đã nhanh chóng bố trí lực lượng đến các điểm người dân tập kết để tuyên truyền vận động người dân ở lại. 

Gần 100 người dân tụ tập ở Thuận An chuẩn bị về quê tự phát. Ảnh: Thanh Quang.

Theo đó, ngành chức năng phường đưa những người này vào trú ngụ tại Trường Tiểu học Thuận Giao để hỗ trợ ăn uống, nghỉ ngơi. Đến trưa 2-10, ngành chức năng tổ chức test nhanh cho 135 người, kết quả tất cả đều âm tính với Covid-19. Ngành chức năng đã giải quyết một số trường hợp có nguyện vọng chính đáng để được về quê theo quy định. Ngoài ra, qua công tác vận động, số người dân còn lại vui vẻ ở lại đợi ngày vào công ty làm việc. 

Đồng thời, để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, địa phương tiếp tục đẩy nhanh công tác test nhanh. Song song đó, địa phương tiếp tục rà soát, hỗ trợ cho những trường hợp khó khăn ở lại chờ ngày vào công ty làm việc. 

Công an phường Thuận Giao, TP.Thuận An vận động người dân ở lại, không về quê tự phát. Ảnh: Thanh Quang.

Trong khi đó, ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, TP.Thuận An, cho biết: Trong ngày 2-10, trên địa bàn phường Bình Hòa không xảy ra tình trạng người dân tụ tập chạy xe máy thành đoàn về quê. Trước đó, ngày 1-10, trên địa bàn phường có khoảng 50 người dân chạy xe máy thành đoàn với ý định thông chốt để về quê. Trước tình hình trên, địa phương đã nhanh chóng đưa lực lượng đến để giữ an ninh trật tự, vận động nhân dân trở lại phòng trọ.  

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết: Thực hiện tinh thần chỉ đạo của cấp trên, ngày 2-10, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã thành lập nhiều tổ công tác để dẫn đầu đoàn người từ Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh…về Bình Phước và một số tỉnh ở Tây nguyên khi đi qua địa bàn Bình Dương. 

Công an phường Thuận Giao, TP.Thuận An tặng quà hỗ trợ người dân ở lại. Ảnh: Thanh Quang.

Trong công tác này, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra, theo đó đối với những trường hợp có giấy xét nghiệm âm tính, giấy chứng nhận tiêm 1 mũi vắc xin đã qua 14 ngày thì cho lưu thông qua địa bàn Bình Dương; đối với 11 F0 được phát hiện qua chốt kiểm soát dịch trên tuyến Quốc lộ 13, đoạn qua địa bàn phường Vĩnh Phú hiện TP.Thuận An đã đưa đi cách ly, chữa trị.   

Tuyên truyền bằng nhiều hình thức

Trước tình hình nhiều công nhân lao động ở trọ tự phát về quê trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã khẩn trương ban hành văn bản chỉ đạo Đoàn cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân ở lại Bình Dương và nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên, thanh niên công nhân và nhân dân.  

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đề nghị Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc thông qua các kênh thông tin từ các bí thư chi đoàn, chi hội trưởng, chủ nhiệm các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên công nhân, lực lượng nòng cốt, cộng tác viên, tuyên truyền viên… đẩy mạnh nắm bắt dư luận xã hội, tình hình tư tưởng hội viên thanh niên công nhân và nhân dân sinh sống tại các khu nhà trọ, nhà ở xã hội, khu dân cư, ký túc xá, nơi có đông thanh niên công nhân… Qua đó nhằm kịp thời phát hiện các biểu hiện kích động, lôi kéo… báo ngay với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng có hướng giải quyết, xử lý kịp thời.

Các cấp bộ Đoàn nhanh chóng có các biện pháp tăng cường công tác tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên, thanh niên công nhân và nhân dân về việc không tự ý bỏ về quê khi chưa có sự đồng ý của chính quyền địa phương, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuyệt đối không nghe theo lời kêu gọi, xúi giục, lôi kéo để tổ chức thành đoàn về quê. Ngoài ra, hướng dẫn đối tượng được về quê; các yêu cầu khi về quê và cách thức đăng ký; đồng thời tuyên truyền về các lợi ích, chính sách được thụ hưởng khi người dân ở lại Bình Dương.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thực hiện ngay những poster tuyên truyền rộng rãi trên trang web, mạng xã hội, các kênh thông tin của Đoàn… Nội dung thông tin về các chế độ hỗ trợ đối với người dân trên địa bàn tỉnh có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19; tuyên truyền những lợi ích người dân nên ở lại Bình Dương; đối tượng, yêu cầu, hình thức đăng ký về quê và nên chấp hành quy định phòng chống dịch bệnh. 

Tại TP.Thủ Dầu Một, Thành đoàn và các Đoàn cơ sở như Phú Mỹ, Phú Tân, Hiệp An, Phú Lợi… đã chủ động tổ chức đến thăm hỏi, tặng quà và vận động thanh niên công nhân tại các khu nhà trọ không tự ý bỏ về quê. Tổ chức Đoàn cũng  tuyên truyền vận động, giải thích chủ trương phòng chống dịch của tỉnh và khuyên công nhân bình tĩnh, không nên tự phát về quê sẽ gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Người lao động có thể đăng ký với địa phương nơi mình cư trú để có thể làm thủ tục được về quê. 

