Lập đường dây nóng hỗ trợ thực phẩm cho người dân

Cập nhật: 06-08-2021 | 10:14:17

Để kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm (LTTP) cho người dân trong thời điểm khó khăn, những ngày qua chính quyền các địa phương đã có nhiều cách làm linh động, trong đó có thể kể đến việc lập đường dây nóng để sẵn sàng tiếp nhận thông tin và đưa thực phẩm đến kịp thời.


Thông qua đường dây nóng, các tổ chức đoàn thể của phường An Phú kịp thời cung cấp lương thực thực phẩm cho người dân

“Nóng 24/24”

Trong đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát thứ 4 này, TP.Dĩ An và TP.Thuận An được xem là những địa phương có nhiều ca nhiễm hơn so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh. Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội để phòng ngừa dịch bệnh lây lan và công điện của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần kêu gọi người dân “Ai ở đâu thì ở yên đó”, những ngày qua, chính quyền ở các địa phương đã tập trung mọi nguồn lực cung cấp thực phẩm cho người dân.

P.V có mặt tại UBND phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An vào một ngày đầu tháng 8 và ghi nhận được một không khí rất khẩn trương của cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ thực phẩm cho người dân đang gặp khó khăn. Số điện thoại đường dây nóng của Tổ cấp dưỡng thuộc phường Tân Đông Hiệp liên tục có người gọi vào. Bà Võ Thị Bạch Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp cho biết đó là những cuộc gọi của người dân trong và ngoài khu cách ly liên hệ xin được hỗ trợ thực phẩm. Bà Tuyết vừa nghe điện thoại vừa chỉ đạo lực lượng chuyển nhu yếu phẩm cung cấp cho người dân đang gặp khó khăn.

“Nhờ sự hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân nên phường Tân Đông Hiệp không thiếu nguồn thực phẩm cung cấp cho dân. Chúng tôi phân thành nhiều bịch nhỏ với các loại thực phẩm như gạo, mì tôm, dầu ăn, rau củ quả... Chiều đến, lực lượng đem giao cho các chốt trực tại các điểm cách ly cấp phát cho người dân. Ngoài ra, đối với các hộ dân nằm ngoài khu cách ly gặp khó khăn thì có lực lượng khu phố, tổ dân phố đến nhận về cấp phát. Chúng tôi khẳng định thời gian qua trên địa bàn phường không có trường hợp nào thiếu ăn trong lúc phòng, chống dịch bệnh”, bà Tuyết nói.

Phường An Phú, TP.Thuận An có trên 110.000 nhân khẩu, trong đó gần 90% người tạm trú làm việc trong các công ty, xí nghiệp. Trong đợt giãn cách xã hội để phòng ngừa dịch bệnh lây lan lần này, ngoài việc địa phương thành lập nhiều chốt chặn, tổ chức tuần tra kiểm soát địa bàn, phối hợp với đơn vị chức năng test nhanh trong khu dân cư để bóc gỡ F0 ra khỏi cộng đồng, chính quyền phường An Phú cũng đã tập trung mọi nguồn lực để cung cấp LTTP cho người dân. Để có nguồn thực phẩm và nhu yếu phẩm cấp phát miễn phí cho nhiều hộ dân gặp khó khăn, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ. Trong 2 tháng gần đây, phường An Phú đã vận động được LTTP và nhu yếu phẩm tổng trị giá gần 3 tỷ đồng để chuyển đến cho người dân.

“Trong 2 tháng gần đây, chúng tôi đã tiếp nhận gần 600 tấn lương thực và nhu yếu phẩm trị giá gần 3 tỷ đồng của các nhà hảo tâm gần xa, các tổ chức. Cũng thông qua công tác xã hội hóa, địa phương đã vận động doanh nghiệp, người dân trên địa bàn hỗ trợ hàng trăm triệu đồng chăm lo cho người dân trong các khu cách ly và 180 triệu đồng chuyển về TP.Thuận An phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh”, ông Võ Huỳnh Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú, cho biết.

