Mạnh tay xóa quảng cáo “rác”

Cập nhật: 04-07-2024 | 09:50:03

Gần đây, quảng cáo rao vặt (QCRV) thậm chí có cả cờ bạc trực tuyến sai quy định len lỏi vào những đường hẻm trong khu dân cư. Do đó, ngành chức năng đang tăng cường nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, xử lý tình trạng trên và vận động người dân chung tay xóa QCRV “rác”.


Lực lượng chức năng TP.Thuận An kịp thời phát hiện, ngăn chặn một đoàn xe có dấu hiệu quảng cáo cờ bạc trái phép

QCRV “rác” ăn theo mùa bóng

Thời gian qua, ngành chức năng đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm xóa bỏ QCRV sai quy định trên trụ đèn, cột điện, vách tường nhà dân, công trình công cộng. Nhờ đó, tình trạng QCRV “rác” gây mất mỹ quan đô thị đã giảm đáng kể, nhất là trên các trục đường chính ở các địa phương như TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một…

Tuy nhiên, gần đây một số người lợi dụng sự kiện vòng chung kết Euro 2024 và Copa America 2024 để quảng cáo trái phép các trang cờ bạc trực tuyến trên vách tường nhà dân, công trình công cộng. Cụ thể tại vách tường bao quanh nghĩa trang Đông Hòa trên đường Nguyễn Đình Chiểu (khu phố Đông B, phường Đông Hòa, TP.Dĩ An) bị phun sơn xanh vẽ hàng chữ có nội dung quảng cáo một trang web cờ bạc. Khi P.V Báo Bình Dương cung cấp thông tin trên, lãnh đạo UBND phường Đông Hòa cho biết sẽ yêu cầu khu phố Đông B xử lý và có biện pháp phòng ngừa, không để tái diễn.

Tại TP.Thuận An, gần đây cũng xuất hiện tình trạng QCRV cờ bạc trực tuyến trái phép trên bảng hiệu của hộ kinh doanh, ghế đá trong công viên… Nói về điều này, ông Nguyễn Tứ Hải, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin (VH-TT) TP.Thuận An, cho biết thời gian qua, lực lượng chức năng thành phố đã phát hiện, ngăn chặn tình trạng QCRV cờ bạc trực tuyến trái phép. Mới đây, phường Bình Nhâm đã phát hiện một nhóm người có dấu hiệu hoạt động QCRV trái phép cờ bạc trực tuyến và yêu cầu tháo gỡ ngay, cam kết không tái phạm. Chính quyền địa phương cũng nhanh chóng cho lực lượng xóa bỏ, sơn mới những ghế đá trong công viên bị phun sơn QCRV cờ bạc. Ngoài ra, địa phương cũng vận động các hộ dân buôn bán nhỏ lẻ tháo gỡ bảng hiệu có nội dung quảng cáo cờ bạc trực tuyến.

“Các đối tượng phun sơn QCRV cờ bạc trái phép trên ghế đá công viên, vách tường nhà dân, công trình công cộng thường hoạt động về đêm, lúc vắng người nên rất khó phát hiện. Bên cạnh đó, một số hộ kinh doanh nhỏ lẻ khi được người khác hỗ trợ làm bảng hiệu nhưng không biết có nội dung QCRV cờ bạc”, ông Hải cho biết thêm.

Không chỉ cờ bạc trực tuyến, QCRV “cho vay tiền” cũng “ăn theo” mùa bóng đá khi xuất hiện tràn lan trên các tuyến hẻm ở nhiều địa phương. Cụ thể, vách tường nhà dân trong các tuyến hẻm trên đường Nguyễn Trãi, Hai Bà Trưng, Nguyễn Tri Phương, Lý Thường Kiệt… thuộc TP.Dĩ An bị dán chi chít QCRV “cho vay tiền”. Tình trạng trên cũng xảy ra ở tuyến đường nội bộ trong các khu dân cư trên địa bàn TP.Thuận An, TP.Bến Cát…


Sau khi Báo Bình Dương phản ánh, lực lượng chức năng TP.Dĩ An đã tiến hành xóa quảng cáo cờ bạc trực tuyến trên các vách tường ở phường An Bình

Vào ngày 27-6, báo Bình Dương có thông tin phản ánh một số vách tường trên địa bàn phường An Bình (TP.Dĩ An) xuất hiện quảng cáo trái phép các trang cờ bạc trực tuyến nhằm dẫn dụ người dân tham gia đánh bạc trực tuyến. Ngay sau đó, P.V Báo Bình Dương cung cấp thông tin này đến UBND phường An Bình và ngành chức năng TP.Dĩ An để có biện pháp xử lý. Đến nay theo ghi nhận của P.V, lực lượng chức năng đã xóa những hàng chữ có nội dung quảng cáo trái phép các trang cờ bạc trực tuyến trên vách tường nhà dân, doanh nghiệp.

Cần sự chung tay của người dân

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng phòng VH-TT TP.Bến Cát, cho biết đến nay đơn vị chưa phát hiện QCRV trái phép cờ bạc nhưng đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phòng ngừa tình trạng này.

Trong khi đó nhằm chủ động phòng ngừa tình trạng QCRV sai quy định, Phòng VH-TT TP.Thuận An đã tổ chức tập huấn triển khai các quy định pháp luật về QCRV cho hơn 70 cơ sở kinh doanh bảng hiệu quảng cáo. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Phòng VHTT TP.Thuận An còn phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện 8 đợt xóa QCRV trên các tuyến đường nội ô thành phố, qua đó tháo gỡ gần 8.000 tờ rơi, áp phích sai quy định. Bên cạnh đó, Đội liên ngành văn hóa - xã hội TP.Thuận An đã thực hiện 17 đợt kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, đề nghị UBND thành phố ra quyết định xử phạt 10 trường hợp với tổng số tiền 137 triệu đồng. Đáng chú ý qua công tác tuần tra, lực lượng chức năng TP.Thuận An bắt quả tang, xử lý một số trường hợp có hành vi dán QCRV sai quy định; đồng thời yêu cầu khắc phục ngay tại chỗ.

Tại TP.Dĩ An, trong những tháng đầu năm, ngành chức năng đã tổ chức 72 đợt, tháo gỡ 50.000 mẫu QCRV sai quy định; đồng thời tổ chức kiểm tra 32 đợt, nhắc nhở hơn 100 cơ sở kinh doanh bảng hiệu chấp hành pháp luật khi hoạt động, thu giữ 350 các bảng hiệu lấn chiếm vỉa hè và xử lý 2 trường hợp vi phạm về hoạt động QCRV với tổng số tiền phạt 11,5 triệu đồng. Ngoài ra, ngành chức năng TP.Dĩ An cũng đã lắp 60 bảng QCRV miễn phí và 12 trụ băng rôn ngang tại các giao lộ, nhằm đáp ứng nhu cầu cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng phòng VH-TT TP.Dĩ An, cho biết nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương và ngành chức năng, tình trạng QCRV sai quy định trên các trục đường chính ở thành phố đã giảm đáng kể. “Tuy nhiên tình trạng QCRV trái phép trong những tuyến hẻm, đường nội ô vẫn còn xảy ra. Để khắc phục tình trạng này, cùng với vai trò của ngành chức năng rất cần sự chung tay của người dân trong việc phát hiện, xóa QCRV tại nơi sinh sống, cũng như tố giác hành vi vi phạm này”, ông Lĩnh cho biết thêm.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=359
Quay lên trên