Lao động nam được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con

Cập nhật: 03-03-2016 | 08:17:11

Hỏi: Tôi làm việc trong một công ty và có tham gia bảo hiểm xã hội; nhưng vợ tôi chỉ ở nhà nội trợ và không tham gia bảo hiểm xã hội. Nay vợ tôi sắp sinh con, vậy tôi có được hưởng chế độ thai sản không? Nếu được hưởng tôi phải nộp giấy chứng sinh bản gốc hay bản photo?

NGUYỄN VĂN TUẤN (TX.Thuận An)

Trả lời: Quy định tại khoản 2 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội: Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

- 5 ngày làm việc;

- 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

- Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc;

- Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà làm phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Theo Điều 101 Luật này, để được chế độ thai sản, hồ sơ ông phải nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội là bản sao giấy chứng sinh có công chứng hoặc bản sao giấy khai sinh của con và xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi .

Trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất

Hỏi: Trường hợp nào thì không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất?

LÊ BÁ DŨNG (Huyện Phú Giáo)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 191 Luật Đất đai thì trong các trường hợp sau đây không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất:

- Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

- Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

- Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng đặc dụng, rừng phòng hộ đó.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=432
Quay lên trên