Lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương: Hứa hẹn trang trọng, ý nghĩa

Cập nhật: 16-04-2016 | 09:24:22

Như đã thành thông lệ, ngày mùng 10-3 (âm lịch) hàng năm, khắp nơi trong cả nước lại tổ chức lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương. Hoạt động này thể hiện đạo lý truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Riêng tại Bình Dương, vào ngày này trường THPT chuyên Hùng Vương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm giáo dục học sinh hướng về cội nguồn dân tộc và truyền thống dựng nước, giữ nước.

 Học sinh thi gói bánh chưng nhân ngày giỗ tổ

Lễ ý nghĩa

Theo kế hoạch, lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm nay sẽ diễn ra vào lúc 18 giờ 30 phút tối nay (16- 4). Công tác chuẩn bị cho lễ giỗ tổ đã được thầy trò trường THPT chuyên Hùng Vương thực hiện chu đáo, hứa hẹn có nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong những ngày qua, dù tập trung học tập chuẩn bị thi học kỳ II nhưng học sinh của trường vẫn dành thời gian luyện tập các tiết mục văn nghệ, cũng như chuẩn bị cho lễ giỗ tổ.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường xúc động nói, ngày hôm nay, tất cả chúng ta thành kính hướng về Quốc tổ Hùng Vương, một lần nữa để nhắc nhở con cháu đời sau khắc ghi công ơn khai sinh nòi giống, xây dựng nước nhà từ buổi đầu sơ khai lập quốc.

Giỗ tổ Hùng Vương là một sự kiện văn hóa nổi bật, biểu tượng cho khối đại đoàn kết các dân tộc. Tổ chức ngày Giỗ tổ Hùng Vương phản ánh đạo lý truyền thống “uống nước nhớ nguồn”. Đến ngày mùng 10-3, người Việt Nam ở khắp mọi miền đất nước, hay ở các phương xa đều thành kính hướng về Quốc tổ, hướng về cội nguồn dân tộc, với lòng biết ơn công lao các vua Hùng dựng nước, với niềm tin vào sức mạnh trường tồn.

Phần lễ chính sẽ tái hiện lại những nghi lễ, nét văn hóa lễ hội của các đời vua Hùng xưa, như khai chiêng, khai trống, tế văn, tế võ. Tưởng nhớ đến những người đã có công dựng nước, học sinh của trường THPT chuyên Hùng Vương sẽ dâng đèn, hoa tươi và bánh chưng lên bàn thờ Quốc tổ. Ngoài ra, các tiết mục văn nghệ do Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh và học sinh nhà trường biểu diễn, sẽ giúp cho chương trình càng thêm đậm nét văn hóa truyền thống dân tộc.

Hội vui tươi

Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày giỗ tổ thì trường THPT chuyên Hùng Vương rộn ràng với công tác chuẩn bị để ngày lễ diễn ra thật trang nghiêm, ý nghĩa. Ngoài phần lễ trang trọng, phần hội cũng hứa hẹn thật vui tươi. Các hoạt động diễn ra suốt ngày mùng 10-3 âm lịch. Học sinh cùng nhau thi cắm hoa, chưng mâm ngũ quả, thi gói bánh chưng, bánh tét. Hội thi thanh lịch, kết hợp với văn nghệ cũng hứa hẹn thật vui tươi, bổ ích. Ngoài ra, các lều trại sẽ được dựng lên và học sinh cùng nhau sinh hoạt, vui chơi, tạo thêm tình đoàn kết, gắn bó, từ đó các em cùng giúp nhau học tập tốt.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường nói, trường THPT chuyên Hùng Vương được vinh dự mang tên Quốc tổ, là nơi diễn ra lễ hội giỗ tổ hàng năm. Tự hào là chiếc nôi ươm mầm, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà và đất nước, tập thể thầy và trò nhà trường luôn không ngừng phấn đấu, gặt hái những thành tích vượt bậc để góp phần xây dựng quê hương Bình Dương và đất nước vươn lên tầm cao mới, xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà

H.THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên