Ly hôn có yếu tố nước ngoài

Cập nhật: 07-08-2015 | 09:29:31

Hỏi: Tôi đăng ký kết hôn với một người nước ngoài. Chồng tôi đang sống ở nước ngoài và hơn 2 năm nay tôi không liên lạc được với anh ấy, không biết địa chỉ hiện tại của anh ấy ở đâu. Nay tôi muốn làm thủ tục ly hôn phải làm như thế nào?

LÊ MỸ KIỀU (TX.Thuận An)

Trả lời: Theo khoản 1 Điều 85 Luật Hôn nhân và Gia đình thì vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn.

Tại khoản 2 Mục II Nghị quyết 01/2003/NQ-HĐTP của TAND Tối cao về giải quyết một số loại tranh chấp dân sự, hôn nhân, gia đình trường hợp của chị là trường hợp ly hôn có yếu tố nước ngoài. Đồng thời theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự thì đối với vụ việc ly hôn có yếu tố nước ngoài sẽ do TAND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giải quyết.

Tại điểm c, khoản 1 Điều 36 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định, bị đơn không có nơi cư trú, làm việc ở Việt Nam thì nguyên đơn có thể yêu cầu TAND nơi mình cư trú, làm việc giải quyết.

Vì vậy muốn ly hôn, chị phải làm đơn ly hôn và nộp đơn tại TAND tỉnh nơi chị cư trú hay làm việc để yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn cho chị.

Sử dụng kết quả lao động của phạm nhân

Hỏi: Tôi có người thân đang thi hành án tù và tôi được biết có nhiều phạm nhân được đưa ra lao động sản xuất. Vậy những kết quả lao động của phạm nhân sẽ được sử dụng như thế nào?

LÊ THỊ MỸ (TX.Tân Uyên)

Trả lời: Tại khoản 1 và 2 Điều 30 Luật Thi hành án hình sự quy định: Kết quả lao động của phạm nhân sau khi trừ chi phí vật tư, nguyên liệu, tiền công thuê lao động bên ngoài; chi phí điện, nước; tiền ăn thêm do lao động nặng nhọc, độc hại theo ngành, nghề, ngoài tiền ăn của phạm nhân theo tiêu chuẩn do ngân sách Nhà nước cấp; tiền bồi dưỡng cho phạm nhân làm thêm giờ hoặc làm ngày nghỉ; khấu hao tài sản, chi phí quản lý trực tiếp cho hoạt động của phạm nhân, được sử dụng như sau: Bổ sung mức ăn cho phạm nhân; lập quỹ hòa nhập cộng đồng để chi hỗ trợ cho phạm nhân khi chấp hành xong án phạt tù; bổ sung vào quỹ phúc lợi, khen thưởng của trại giam; chi thưởng cho phạm nhân có thành tích trong lao động; chi hỗ trợ đầu tư trở lại cho trại giam phục vụ việc tổ chức lao động, giáo dục, dạy nghề đối với phạm nhân.

Phạm nhân được gửi số tiền bồi dưỡng làm thêm giờ, làm trong ngày nghỉ, tiền thưởng do có thành tích trong lao động cho thân nhân hoặc gửi trại giam quản lý, được sử dụng theo quy định hoặc được nhận lại khi chấp hành xong án phạt tù.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=566
Quay lên trên