Ông Võ Huỳnh Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú, cho biết thời gian qua tình hình dịch bệnh trên địa bàn phường An Phú diễn biến hết sức phức tạp. Tại các khu trọ có công nhân sinh sống gặp khó khăn về thực phẩm, nhu yếu phẩm. Với tinh thần quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau trong đợt dịch bệnh lần này, các cấp và đoàn thể phường An Phú đã tập trung tuyên truyền, vận động nhiều hảo tâm hỗ trợ. “Thông qua công tác xã hội hóa, chỉ tính riêng trong 2 tháng gần đây, chúng tôi đã tiếp nhận gần 600 tấn lương thực và nhu yếu phẩm trị giá gần 3 tỷ đồng của các nhà hảo tâm gần xa. Cũng thông qua công tác xã hội hóa, địa phương đã vận động doanh nghiệp, người dân trên địa bàn hỗ trợ hàng trăm triệu đồng chăm lo cho người dân trong các khu cách ly và 180 triệu đồng chuyển về TP.Thuận An phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh”, ông Long cho biết.

Đề cập đến việc địa phương lập đường dây nóng hỗ trợ thực phẩm cho người dân, ông Võ Huỳnh Long cho biết hiện địa phương đã công cố 12 số điện thoại đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn và tiếp nhận hàng trăm lượt gọi của người dân yêu cầu hỗ trợ. Với tinh thần không để người dân thiếu LTTP, tổ phản ứng nhanh của phường đã nhanh chóng vận chuyển đến ngay sau khi nhận được thông tin. “Để người dân vượt qua khó khăn trong đại dịch lần này, chúng tôi mong muốn các nhà hảo tâm tiếp tục thể hiện tinh thần thiện nguyện để phường An Phú có thêm điều kiện hỗ trợ người dân trên địa bàn làm tốt việc phòng ngừa dịch bệnh lây lan”, ông Long nói.

Qua trao đổi với P.V, ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa thông tin hiện địa phương có khoảng 120.000 người, trong đó số người tạm trú trên 86%. Trong đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân sinh sống trên địa bàn phường không thiếu thốn về LTTP. Thông qua công tác xã hội hóa, địa phương đã huy động được trên 127 triệu đồng chuyển về TP.Thuận An. “Chúng tôi cũng đã vận động được hàng trăm tấn LTTP và nhu yếu phẩm trị giá gần 1,7 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm. Nhằm kịp thời hỗ trợ LTTP cho người ở trọ trong và ngoài khu cách ly, địa phương đã thành lập tổ cấp dưỡng phản ứng nhanh và xây dựng đường dây nóng để sẵn sàng tiếp nhận thông tin, chở hàng hóa đến phục vụ bà con”, ông Tài cho biết.

Thực phẩm chuyển đến tận khu nhà trọ

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết với quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau trong đợt dịch bệnh lần này, lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo các phường, xã khảo sát, thống kê các khu phố, những gia đình khó khăn thật sự để hỗ trợ kịp thời. Song song với công tác này, các phường, xã nhanh chóng thành lập tổ cấp dưỡng cho dân trong và ngoài khu cách ly. Hiện các phường, xã cũng đã thành lập được đường dây nóng để hỗ trợ người dân. “Việc này chúng tôi cũng đã làm ngay và luôn khi dịch bùng phát mạnh trên địa bàn TP.Thuận An”, ông Tâm cho biết.

Cũng theo ông Tâm, để có được hàng tấn LTTP cung cấp cho người dân mỗi ngày, thời gian qua, địa phương đã làm việc với các siêu thị, đơn vị cung ứng LTTP và tạo điều kiện tốt nhất để các đơn vị được thông xe vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, địa phương cũng đã chỉ đạo các phường, xã làm tốt việc thành lập điểm bán hàng hóa bình ổn giá cho dân nhưng phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh lây lan.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết thời gian qua TP.Dĩ An đã thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần “Ai ở đâu thì ở yên đó”. Địa phương đã kịp thời thành lập các Tổ phản ứng nhanh ở các phường, tổ dân phố và Tổ Covid cộng đồng hỗ trợ cấp cứu. Địa phương cũng đã thành lập đường dây nóng trong các khu dân cư, đường dây nóng của phường và của TP.Dĩ An. “Khi nhận được thông tin, chúng tôi sẽ triển khai nhanh phương án tiếp tế, kịp thời, không để người dân trong và ngoài khu cách ly thiếu thốn về LTTP và nhu yếu phẩm”, ông Bảy cho biết.

Với những cách làm hết sức năng động và linh hoạt của một số địa phương trong thời gian qua, hy vọng người dân phần nào yên tâm cùng chính quyền phòng, chống dịch để cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên