Lắng nghe, chia sẻ và vận động người dân yên tâm ở lại địa phương

Cập nhật: 02-10-2021 | 19:13:57

(BDO) Ngày 2-10, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 TX.Tân Uyên cho biết, trong ngày 1-10 trên địa bàn thị xã xuất hiện tình trạng một số nhóm công nhân, người lao động xa quê có ý định tự phát rời khỏi địa bàn để về quê ở các tỉnh miền Tây và Tây nguyên; tập trung hướng về cầu Khánh Vân. Sớm nắm bắt được tình hình, lực lượng chức năng đã chi viện quân số tăng cường cho các chốt kiểm soát để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT); đồng thời chính quyền địa phương đã đối thoại, chia sẻ và ghi nhận lại những ý kiến hỗ trợ chăm lo đời sống cho người ở trọ để có hướng giải quyết kịp thời.

Lực lượng chức năng TX.Tân Uyên chốt chặn, vận động người dân về quê tự phát quay trở lại nơi cư trú. 

Dự báo, nắm chắc tình hình

Thực tế thời gian qua, trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 hết sức phức tạp, thời gian giãn cách xã hội, thực hiện “khóa chặt, đông cứng” kéo dài làm cho đời sống của người lao động gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù chính quyền các địa phương, các nhà hảo tâm, đoàn thiện nguyện quan tâm, nỗ lực thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho công nhân, người lao động, nhưng tâm lý lo sợ dịch bệnh kéo dài khiến người lao động chưa có việc làm, không còn kinh phí để duy trì cuộc sống, nhiều trường hợp xa quê không người thân có nguyện vọng được về nhà... 

Theo Ban chỉ đạo PCDB Covid TX.Tân Uyên, những ngày qua, dư luận rất quan tâm đến một số thông tin trên mạng xã hội liên quan đến tình trạng công nhân, người lao động ở TP.Hồ Chí Minh tập trung thành đoàn để “thông chốt” về quê với số lượng lớn. Từ đó, nhiều đối tượng lập nhóm, group trên mạng xã hội Facebook, Zalo để lôi kéo tập hợp lực lượng và bàn bạc biện pháp, cách thức đối phó lực lượng chức năng để thông chốt về quê trái quy định. 

Những trường hợp đặc biệt được lực lượng công an lập danh sách, khai báo thông tin để nhận sự “hỗ trợ”.

Để chủ động bảo vệ thành quả chống dịch, ngăn chặn các nhóm công nhân lao động tự ý về quê, Ban chỉ đạo PCDB Covid-19 TX.Tân Uyên đã chỉ đạo chính quyền các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, gặp gỡ vận động công nhân, người lao động tiếp tục ở lại để bảo đảm an toàn, không cho dịch bệnh lây lan; ngoài ra chỉ đạo lực lượng chức năng, trong đó công an và quân sự làm nòng cốt thực hiện ngăn chặn, xử lý các trường hợp về quê tự phát bằng xe máy tại các chốt kiểm soát ra vào địa bàn thị xã theo đúng quy định.

Theo Ban chỉ đạo PCDB Covid-19 TX.Tân Uyên, tối 1-10, UBND tỉnh đã có những điều chỉnh các biện pháp PCDB trong tình hình mới, trọng tâm là an toàn tới đâu mở cửa tới đó; một số ngành nghề sản xuất, thương mại và kinh doanh dịch vụ đã được mở lại, kèm theo những quy định PCDB đối với người dân (bao gồm cả công nhân, người lao động) từng bước trở lại công việc trong trạng thái bình thường mới. Những chỉ đạo này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc từng bước ổn định cuộc sống cho người dân; công nhân, người lao động bảo đảm một số tiêu chí để quay trở lại nhà máy, công ty làm việc.

Trong khi đó, thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: Công an thị xã đã bám sát các nội dung trên, phối hợp chặt với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tăng cường nắm tình hình diễn biến không gian mạng để kịp thời ngăn chặn, xử lý đấu tranh các đối tượng từ bỏ ý định tập hợp lực lượng thông chốt về quê. Bên cạnh đó, yêu cầu Công an các xã, phường, lực lượng cảnh sát khu vực phối hợp với lực lượng giữ gìn trị an cơ sở thăm, gặp, nắm thông tin ở các khu nhà trọ, phối hợp với chủ nhà trọ trong tuyên truyền, thuyết phục và tạo điều kiện cho công nhân ở lại. Đối với các chốt kiểm soát, lực lượng chức năng tăng cường thêm quân số, gia cố các cửa ngõ giáp ranh với TX.Tân Uyên, các vị trí trọng yếu và đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, giải tán các trường hợp tụ tập thành đoàn có dấu hiệu chuẩn bị về quê tự phát để bảo đảm an ninh trật tự.