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên từ cấp huyện đến cơ sở đã tuyên truyền mạnh mẽ trên các kênh thông tin, trang mang xã hội của Đoàn, các nhóm zalo chi hội công nhân, nhóm zalo câu lạc bộ kết nối thanh niên công nhân… 

Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh, cho biết trung tâm đã tích cực tuyên truyền trên trang fanpage của trung tâm và các nhóm zalo 29 câu lạc bộ kết nối thanh niên công nhân. Đây là lực lượng nòng cốt công nhân lao động ở các công ty sẽ tuyên truyền, vận động người lao động ở trọ không tự về quê để tránh dịch bệnh lây lan và đăng ký với địa phương để được hỗ trợ kịp thời.

Kiên trì vận động

Chiều 2-10, đại diện Công an huyện Bàu Bàng cho biết, nhằm khắc phục khó khăn về thời tiết, lực lượng trực chốt trên địa bàn huyện Bàu Bàng vẫn kiên trì bám chốt, ngày đêm tuyên truyền, vận động người dân về quê tự phát trở lại trên tuyến Quốc lộ 13 và tuyến Mỹ Phước – Bàu Bàng.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Nhu, Trưởng Công an xã Lai Hưng, cho biết trong 2 ngày 1 và 2-10, trên tuyến Quốc lộ 13 và tuyến Mỹ Phước – Bàu Bàng, đoạn đi qua địa phận xã Lai Hưng, mỗi ngày có khoảng 100 lượt người dân chở hành lý về quê tự phát bằng xe máy. Người dân chủ yếu đi về Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên. Một số khác đi ngược từ hướng huyện Chơn Thành đến chốt với ý định về quê ở các tỉnh miền Tây.

Đoàn viên thanh niên TP.Thủ Dầu Một đến khu trọ vận động người dân không tự ý về quê. Ảnh: Kim Vân.

Khi đến chốt kiểm soát phòng chống dịch xã Lai Hưng, lực lượng trực chốt đã tuyên truyền, vận động người dân không nên về quê để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh cho quê nhà. Việc tự ý về quê bằng xe máy có thể tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh và rủi ro khi đi đường. Hơn nữa, nếu qua được chốt này vẫn còn nhiều chốt khác. 

Đặc biệt, với những gia đình đi bằng xe máy chở theo hành lý và trẻ em để về quê là vô cùng nguy hiểm. Trong trường hợp thật sự cần thiết muốn được về quê phải liên lạc đăng ký với chính quyền địa phương. Sau khi nghe vận động, nhiều nhóm xe máy đã quay đầu trở lại.

Lực lượng trực chốt Lai Hưng trên tuyến Quốc lộ 13 vận động người dân quay đầu xe, tiếp tục ở lại Bình Dương. Ảnh: Tâm Trang.

Tại chốt kiểm soát liên tỉnh trên tuyến Quốc lộ 13, đoạn đi qua địa phận xã Trừ Văn Thố, giáp ranh giữa 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước cũng ghi nhận những đoàn xe về quê thành từng nhóm nhỏ từ 1 đến 5 xe máy. Các xe đều phải quay đầu khi đến chốt kiểm soát dịch bệnh.

Đại úy Nguyễn Thanh Tâm, Chánh văn phòng Công an huyện Bàu Bàng, cho biết hiện trên địa bàn huyện đã tháo gỡ các chốt kiểm soát dịch Covid-19, chỉ giữ lại một số chốt liên huyện, gồm 1 chốt trên đường ĐT749 (xã Long Nguyên), 2 chốt trên tuyến Quốc lộ 13 (xã Trừ Văn Thố và xã Lai Hưng) và 1 chốt trên tuyến Mỹ Phước – Bàu Bàng (xã Lai Hưng). Riêng tại xã Lai Hưng chỉ còn 2 chốt là chốt Quốc lộ 13 và chốt Mỹ Phước – Bàu Bàng. 

Những ngày qua, lực lượng công an đã phối hợp với các lực lượng khác kiên trì bám chốt; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động để người dân nắm rõ các chủ trương, chính sách phòng chống dịch của Bình Dương, từ đó kêu gọi bà con ở lại tiếp tục làm việc, không về quê gây lây lan dịch bệnh.

Nguy cơ lây lan dịch bệnh nếu tự ý về quê 
Chưa được cơ quan chức năng tổ chức test Covid-19, nhưng có gần 100 người dân tạm trú tại TP.Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Nai… điều khiển xe máy thành đoàn để về quê. Khi đến địa phận Bình Dương, lực lượng chức năng đã tổ chức test nhanh Covid-19 thì phát hiện có 11 người dương tính. Sự việc trên xảy ra vào trưa ngày 2-10 tại chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ 13, thuộc địa phận phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An. 
Ngay trong ngày 2-10, cán bộ chức năng TP.Thuận An đã đưa những người dương tính với Covid-19 này đến cơ sở cách ly.

T. QUANG – N.Ý – T.TRANG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên