Liên hoan đờn ca tài tử Nam bộ: Những nét mới hấp dẫn

Cập nhật: 28-02-2019 | 09:14:53

Liên hoan đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ do UBND huyện Cần Đước vừa phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Long An tổ chức đến nay đã 25 năm tuổi. Một quãng thời gian khá dài với nhiều nỗ lực trong cách tổ chức, liên hoan lần này đã tạo nhiều dấu ấn với những nét mới hấp dẫn.

Trong không khí rộn ràng của những ngày xuân, giới ĐCTT các tỉnh, thành phố phía Nam đã cùng nhau hội ngộ tại đình Vạn Phước (xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) cất lên những bài ca, bản nhạc tài tử và cùng tưởng nhớ đến nghệ nhân, nhạc sư Nguyễn Quang Đại (Ba Đợi). Sân chơi ấy thấm thoát đã được duy trì 25 năm qua, từ đó trở thành một nét văn hóa rất đặc trưng của người Nam bộ mộ điệu nghệ thuật ĐCTT.

Trong không gian ĐCTT lý tưởng, khung cảnh làng quê Nam bộ, tiếng đờn trầm bổng cùng tiếng ca ngọt ngào, với giai điệu khúc Nam xuân, Đảo ngũ cung, Ngũ đối hạ... trong 20 bài bản tổ quen thuộc vang lên, tạo cảm xúc thư thái, bình dị cho người đờn, người ca và cả người nghe. Liên hoan ĐCTT Nam bộ năm nay có 12 ban ĐCTT tham gia và đặc biệt tạo nhiều dấu ấn với những nét mới hấp dẫn. Không chỉ tri ân nghệ nhân, nhạc sư Nguyễn Quang Đại bằng việc dâng nén nhang tưởng nhớ mà liên hoan còn mở rộng hình thức dự thi. Theo đó, Ban tổ chức yêu cầu các ban ĐCTT phải bố trí hát nhiều bài của nghệ nhân, nhạc sư Nguyễn Quang Đại.

Nghệ nhân Văn Sáng (thứ ba, từ trái sang) và Nghệ nhân ưu tú Thu Hồng (thứ tư, từ trái sang) nhận biểu trưng và hoa trong lễ khai mạc liên hoan

Nghệ nhân Văn Sáng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ ĐCTT Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Bình Dương, cho biết đến với liên hoan năm nay, ban ĐCTT của tỉnh đã biểu diễn thành công 4 tiết mục. Trong đó, có 2 tiết mục đoạt giải A là 16 câu nam ai “Người mẹ Bình Dương” và ca ra bộ “Sui gia đàm thoại”, 2 tiết mục đoạt giải B là vọng cổ nhịp 32 “Bình Dương mùa trái chín” và hòa tấu bài ngự “Bát man tấn cống”, đoạt giải B toàn đoàn. Tuy chưa đoạt thành tích như mong đợi, nhưng các nghệ nhân, tài tử trong ban đều phấn khởi với những nét mới mà Ban tổ chức đã đưa ra và lấy đó làm mục tiêu phấn đấu cho mùa liên hoan tiếp theo.

Theo tài tử ca Thanh Hoàng (Bình Dương), điều hấp dẫn nhất khi đến với liên hoan là được ông Võ Trường Kỳ - Nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đồng bằng sông Cửu Long truyền đạt những kinh nghiệm, chỉ ra những chỗ chưa hay của các ban ĐCTT. Điều đó sẽ giúp các ban ĐCTT rút được kinh nghiệm thực tế, góp phần đưa phong trào ĐCTT ngày càng lan tỏa. Bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Long An, cho biết: “Liên hoan ĐCTT Nam bộ là dịp để các ban ĐCTT, nghệ nhân tài tử giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình sáng tạo nghệ thuật; đồng thời, tôn vinh những tập thể, cá nhân có công bảo tồn, gìn giữ và phát triển nghệ thuật ĐCTT”.

Với những nét mới và sự tranh tài sôi nổi của các ban ĐCTT, sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả mộ điệu, liên hoan đã một lần nữa khẳng định đây là sân chơi hội tụ nhiều tài tử, từ đó góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy bộ môn nghệ thuật di sản của nhân loại. 

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=637
Quay lên trên