Lắng nghe nguyện vọng, vận động công nhân lao động ở lại

Trong chiều 1-10, thông qua công tác tuần tra và chốt chặt ở các cửa ngõ TX.Tân Uyên, lực lượng chức năng đã phát hiện, ngăn chặn 9 nhóm với hơn 100 người đi xe máy chở đồ đạc, hành lý cá nhân để về quê và được yêu cầu trở lại phòng trọ, nơi cư trú. Đến tối cùng ngày, có khoảng 200 người với 100 xe máy của công nhân, người lao động tạm trú trên địa bàn các phường, như Tân Hiệp, Khánh Bình, Uyên Hưng di chuyển hướng về cầu Khánh Vân với mục đích “thông chốt” cầu Khánh Vân, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên có nguyện vọng về các tỉnh Sóc Trăng, Kiên Giang, Cần Thơ, An Giang, nhưng đã được lực lượng kiểm soát yêu cầu dừng ý định về quê tự phát, vận động quay trở lại. Thời điểm này, số người trên chấp nhận quay trở lại, tuy nhiên họ mong muốn chính quyền địa phương, ngành chức năng cung cấp, bảo đảm lương thực, thực phẩm phục vụ cho sinh hoạt thiết yếu. 

Công tác xét nghiệm, test nhanh Covid-19 lưu động được TX.Tân Uyên triển khai để bảo đảm an toàn PCDB.

Tại chốt kiểm soát, lãnh đạo phường Khánh Bình đã giải thích và ghi nhận những mong muốn của công nhân lao động để giải quyết. 

Tương tự, tại một hẻm của khu phố Khánh Lộc, phường Khánh Bình có khoảng 160 người với hơn 80 xe máy chở theo hành lý, tư trang di chuyển từ các dãy nhà trọ ra ngoài đường dự định kéo về cầu Khánh Vân để về quê. Lực lượng chức năng đã giải thích, đề nghị, đưa những người này về nơi cư trú. 

Đại diện UBND phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên cho biết, địa phương đã nhanh chóng tham mưu cho lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã đến hiện trường chỉ đạo trực tiếp và lắng nghe tâm tư nguyện vọng, chia sẻ,  thuyết phục những người về quê ở lại địa phương. Sau đó, ngành chức năng địa phương vừa tách số đông theo từng nhóm nhỏ để bố trí lực lượng đưa người dân trở về nơi cư trú, vừa trao đổi, làm việc với các cơ sở trọ tạo điều kiện cho người lao động quay trở lại phòng trọ, cấp phát lương thực, thực phẩm cần thiết. Đến 3 giờ ngày 2-10, các nhóm công nhân, người lao động tự về quê đã quay trở lại nơi cư trú. 

Thượng tá Hà Tấn Phú thông tin thêm, việc người dân tập trung thành đoàn về quê tự phát xuất phát từ những nguyện vọng liên quan đến chính sách an sinh, nhu cầu chính đáng, tuy có tập trung đông nhưng ai nấy  đều giữ bình tĩnh, ôn hòa, không có biểu hiện quá khích nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm. Hiện Công an TX.Tân Uyên hướng dẫn cụ thể đối với người dân có nguyện vọng về quê bảo đảm an toàn PCDB theo quy định. 

Vào chiều 2-10, ghi nhận của phóng viên trên đường ĐT747B, đoạn qua phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên cho thấy, tại đây đang tập trung đông người với ý định về quê tự phát. Lực lượng chức năng đã giải thích, vận động những người này cố gắng ở lại để chống dịch. Với một số trường hợp thuộc diện đặc biệt (người có bệnh nền, già yếu, phụ nữ có thai,…) đã được “linh động” bằng cách test nhanh Covid-19 tại xe tiêm chủng và test Covid lưu động của Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên, sau đó lập danh sách, thông tin “hỗ trợ” với những trường hợp này. 

HƯNG PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên